24/12/2017 - 11:09

Tô Quang Trung-tài năng và bản lĩnh 

Ở tuổi 34, cầu thủ xuất thân từ bóng rổ phong trào của Cần Thơ và hiện trong biên chế của đội tuyển bóng rổ thành phố, đang lần nữa đón nhận thời điểm hoàng kim của sự nghiệp. Trong năm, anh cùng đội tuyển Cần Thơ vươn từ hạng Ba (năm 2016) lên hạng Nhì giải Vô địch quốc gia. Ở Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA 2017, trong màu áo Thăng Long Warriors, anh được trao giải thưởng cầu thủ nội xuất sắc nhất. Hiện, anh đang cùng Saigon Heat chinh phục Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á - ABL 2017-2018.

Tô Quang Trung (phải) trong trận đấu chung kết với Cantho Catfish tại VBA. Ảnh: NGUYỄN MINH

Với trung bình 14,52 điểm; 2,4 pha kiến tạo mỗi trận và tỷ lệ ném 3 điểm thành công là 35%, Tô Quang Trung xứng đáng là Cầu thủ nội xuất sắc nhất VBA 2017. Người hâm mộ gọi Tô Quang Trung là Stephen Curry (cầu thủ nổi tiếng của đội Golden State Warriors tại Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ- NBA) của VBA bởi những bước chân không mỏi, phong cách thi đấu đơn giản mà hiệu quả ở những thời điểm quyết định và những cú ném 3 điểm chính xác một cách lạnh lùng.

Giới chuyên môn càng đánh giá cao hậu vệ ghi điểm kỳ cựu này khi anh trải qua vòng chung kết VBA 2017 với 5 trận vắt kiệt sức vào đầu tháng 12, ngay sau đó anh đã có mặt trong đội hình Saigon Heat trong trận chạm trán với đối thủ đến từ Thái Lan Mono Vampire ngày 17-12. Ở đội hình toàn những ngôi sao ngoại binh và cầu thủ Việt Kiều của Heat, Tô Quang Trung được thi đấu trong vài phút và cũng kịp cản phá 2 đợt tấn công của Mono, cũng như có một cú nhảy ném thần sầu ghi 3 điểm.

Sinh năm 1984, hậu vệ ghi điểm của đội tuyển Cần Thơ đã có quá trình dài gắn bó với quả bóng cam. Anh trưởng thành từ phong trào bóng rổ của thành phố Cần Thơ và thi đấu cho đội bóng quê hương trong khoảng 10 năm, sau đó chuyển sang thi đấu cho CLB Joton. Sau vài năm khoác áo Joton, tưởng chừng niềm đam mê bóng rổ đã tắt, anh tính đến chuyện giải nghệ để chuẩn bị rẽ sang hướng khác. Tuy nhiên, ý định đó không thành bởi sự ra đời của Saigon Heat, CLB bóng rổ đầu tiên của Việt Nam được tổ chức theo hình mẫu CLB chuyên nghiệp của NBA. Tay ném kỳ cựu nhận lời mời từ Heat và quyết định tiếp tục ra sân để có cơ hội thi đấu đỉnh cao tại ABL. Song hành cùng việc thi đấu chuyên nghiệp, anh cũng là giảng viên Đại học Thể dục thể thao TPHCM, giảng dạy nhiều tay ném đang thi đấu ở VBA.

Tô Quang Trung đã trải rất nhiều vinh quang và thăng trầm cùng bóng rổ Việt Nam, nhất là được đồng đội thống nhất chọn anh là đội trưởng Đội tuyển bóng rổ Việt Nam tham dự SEA Games 28 tại Singapore. Trở về sau SEA Games 2015, lại đến mùa giải VBA đầu tiên được tổ chức (năm 2016), anh khoác áo đội bóng Cantho Catfish tham dự giải này. Tại Cantho Catfish, hậu vệ số 5 là một trong những cầu thủ thi đấu ổn định nhất. Tuy nhiên, chiều sâu đội hình lúc đó không đủ để Cần Thơ vào vòng bán kết. Mùa VBA 2017, anh bất ngờ Bắc tiến gia nhập tân binh Thăng Long Warriors và cùng đội bóng Thủ đô đoạt ngôi vô địch.

Ở Thăng Long Warriors, Tô Quang Trung thường xuyên chịu trách nhiệm điều tiết lối chơi cho đội nhà. Điển hình nhất là trận Thăng Long thắng Hanoi Buffaloes ngày 21-9 với tỷ số 71-66, Tô Quang Trung ghi 19 điểm (trong đó có đến 6 lần ném rổ ghi 3 điểm thành công) chỉ trong 17 phút ra sân. Anh đã được vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu đó. Còn trong 32 phút thi đấu trong trận gặp HoChiMinh City Wings sau đó, anh ghi 24 điểm, có 4 pha kiến tạo và 6 lần cướp bóng; nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Hay ở trận thắng Danang Dragons 79-64 ngày 17-9, Tô Quang Trung lại một lần nữa trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất trận khi có ghi 22 điểm, 4/6 lần ném rổ ghi 3 điểm thành công (đạt hiệu suất 66%). HLV Lee Tao Dana của Thăng Long Warriors đánh giá về Tô Quang Trung: Không chỉ là cầu thủ chủ lực trên sân, Quang Trung còn có những đề xuất giúp ích cho định hướng chiến lược của đội ngũ huấn luyện và chuyên môn cho cầu thủ trẻ.

Khi VBA và cả ABL là màn đua tài của những ngoại binh cao lớn và những Việt kiều trẻ tuổi xuất sắc; Tô Quang Trung cho thấy tài năng, bản lĩnh và sức bền của một cầu thủ luôn nghiêm túc trong sự nghiệp.

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết