01/11/2014 - 16:42

Tình trạng răng miệng thể hiện sức khỏe của bạn

 

Theo Tiến sĩ Sameer Patel, giám đốc Trung tâm Nha khoa Elleven tại Luân Đôn (Anh), từ màu răng đến tình trạng nướu răng, miệng có thể cho bạn biết rất nhiều về sức khỏe tổng thể của mình. Do đó, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng, đặc biệt là những dấu hiệu cảnh báo dưới đây:

Khô miệng: Bệnh tiểu đường

 

Mặc dù khô miệng có thể là do mất nước và các yếu tố khác như uống rượu và hút thuốc, nhưng tình trạng thiếu nước bọt cũng là một trong những triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường. Lý do là bệnh tiểu đường làm mạch máu ở tuyến nước bọt dày lên và làm giảm mức độ sản xuất nước bọt tự nhiên. Các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường còn bao gồm khát nước, ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, đi tiểu thường xuyên và nhìn mờ.

Hơi thở hôi: Bệnh ở dạ dày, đường tiêu hóa hoặc gan

Nếu bạn đã đánh răng, cạo lưỡi, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng mà hơi thở vẫn hôi thì đó có thể là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng nào đó trong cơ thể, có thể là bệnh ở dạ dày, đường tiêu hóa, thậm chí là bệnh gan. Tất cả những bệnh lý này thường không có bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, nhưng bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng khi bạn uống nhiều rượu.

Lở miệng và hay tái phát: Ung thư miệng

 

Thông thường, loét miệng là do cơ thể suy kiệt và hệ miễn dịch hoạt động kém, nhưng loét miệng tái phát hoặc kéo dài là dấu hiệu cần phải được kiểm tra. Các triệu chứng của ung thư miệng có thể là vết loét lớn với đường viền màu đỏ hoặc trắng bao quanh, kèm theo tình trạng chảy máu và tê. Hàng năm, hơn 30.000 người được chẩn đoán mắc ung thư miệng và hầu hết ở độ tuổi trên 60. Các ca ung thư miệng này thường được phát hiện muộn và nếu bạn hút thuốc thì nguy cơ mắc ung thư miệng càng cao.

Chảy máu ở nướu: nguy cơ nha chu

Chảy máu nướu răng trong hoặc sau khi đánh răng, kèm theo hơi thở hôi có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm nướu răng. Nếu không chữa trị kịp thời, bạn có thể sẽ bị viêm nha chu – một bệnh nhiễm trùng ở phần mô và xương có chức năng nâng đỡ và giữ chặt răng. Trong trường hợp nặng, viêm nha chu có thể làm các xương hàm bị hư hỏng nặng và các khe răng có thể hở ra. Cuối cùng răng có thể bị lung lay và rụng. Để giảm nguy cơ mắc các bệnh về lợi, ngoài vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, bạn nên đến nha sĩ khám răng thường xuyên.

Mòn răng: Căng thẳng tinh thần

 

Nghiến răng có thể là dấu hiệu của tình trạng căng thẳng về cảm xúc hay tâm lý, nhưng do xuất hiện lúc chúng ta ngủ say nên thường không hay biết, cho đến khi phát hiện răng bị mòn. Các triệu chứng của bệnh nghiến răng bao gồm đau hàm và đau đầu mà không rõ nguyên nhân. Để tránh tổn hại răng, bạn có thể dùng nẹp răng được các chuyên gia khuyên dùng vào ban đêm để giảm tình trạng nghiến răng cũng như bảo vệ răng.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết