03/02/2018 - 15:01

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu

Tinh gọn, nâng cao chất lượng hoạt động của bệnh viện 

Từ ngày 2-2 đến 11-2-2018, Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Phương Châu tổ chức khóa đào tạo LEAN - tinh gọn trong y tế và nâng cao chất lượng bệnh viện... Các diễn giả trong và ngoài nước chia sẻ những giá trị, kinh nghiệm nâng cao năng lực quản lý chất lượng y tế đã được áp dụng thành công ở nhiều nước... cho cán bộ, nhân viên tham gia khóa đào tạo.

LEAN đã được áp dụng thành công ở các bệnh viện (BV) của Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác. Tuy nhiên, ở môi trường y tế Việt Nam, hiện chưa có nhiều cơ sở y tế thực hiện bài bản và hiệu quả về LEAN, đặc biệt là tại khu vực ĐBSCL. Do vậy, khóa đào tạo LEAN SIX SIGMA - Tinh gọn trong y tế và nâng cao chất lượng bệnh viện, sẽ trao đến nhà quản lý chìa khóa tháo gỡ những vướng mắc trong hệ thống vận hành, hướng đến tinh gọn, chuyên nghiệp về chuyên môn và dịch vụ y tế. Đây là nỗ lực của BVQT Phương Châu trong việc chung tay cùng các bệnh viện ở ĐBSCL áp dụng LEAN nhằm nâng cao mặt bằng chung về chất lượng quản lý y tế toàn khu vực.

Hai diễn giả chính dẫn dắt khóa đào tạo là: thạc sĩ Nguyễn Phạm Hoàng Lan, giảng viên chính MBA về tài chính và quản lý BV tại Temple University- Hoa Kỳ, chuyên gia đai Đen (black belt) về quản lý tinh gọn ở Mỹ; thạc sĩ Huỳnh Bảo Tuân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý doanh nghiệp, giảng viên Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh…

ThS Huỳnh Bảo Tuân chia sẻ với cán bộ, nhân viên y tế tham gia khóa đào tạo.

ThS Huỳnh Bảo Tuân chia sẻ với cán bộ, nhân viên y tế tham gia khóa đào tạo.

Khóa đào tạo có sự tham gia của các cán bộ quản lý đến từ các BV trong khu vực ĐBSCL, gồm: BV Phụ sản Cần Thơ, BV Nhi đồng Cần Thơ, BV Đa khoa An Giang, BV Đa khoa Sa Đéc, BV Đa khoa Cai Lậy, BV Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu… Khóa học giới thiệu những ứng dụng hiệu quả của LEAN SIX SIGMA đã được điều chỉnh phù hợp với môi trường y tế Việt Nam. Các học viên sẽ lần lượt làm quen với cách tổ chức thực hiện dự án cải tiến theo mô hình DMAIC- Define (xác định), Measure (đo lường), Analyze (phân tích), Improve (cải tiến), Control (kiểm soát)- áp dụng các công cụ tại môi trường làm việc thực thụ.

LEAN có thể hiểu là một công cụ giúp tối đa hóa giá trị cho khách hàng, đồng thời tối thiểu hóa sự lãng phí. Nắm được 8 loại lãng phí cơ bản của LEAN, chúng ta sẽ giảm thiểu được các lãng phí trong y tế như: giảm thời gian chờ, sản phẩm y tế lỗi, thao tác thừa, quy trình thừa, sự di chuyển thừa… Từ đó, việc quản lý chất lượng y tế sẽ từng bước được cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người bệnh, phát huy tiềm năng của nhân viên y tế và loại bỏ những "hạt sạn" không đem lại giá trị thật sự trong hệ thống vận hành của BV.

Hiểu được tầm quan trọng và giá trị của các công cụ LEAN, tháng 4-2017, BVQT Phương Châu, là đơn vị đầu tiên ở khu vực ĐBSCL triển khai đào tạo kiến thức về LEAN SIX SIGMA cho toàn thể nhân viên y tế. Trên nền tảng đó, Phương Châu đã thực hiện áp dụng 9 dự án LEAN ở khối lâm sàng, cận lâm sàng và các khoa, phòng liên quan trong tinh gọn, kiểm soát sai lỗi, cải thiện chất lượng quản lý và vận hành hệ thống y tế BV. Lộ trình thực hiện và tối ưu hóa các công cụ LEAN còn dài, Phương Châu quyết tâm thực hiện thành công nhằm nâng cao chuyên môn lẫn dịch vụ phục vụ khách hàng.

Đ.L-YÊN AN

Chia sẻ bài viết