09/12/2018 - 15:22

Tinh dầu tỏi, sả, tiêu đen và quế có thể chữa bệnh Lyme 

Bệnh Lyme là chứng nhiễm trùng do xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi gây ra, lây truyền từ động vật sang người thông qua ve, bọ chét.


Ảnh: Serenity Aroma

Vết đốt ban đầu gây sưng tấy, người bệnh sau đó cảm thấy bị ớn lạnh, thở gấp và chuyển sang phát ban, sốt, đau nhức cơ khớp trong 3-30 ngày. Phương pháp điều trị tiêu chuẩn hiện nay là dùng kháng sinh để giảm các triệu chứng và ngăn nhiễm trùng phát triển trong 2-4 tuần. Tuy nhiên, có đến 36% bệnh nhân cho biết kháng sinh không giúp thuyên giảm tình trạng mệt mỏi, đau khớp, thậm chí kéo dài đến 6 tháng. Kết quả nhiễm trùng trở thành mãn tính hay còn gọi là hội chứng Lyme sau điều trị (PTLDS).

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết thay vì dùng kháng sinh, họ đã thử nghiệm 35 loại tinh dầu thiên nhiên để chống lại vi khuẩn Borrelia burgdorferi, bao gồm những loại quen thuộc như tinh dầu tỏi, tinh dầu hạt tiêu đen, thì là Ai Cập, tinh dầu sả, quế, cỏ xạ hương, bạch đàn chanh…Kết quả cho thấy nồng độ 0,1% các loại tinh dầu có thể kháng vi khuẩn gây nhiễm trùng trong phòng thí nghiệm hiệu quả tương đương kháng sinh. Trong đó, 4 loại tinh dầu đứng đầu gồm tỏi, hạt tiêu đen, sả và quế vẫn duy trì hoạt tính ở nồng độ 0,05%.

Theo các nhà khoa học, những loại tinh dầu này nhắm vào “tế bào nằm vùng” không hoạt hóa nhưng sẽ tiếp tục gây viêm nhiễm khi “thức giấc” và phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh. Từ phát hiện trên, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể kết hợp việc sử dụng 4 tinh dầu thiên nhiên kể trên với kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng, giúp điều trị hiệu quả bệnh Lyme.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết