23/10/2017 - 10:26

Tinh thần nghĩa hiệp trong “Ngũ quái Sài Gòn” 

Tháng 9 vừa qua, NXB Trẻ vừa ấn hành lại bộ sách “Ngũ quái Sài Gòn” của nhà văn Bùi Chí Vinh với tần suất 2 tuần một tập. Độc giả thế hệ 7X, 8X được tái ngộ với tác phẩm mình yêu thích; còn độc giả trẻ có dịp tiếp cận với một bộ truyện thuần Việt với chất hành động, trinh thám hấp dẫn. Đặc biệt, tinh thần nghĩa hiệp là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sức hút của bộ sách này.

“Ngũ quái Sài Gòn” ra mắt độc giả lần đầu tiên năm 1997 với tên gọi “5 Sài Gòn”, do NXB Kim Đồng phát hành. Bộ sách nhanh chóng được độc giả đón nhận và là hiện tượng của thị trường sách. Năm 2006, tác phẩm được chuyển thể thành phim truyền hình “Ngũ quái Sài Gòn” và rất được khán giả tuổi học trò yêu thích.   

5 nhân vật chính trong tác phẩm là: Sơn Đại Ca, Thúy Bụi, Quyên Tiểu Muội, Hoàng Lãng Tử và Thạch Sầu Đời, từ 15-17 tuổi, mỗi người có những tài năng, sở trường riêng. Tuy khác nhau về hoàn cảnh sống nhưng họ lại hợp nhau ở tấm lòng nhân nghĩa, tính tình ngay thẳng, thấy việc bất bình chẳng tha… nên kết thành một nhóm thân thiết. Từ những hành động nghĩa hiệp, phá những vụ án nhỏ, truy bắt những kẻ phạm tội… cả nhóm tạo được lòng tin, hỗ trợ lực lượng cảnh sát trong những vụ án. 

  Đọc “Ngũ quái Sài Gòn” sẽ thấy tác phẩm có sự pha trộn giữa chất võ hiệp của Kim Dung, trinh thám của phương Tây và lối sống, suy nghĩ của người Việt Nam. Tất cả hòa quyện tạo nên một tác phẩm đặc sắc, gần gũi và đầy tính nhân văn. Nổi bật nhất chính là tinh thần nghĩa hiệp của những bạn trẻ.

Bối cảnh của tác phẩm diễn ra từ 20 năm trước, so với thực tế hiện nay tuy có nhiều đổi khác nhưng thông điệp ý nghĩa về cuộc sống không mất đi giá trị. Đơn cử như tình bạn giữa 5 nhân vật chính. Trong nhóm, người là con nhà giàu, kẻ nghèo “rớt mồng tơi”; người đang học cấp 3, kẻ chỉ mới học xong tiểu học; người thì gia đình hạnh phúc, kẻ sớm chịu nỗi đau ly tan… Khác nhau nhiều là thế nhưng họ lại rất rất quý mến nhau, gắn kết với nhau trong đời thường và lý tưởng sống.

Đặc biệt, dù ở đâu, sống thế nào hay làm nghề gì thì chất “Lục Vân Tiên” của người Nam Bộ luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt những tập truyện, kết nối các nhân vật, tạo nên những tình huống vừa hấp dẫn, vừa ý nghĩa. Vẫn biết giữa tác phẩm văn học và đời thực luôn có một khoảng cách nhất định nhưng “Ngũ quái Sài Gòn” lan tỏa đến bạn đọc lối sống tử tế, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh không may; biết gặp chuyện bất bình ra tay tương trợ, để cuộc sống thêm nhiều câu chuyện đẹp.

Cát Đằng 

Chia sẻ bài viết