07/06/2018 - 07:00

Tổ chức Hợp tác phát triển Đức tìm hiểu về việc thực hiện chính sách phát triển liên kết vùng tại ĐBSCL 

(CT)- Chiều 6-6-2018, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm việc với đoàn công tác Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (Tổ chức GIZ) và Văn phòng Chính phủ tìm hiểu về việc thực hiện liên kết vùng tại TP Cần Thơ với các tỉnh, thành ĐBSCL (ảnh).

Ảnh: KHÁNH NAM
Ảnh: KHÁNH NAM

Từ năm 2016, 4 tỉnh, thành phố: Cần Thơ- Cà Mau- Kiên Giang- An Giang đã thống nhất ký kết thỏa thuận phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL giai đoạn 2016-2020. Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ về việc thực hiện hợp tác song phương giữa TP Cần Thơ với các tỉnh, thành, các Viện, trường trong cả nước, cho thấy: Quá trình liên kết đã tạo được mối quan hệ, sự gắn kết ngày càng chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, kinh nghiệm quản lý và công tác chuyên ngành giữa TP Cần Thơ và các tỉnh. Tuy nhiên, công tác liên kết, hợp tác còn mang nặng tính hình thức, chưa đi vào thực tế. Việc triển khai các nội dung liên kết chỉ mới diễn ra ở mức ban hành kế hoạch. Các nội dung, hoạt động liên kết còn mang tính dàn trải trên nhiều lĩnh vực, chưa đánh giá hết tiềm năng, lợi thế cũng như nhu cầu và khả năng đáp ứng yêu cầu của địa phương mình và địa phương bạn nên thiếu tính khả thi khi triển khai thực tiễn. Trong công tác điều phối, các địa phương vẫn còn lúng túng, hiệu quả chưa cao. Các nội dung liên kết thực hiện còn chậm. Riêng TP Cần Thơ, còn chưa vững vàng với vai trò của một trung tâm có tác động lan tỏa đến toàn vùng, chưa khai thác tốt được hết thế mạnh, tiềm năng… Đồng chí Phạm Văn Hiểu cho rằng, khó khăn lớn nhất trong liên kết vùng hiện nay là mặc dù có đầy đủ quy hoạch, chính sách, nhưng mấu chốt là cần phải có sự điều hành ở cấp vĩ mô, đó là cần có sự tham gia điều hành của Chính phủ thì sự liên kết mới phát huy được hiệu quả.

Tiến sĩ Tim Mc Grath, Trưởng nhóm cố vấn chính sách Tổ chức GIZ, cho rằng, chuyến công tác lần này, Tổ chức GIZ hợp tác với Văn phòng Chính phủ đến 4 địa phương tại ĐBSCL đang thực hiện liên kết, đặc biệt với TP Cần Thơ để nhìn nhận về hiệu quả của sự hợp tác thời gian qua. Đồng thời, xem xét các địa phương cần hỗ trợ gì về mặt kỹ thuật từ Tổ chức GIZ để phát huy tốt được mối liên kết vùng trong thời gian tới.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết