01/09/2018 - 17:07

Tìm giải pháp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu ngành công nghiệp

(CT)- Viện Kinh tế-Xã hội TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng, cơ hội và thách thức phát triển sản xuất công nghiệp và xuất khẩu TP Cần Thơ”. Hội thảo nhằm mục đích lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện Đề án “Giải pháp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu ngành công nghiệp TP Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Nhiều năm qua, công nghiệp chế biến là ngành công nghiệp chủ lực của TP Cần Thơ, chiếm tỷ trọng đến 67,3% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm của thành phố. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: các mặt hàng chủ lực (thủy sản và gạo) phải cạnh tranh gay gắt với Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia; DN thiếu thông tin dự báo về giá, tiêu chuẩn chất lượng, những diễn biến của hàng rào phi thuế quan; thiếu kinh nghiệm trong ứng phó với truyền thông của nước ngoài cũng như các tranh chấp quốc tế… Để thực hiện tốt phương án tăng tính cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm mới có giá trị gia tăng trong cơ cấu sản phẩm công nghiệp xuất khẩu, Ban Chủ nhiệm Đề án đề ra nhiều nhóm giải pháp như: xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế của từng thị trường và khả năng của doanh nghiệp; phát triển thương hiệu và tối đa hóa giá trị gia tăng hàng nông sản xuất khẩu bằng công nghệ sơ chế, chế biến tiên tiến và hiện đại. Đồng thời, đề xuất thành phố ban hành chính sách kích cầu đầu tư, hỗ trợ chuyên biệt đối với các ngành hàng chủ lực (cá tra, gạo, logistics và công nghiệp hỗ trợ) nhằm tập trung hiệu quả các nguồn lực vốn, công nghệ và nhân lực; kết hợp với các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử để giảm chi phí…

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, Đề án cần đề ra giải pháp thu hút, tạo điều kiện để DN trong và ngoài nước vào ươm tạo tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao; hỗ trợ thiết kế, đóng gói, bao bì, bảo quản sản phẩm để tạo ra sản phẩm xuất khẩu cạnh tranh hơn. Ngoài ra, thành phố cũng cần tăng cường thông tin về chính sách, nhu cầu xuất nhập khẩu, các rào cản thương mại tại thị trường nước ngoài giúp DN chủ động trong sản xuất, xuất khẩu, hạn chế rủi ro; tiếp tục tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia để DN tranh thủ tận dụng những ưu đãi, lợi ích từ các Hiệp định này…

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết