08/02/2018 - 18:40

Tình hình Syria xấu đi nghiêm trọng 

Hôm 6-2, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Syria trong bối cảnh bạo lực leo thang đẩy quốc gia Trung Đông này đến gần một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong cuộc chiến kéo dài 7 năm qua.

Một người bị thương được đưa ra khỏi tòa nhà trúng bom ở Đông Ghouta hôm 6-2. Ảnh: NY Times

Một người bị thương được đưa ra khỏi tòa nhà trúng bom ở Đông Ghouta hôm 6-2. Ảnh: NY Times

Phái bộ của LHQ tại Damascus cho biết cần phải đình chiến trong ít nhất một tháng để các nhu yếu phẩm đến tay 2,9 triệu người khốn đốn đang ở xung quanh các tiền tuyến. Cơ quan này cảnh báo “những hậu quả thảm khốc” nếu mức độ bạo lực hiện nay vẫn kéo dài. Những tuần đầu tiên của năm 2018 đã trở thành một trong những giai đoạn đẫm máu nhất của cuộc nội chiến, với hàng trăm người chết trong các cuộc không kích, gần 300.000 người lánh nạn ở phía Tây Bắc Syria và 400.000 người ở khu vực Ghouta do phe nổi dậy chiếm đóng thuộc phía Đông Damascus có nguy cơ chết đói do bị phong tỏa và chưa nhận được lương thực kể từ tháng 11-2017.

Làn sóng bạo lực mới nổ ra hồi cuối tháng 12-2017 và trùng với thời điểm hạ màn cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông Syria, qua đó binh sĩ Syria “rảnh tay” dồn ép các tay súng nổi dậy và chiến binh thân al-Qaeda tại những thành trì cuối cùng của chúng, bao gồm những khu vực gần Damascus và ở tỉnh Idlib. Điều phối viên chương trình nhân đạo của LHQ tại Damascus Panos Moumtzis cho biết kể từ đó, gần 300.000 dân thường phải trốn chạy cuộc tấn công mới của quân đội chính phủ (nhằm tái chiếm vùng lãnh thổ ở Idlib). Nếu bạo lực tiếp diễn, sẽ có thêm 750.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong những tuần bạo lực leo thang, hôm 6-2 được coi là ngày đẫm máu nhất khi ít nhất 80 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và pháo kích của quân đội chính phủ nhằm vào phe nổi dậy ở các vùng ngoại ô Damascus. Ngoài ra, 5 dân thường cũng đã thiệt mạng khi các tay súng nổi dậy trút đạn pháo xuống các khu vực do quân đội kiểm soát ở thủ đô. Làn sóng bạo lực này theo sau các cuộc không kích dữ dội của chiến đấu cơ Nga và Syria tại các thị trấn và làng mạc do phe nổi dậy kiểm soát ở Idlib vào hôm 4 và 5-2, để trả đũa vụ phiến quân bắn hạ một máy bay tiêm kích S-25 và sát hại phi công Nga trước đó. Ngoài hàng chục người chết, đợt không kích này còn phá hủy nhiều bệnh viện và cơ sở y tế.

Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Syria cho biết ít nhất 260 dân thường đã mất mạng trong các cuộc không kích ở nước này từ tháng 12-2017, bao gồm 88 trẻ em và 71 phụ nữ. Còn theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hơn 500 người đã chết trong đợt bùng phát bạo lực gần đây.

  THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết