08/08/2018 - 21:44

Vụ án liên quan Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam

Tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung 

(CT) – Ngày 8-8-2018, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử lần thứ 2 vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ). Theo cáo trạng mới nhất ngày 9-7-2018 của Viện KSND TP Cần Thơ, 6 bị cáo: Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (theo thứ tự, nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến)  Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến) câu kết dùng nhiều thủ đoạn gian dối, lập khống hồ sơ, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để vay vốn và sử dụng vốn vay sai mục đích, gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam hơn 303 tỉ đồng (ít hơn khoảng 1,2 tỉ đồng so với cáo trạng tháng 3-2018).

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 8-8-2018.

Tại phiên toà, luật sư bào chữa có đơn xin hoãn phiên tòa và xuất trình thêm chứng cứ mới là chứng thư thẩm định giá liên quan tài sản tại số 12, 51, đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều) có giá trị cao, gần tương ứng dư nợ vay ngân hàng. Ngoài ra, người thân bị cáo Đạt Nhân cung cấp cho tòa bản sao về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ ngày 22-6-2018 về thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ....

Trước những tình tiết mới, HĐXX quyết định hội ý và sau đó ra công bố Quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND để điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó, liên quan tài sản tọa lạc số 12, đường Nguyễn Trãi. Cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tiếp tục công nhận hay hủy bỏ kết quả trúng đấu giá của Công ty TNHH Tân Tiến, thu hồi tài sản công đối với số 12, đường Nguyễn Trãi?...  Quan điểm cơ quan quản lý nhà nước về đất đai đối với đề nghị công nhận thỏa thuận giữa các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm các chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản đang thế chấp đảm bảo các khoản vay và các bị cáo đang bị truy tố về hành vi vi phạm quy định cho vay… là giao cho toàn bộ tài sản đang thế chấp, trong đó, có tài sản có nguồn gốc là tài sản công là đối tượng đang bị thanh tra cho Agribank Việt Nam để xử lý thu hồi nợ theo các hợp đồng tín dụng đã ký giữa Agribank Việt Nam với các công ty và các cá nhân. Việc thỏa thuận này có làm ảnh hưởng quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 22-6-2018 hay không? Đồng thời, tiến hành trưng cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với toàn bộ các tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay của công ty và cá nhân liên quan trong vụ án tại thời điểm hiện nay, năm 2018, để làm căn cứ xem xét toàn diện vụ án.

Trước đây, vụ án này được đưa ra xét xử vào tháng 4-2018, sau đó tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để trưng cầu thẩm định về giá đối với các tài sản thế chấp.... Lần này, vừa mở phiên tòa, lại tiếp tục hoãn, trả hồ sơ.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết