11/08/2017 - 21:28

Tình hữu nghị ASEAN trên đất Cần Thơ

Năm 2017, ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) tròn 50 năm tuổi và cũng đánh dấu 22 năm Việt Nam chính thức là thành viên của tổ chức này. Cùng với cả nước, nhiều năm qua Cần Thơ có nhiều hoạt động tăng cường ngoại giao trên nhiều lĩnh vực nhằm thắt chặt tình hữu nghị với các nước ASEAN. Thành phố trung tâm, năng động của vùng châu thổ Cửu Long cũng đến gần hơn với các đối tác quốc tế.

Đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ tham quan triển lãm ảnh “Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN”. Ảnh: DUY KHÔI

Đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ tham quan triển lãm ảnh “Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN”. Ảnh: DUY KHÔI

50 năm ASEAN ở Cần Thơ

Những ngày này, nhiều du khách đến Bảo tàng Cần Thơ tham quan triển lãm ảnh “Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN”. 120 hình ảnh do Bảo tàng TP Cần Thơ phối hợp Thông tấn xã Việt Nam thực hiện đã vẽ nên một bức tranh sinh động về thành tựu của ASEAN từ khi mới thành lập cách đây nửa thế kỷ và dấu ấn Việt Nam, dấu ấn Cần Thơ trong đó.

Được chú ý nhiều nhất có lẽ là bức ảnh ghi lại cảnh chiều 28-7-1995, tại Thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei) diễn ra lễ kết nạp Việt Nam là thành viên chính thức thứ 7 của ASEAN, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của đất nước trong đối ngoại và hội nhập. Để rồi chỉ 3 năm sau, cuối năm 1998, Việt Nam đã đăng cai Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ VI.

Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cùng các trưởng đoàn các nước ASEAN ký Hiệp định khung về E-ASEAN vào năm 2000. E- ASEAN được đánh giá là động lực thúc đẩy phát triển Công nghệ Thông tin và Thương mại Điện tử của các nước ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng.

Những hình ảnh như Lễ khai mạc và họp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 34 (AMM-34) vào năm 2001; Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 33 (AEM-33) vào năm 2001, Tuần Văn hóa ASEAN năm 2004… do Việt Nam đăng cai cho thấy uy tín của nước ta trong hội nhập.

Triển lãm ảnh còn mang đến cho khách tham quan cảm nhận về một ASEAN giàu bản sắc, văn hóa đa dạng ấn tượng. Mỗi quốc gia, dân tộc đều có những đặc trưng văn hóa, thể hiện qua những lễ nghi, trang phục dân tộc, ngôn ngữ, âm nhạc, kiến trúc…

Đó là hình ảnh lễ hội Té nước của người Myanmar, Campuchia, Thái Lan… với niềm tin nước sẽ giúp gột rửa những điều xấu, bệnh tật và sẽ đem lại điều may mắn, hạnh phúc và sức khỏe. Hay Lễ hội Aliwan Fiesta,  một trong những sự kiện quan trọng của người Philippines- nổi bật với những nhóm người hóa trang rực rỡ và diễu hành khắp đường phố trong tiếng nhạc rộn ràng… Những hình ảnh sống động ấy càng giúp người Cần Thơ thêm yêu ASEAN.

Triển lãm ảnh được Bảo tàng TP Cần Thơ sắp xếp khoa học theo thứ tự thời gian, cách thể hiện phong phú, sinh động nên hấp dẫn người xem.

Chú Dư Văn Ba, ở quận Cái Răng, nói: “Triển lãm này mang đến cho tôi nhiều thông tin hay về ASEAN. Lại thấy Việt Nam mình đang có vị thế, uy tín trong ASEAN, nên tôi thật tự hào”. Bảo tàng thành phố còn tổ chức cho giới trẻ tham quan triển lãm, tổ chức chơi đố vui có thưởng về ASEAN. Nhờ đó, “sinh nhật” lần thứ 50 ASEAN tại Cần Thơ càng thêm trọn vẹn.

Điểm đến vững tin

Ở Cần Thơ, nhiều năm qua, công tác ngoại giao với các nước ASEAN luôn đạt nhiều thành quả tốt đẹp.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ (Liên hiệp), cho biết hiện có 6/9 hội hữu nghị với các nước ASEAN tại Cần Thơ là Lào, Campuchia, Singapore, Philipines, Thái Lan và Malaysia; cùng hàng chục chi hội hữu nghị thành viên. Đều đặn nhiều năm qua, hằng năm Liên hiệp đều có kế hoạch tuyên truyền Cộng đồng ASEAN trong cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Cần Thơ.

Với đa dạng hình thức như giao lưu nhân vật, thi kiến thức, trò chơi… nên những kiến thức và tình hữu nghị ASEAN được chuyển tải trọn vẹn.

Đoàn công tác của TP Cần Thơ khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và quà cho 2.500 bà con ở tỉnh Kampong Speu, Campuchia vào tháng 4-2017. Ảnh: CTV

Bà Lê Thị Thanh Giang cho biết thêm: “Liên hiệp còn lồng ghép các lớp tập huấn về công tác đối ngoại nhân dân trong Mặt trận Tổ quốc các cấp, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… về ASEAN”.

Bà Giang nhớ mãi kỷ niệm chuyến khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và quà cho 2.500 bà con ở tỉnh Kampong Speu, Campuchia của đoàn Cần Thơ, do bà làm trưởng đoàn hồi tháng 4 vừa qua. Tình hữu nghị, láng giềng thể hiện qua sự cảm kích của nhân dân, những cái bắt tay thắm thiết của lãnh đạo Campuchia.

Được biết, hằng năm chính quyền TP Cần Thơ đều có nhiều suất học bổng toàn phần dành cho sinh viên Campuchia, Lào học tập tại các trường Đại học trên địa bàn thành phố.

Minh họa rõ nét cho tình hữu nghị ASEAN còn là rất nhiều những ngày hội giao lưu văn hóa các nước như Lào, Campuchia, Indonesia… ở Cần Thơ. Có dịp chứng kiến các diễn viên Campuchia trình diễn nghệ thuật dân tộc tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2017 tại Cần Thơ mới thấy sức mạnh của giao lưu văn hóa.

Vị đại diện ngành du lịch Campuchia chia sẻ rằng, việc tham gia Lễ hội là cơ hội tốt để nhân dân hai nước thấu hiểu và thắt chặt tình hữu nghị hơn nữa. Hay tháng 4-2017, Hội chợ mua sắm và ẩm thực Thái Lan diễn ra tại Cần Thơ đã mang đến cho người Cần Thơ cơ hội trải nghiệm hàng hóa và ẩm thực theo phong cách của nước bạn.

Đặc biệt, nhiều năm liền, Cần Thơ đều cử đoàn tham gia Lễ hội Biển tại Campuchia. Những điểm đến du lịch hấp dẫn, những nét đẹp của đất Tây Đô… được người dân đất nước Chùa Tháp đón nhận.

Bà Lê Thị Thanh Giang phân tích, Cần Thơ với vị thế trung tâm ĐBSCL có nhiều cơ hội trong mở rộng quan hệ ngoại giao, nhất là các nước ASEAN. Thực tế thời gian qua, các cơ quan ngoại giao, các đại sứ đều rất ấn tượng với đất và người Cần Thơ.

“Với những lợi thế đó, thông qua các kênh đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước và ngoại giao nhân dân, Cần Thơ sẽ là điểm đến vững tin cho cộng đồng các nước ASEAN”- bà Giang nói.

Mới đây, trong buổi làm việc với Ban Thư ký Quốc gia APEC năm 2017, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm trưởng đoàn, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tổ chức tại Cần Thơ (từ ngày 21 đến 25-8) trong khuôn khổ Năm APEC 2017, được địa phương xác định là cơ hội để Cần Thơ xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch địa phương. Sẽ có 15 cuộc họp, hội thảo, hội nghị, trong đó có Hội nghị cấp Bộ trưởng trong Tuần lễ này, với sự tham gia của lãnh đạo các nền kinh tế thế giới. 

Và đến ngày 4-9, Cần Thơ sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào và tri ân cựu chuyên gia, quân tình nguyện từng làm việc tại Lào. Đó là những sự kiện mang tầm quốc tế mà Cần Thơ được chọn như một điểm đến vững tin trong cộng đồng ASEAN.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hữu nghị ASEAN