27/07/2018 - 07:44

Tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hiệu quả 

 

Năm 2016, TP Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức Liên hoan Các mô hình văn hóa tiêu biểu quy mô cấp thành phố, đã tạo tiền đề nâng chất các mô hình Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Năm nay, Liên hoan được tổ chức lần 2, các quận, huyện, xã, phường đang chuẩn bị các mô hình tham dự. Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) - Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan, cho biết:

- Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu TP Cần Thơ năm 2018 sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đưa phong trào đi vào chiều sâu, thực chất, bền vững. Liên hoan tạo điều kiện cho các địa phương giao lưu, học hỏi; phổ biến, nhân rộng các mô hình tiêu biểu; phát hiện những nhân tố mới, tích cực… làm cơ sở nghiên cứu, phát triển nội dung, hình thức các danh hiệu văn hóa đáp ứng yêu cầu mới. Qua đó, chọn ra những mô hình tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng và tham gia các Liên hoan do cấp trên tổ chức.

* Xin ông cho biết cụ thể về thời gian, hình thức, nội dung của Liên hoan?

- Liên hoan gồm các mô hình: Người tốt, việc tốt; Gia đình văn hóa; Ấp, Khu vực văn hóa; Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; Phường, Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, phường, thị trấn; Nhà văn hóa - Khu thể thao ấp, Nhà thông tin khu vực; Phường, Thị trấn sạch rác; Tuyến đường văn minh đô thị. Mỗi quận huyện đăng ký tham gia 2 mô hình Người tốt, việc tốt và 2 mô hình Gia đình văn hóa; các nội dung còn lại, mỗi nội dung chỉ được đăng ký 1 mô hình.

- UBND quận, huyện xét chọn các mô hình tiêu biểu từ Liên hoan quận, huyện năm 2017 và gửi đăng ký tham gia Liên hoan cấp thành phố về Sở, kèm theo báo cáo thành tích, hình ảnh cụ thể. Trong tháng 7, Ban Giám khảo nghiên cứu nội dung báo cáo thành tích, theo dõi hoạt động của các mô hình. Sau đó, tiến hành khảo sát thực tế, chấm điểm các mô hình tại 9 quận, huyện vào tháng 8. Dự kiến, Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay.

- Tất cả các mô hình Người tốt, việc tốt; Gia đình văn hóa đăng ký tham gia liên hoan đều được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các mô hình còn lại có cơ cấu giải thưởng gồm: 2 giải A, 2 giải B, 2 giải C và 3 giải khuyến khích. Trong đó, giải A được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; các giải B, C và khuyến khích được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Mô hình Phường sạch rác là một trong những mô hình tại Liên hoan. Trong ảnh: Tổ chức vớt rác trên hồ Xáng Thổi góp phần xây dựng phường sạch rác tại phường An Cư, quận Ninh Kiều. Ảnh: LỆ THU
Mô hình Phường sạch rác là một trong những mô hình tại Liên hoan. Trong ảnh: Tổ chức vớt rác trên hồ Xáng Thổi góp phần xây dựng phường sạch rác tại phường An Cư, quận Ninh Kiều. Ảnh: LỆ THU

* So với lần tổ chức đầu tiên, Liên hoan năm nay có điểm gì mới,  thưa ông?

- Mô hình văn hóa tiêu biểu của các quận, huyện đăng ký tham gia Liên hoan cấp thành phố phải đạt giải cao tại Liên hoan quận, huyện năm 2017. Người tốt, việc tốt; Gia đình văn hóa và những mô hình đạt giải A trong Liên hoan thành phố năm 2016 không được đăng ký tham gia Liên hoan lần này. Bên cạnh đó, thành viên Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Liên hoan được phân công công việc cụ thể, nội dung chủ trì thực hiện kế hoạch tổ chức Liên hoan; chấm điểm và nhận xét, đánh giá các mô hình, theo sự phân công của Trưởng Ban Tổ chức, Ban Giám khảo. Ban Giám khảo có thời gian (khoảng 1 tháng) để nghiên cứu nội dung báo cáo thành tích trước, theo dõi hoạt động của các mô hình, sau đó đi khảo sát thực tế để chấm điểm.

* Ông đánh giá thế nào về việc duy trì chất lượng của các mô hình sau khi Liên hoan kết thúc? Sở VHTT&DL có biện pháp gì để giám sát, góp phần nâng cao chất lượng cho các mô hình?

- Qua Liên hoan, các địa phương có dịp giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng, nâng chất các mô hình văn hóa; nâng cao được nhận thức về Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Từ đó, chất lượng của các mô hình sau khi Liên hoan kết thúc được duy trì và nhân rộng.

- Để góp phần nâng cao chất lượng mô hình văn hóa tại các địa phương, Sở VHTT&DL, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào thành phố, đã tham mưu chỉ đạo triển khai nhiều nội dung, giải pháp nâng cao chất lượng: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; đưa chỉ tiêu thực hiện phong trào vào nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kế hoạch của các cấp chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp. Huy động mọi nguồn lực, nâng mức hỗ trợ từ ngân sách, đẩy mạnh xã hội hóa. Quan tâm, triển khai thực hiện tốt công tác thi đua – khen thưởng; tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến; đẩy mạnh các giải pháp về nghiệp vụ; bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cơ sở.

* Xin cảm ơn ông!

LỆ THU (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết