11/09/2017 - 20:56

Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2017

Tiêu điểm là “sự sinh tồn” 

Mùa phim thu mở màn với ba Liên hoan phim (LHP) Quốc tế: Venice, Telluride và Toronto. LHP Venice, Telluride đã tập hợp những tác phẩm đầy tính cạnh tranh, trong khi LHP Toronto chỉ mới khai cuộc vào ngày 6-9, đang dần tạo nên sức nóng mới từ những cuộc cách tân về chất lượng phim và dàn sao nổi tiếng trên thảm đỏ ở thành phố lớn nhất Canada.

 “First They Killed My Father”.

 

Với hơn 300 tác phẩm đến từ 74 quốc gia, trình chiếu kéo dài đến hết ngày 17-9, LHP Toronto đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và truyền thông. Hầu hết các phim tham gia năm nay tập trung vào đấu tranh sinh tồn trong những thời khắc khó khăn, giữa những căng thẳng về chính trị, tôn giáo, chủng tộc. Ông Piers Handling- Giám đốc điều hành LHP Toronto, cho biết: “Chủ đề lớn của LHP năm nay là sự sinh tồn. Từ sự thay đổi khí hậu tới sự gia tăng dân số, nạn khủng bố hay Triều Tiên thử thành công bom H…, khiến thế giới đối diện với bầu không khí đầy bất ổn và những nỗi sợ hãi”.

Nỗ lực giành giật sự sống từ cái chết được nhiều phim đề cập. Đó có thể là tai nạn, thảm họa thiên nhiên hoặc do con người tạo nên, nhưng tất cả đều phản ánh việc con người đang phải đối mặt với tranh chấp nhạy cảm và cực đoan. “Stronger” của đạo diễn David Gordon Green, kể lại vụ đánh bom khủng bố tại cuộc đua Marathon Boston năm 2013, khiến 291 người thương vong. “The Mountain Between Us” của đạo diễn Hany Abu-Assad kể về một tai nạn máy bay và những nạn nhân may mắn sống sót phải vật lộn với thiên nhiên hoang dã để trở về. “First They Killed My Father” của Angelina Jolie, kể về nạn diệt chủng của Khmer Đỏ ở Campuchia. “Kings” phác họa lại các cuộc bạo loạn chủng tộc ở Los Angeles hồi năm 1992. Còn “Downsizing” của Alexander Payne lại phản ánh nỗi sợ của con người trước tình trạng cạn kiệt tài nguyên.

LHP năm nay cắt giảm 20% số lượng phim tham gia trình chiếu (khoảng 60 phim), chỉ có phim chất lượng được trình chiếu, nhằm cạnh tranh sức ảnh hưởng với các sự kiện điện ảnh khác. LHP năm nay còn vinh danh nữ giới, khi chú trọng dành đất cho các nữ đạo diễn, biên kịch, diễn viên thể hiện tài năng. Ngoài tác phẩm “Kings” của nữ đạo diễn Deniz Gamze Erguven, “First They Killed My Father” của nữ đạo diễn kiêm diễn viên Angelina Jolie, LHP lần này còn giới thiệu gương mặt mới Haifaa Al Mansour- nữ đạo diễn đầu tiên của Ả rập Saudi với tác phẩm “Mary Shell”, nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi Dee Rees với “Mudbound”. Trong khi đó, nữ diễn viên Jessica Chastain góp mặt trong “Woman Walks Ahead”, hay Emma Stone với “War of the Sexes”, Margot Robbie trong “I”… 

LHP Toronto đang chứng tỏ là sự kiện điện ảnh có sức hút và tầm ảnh hưởng tại Hollywood. Nhiều phim như: “Spotlight”, “12 Years a Slave”, “Slumdog Millionaire”, “La La Land”, “Room”… xuất hiện và chiến thắng ở các kỳ LHP Toronto trước, đều là những cái tên chiến thắng ở Oscar. Do đó, LHP Toronto còn được xem là bệ phóng cho các ứng cử viên trên đường đến thảm đỏ Oscar. Tại LHP năm nay, nhiều tác phẩm như: “Battle of the Sexes”, “Mother!”, “Suburbicon”, “First They Killed My Father”… được kỳ vọng là ứng cử viên sáng giá của Oscar.l

 BẢO LAM (Tổng hợp từ CBC, indiewire, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết