29/06/2018 - 07:42

Tiếp viên hàng không dễ mắc ung thư 

Tiếp viên hàng không trông có vẻ là một nghề hấp dẫn và hào nhoáng, song công việc này cũng đi kèm với nhiều rủi ro sức khỏe. Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Environmental Health, những người làm công việc tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư cao hơn so với dân số chung.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia thuộc Trường Y tế công Harvard TH Chan (Mỹ) đã so sánh dữ liệu của những trường hợp tự ghi nhận mắc bệnh ung thư trong Nghiên cứu về sức khỏe tiếp viên hàng không của Đại học Harvard, với những trường hợp mắc ung thư được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ghi nhận trong dân số chung (cả người lớn và trẻ em). Kết quả cho thấy, so với nhóm dân số chung, tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn - ở mức 3,4% so với 2,3%, ung thư cổ tử cung là 1% so với 0,7%, ung thư dạ dày-ruột là 0,47% so với 0,27% và tuyến giáp là 0,67% so với 0,56%. Ngoài ra, nguy cơ mắc ung thư da không khối u ác tính của nhóm phi hành đoàn cũng tăng lên sau mỗi 5 năm làm việc.

Tuy chưa làm rõ nguyên nhân đứng phía sau tỷ lệ mắc ung thư cao hơn của nhóm phi hành đoàn, nhưng các chuyên gia đưa một số lý giải dựa trên những nghiên cứu trước. Theo đó, so với dân số chung, nhóm phi hành đoàn thường phải tiếp xúc với nhiều chất gây ung thư trong môi trường máy bay – trong đó có phóng xạ do độ cao, sự rối loạn đồng hồ sinh học cơ thể (do những thay đổi thất thường trong sinh hoạt và ít giao du) và chất lượng không khí kém trong khoang máy bay. Theo các tác giả, phát hiện mới cho thấy cần tiến hành thêm những nỗ lực nhằm giảm thiểu nguy cơ ung thư ở tiếp viên hàng không, chẳng hạn như theo dõi lượng bức xạ phơi nhiễm và tổ chức lịch bay khoa học.

YẾN KHOA (Theo The Independent, CNN)

Chia sẻ bài viết