11/11/2017 - 09:48

Tìm giải pháp thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp và liên kết vùng ở ĐBSCL

(CT)- Ngày 10-11, tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào ngành nông nghiệp và đẩy mạnh liên kết vùng tại ĐBSCL”.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ NN&PTNT, đại diện các địa phương vùng ĐBSCL, các nhà khoa học, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại ĐBSCL.

Đây là dịp để các bên liên quan trao đổi, thảo luận tìm giải pháp và đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách, thể chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy liên kết vùng và các hình thức liên kết trong nông nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả các chuỗi giá trị nông sản có lợi thế của ĐBSCL.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua nhiều doanh nghiệp ngại đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp do hiệu quả đầu tư chưa thật hấp dẫn và phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, trong khi doanh nghiệp khó tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước vì hồ sơ thủ tục còn rườm rà và có nhiều quy định khắt khe.

Muốn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, Nhà nước cần kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn. Đồng thời, có các hỗ trợ cần thiết cho nhà đầu tư, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận vốn, kết nối với nông dân và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đối với vấn đề liên kết vùng, nhiều đại biểu cũng khẳng định là rất cần thiết nhưng khó thực hiện, do vậy cần phải có một cơ quan điều phối đủ mạnh về quyền lực để đảm nhận vai trò làm “nhạc trưởng” và phải xác định các nội dung cụ thể cần liên kết giữa các địa phương  gắn với lộ trình cụ thể, cũng như phải có cơ chế chính sách huy động vốn và các nguồn lực cùng tham gia thực hiện.

Qua hội thảo, các đại biểu cũng có các đề xuất, góp ý cụ thể về những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa trong Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn để Bộ NN&PTNT tổng hợp, đề xuất với Chính phủ.

     KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết