06/12/2017 - 21:40

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Tiếp tục giám sát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động xả thải của Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam 

(CT)- Tiếp tục chương trình làm việc sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIV, ngày 6-12-2017, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc hơn 300 cử tri phường Ba Láng (quận Cái Răng) và phường An Hòa (quận Ninh Kiều).

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn QH, Chủ tịch QH; ông Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ; bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Thanh Phương thay mặt Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố thời gian qua. Cử tri phường Ba Láng và phường An Hòa bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi trước kết quả của kỳ họp cũng như hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố; đồng thời kiến nghị đến Đoàn ĐBQH thành phố những vấn đề bức xúc, được xã hội quan tâm.

Nhiều cử tri cho rằng, hiện nay, nhiều trạm thu phí giao thông đặt gần nhau và mức thu phí cao gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; các loại tội phạm gia tăng; việc khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế phải chờ đợi lâu, chưa đáp ứng yêu cầu; xử lý tham nhũng một số nơi còn hạn chế; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa bảo đảm; tình trạng phá rừng diễn ra nhiều nơi; quy hoạch một số dự án xây dựng chậm được thực hiện… 

Nhiều cử tri đề nghị QH và các cấp, các ngành triển khai thực hiện tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị phải có lộ trình, hợp lý; quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của TP Cần Thơ ngang bằng với các thành phố trực thuộc Trung ương, xứng tầm trung tâm vùng ĐBSCL…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi sức khỏe, đời sống của cử tri phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Ảnh: ANH DŨNG

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các vấn đề cử tri đặt ra với Đoàn ĐBQH thành phố là những vấn đề lớn đã và đang được Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết. Thời gian qua, chủ trương huy động nguồn lực ngoài ngân sách xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT là đúng đắn, phù hợp với điều kiện đất nước hiện nay. Các công trình này đã và đang thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển. 

Trước bức xúc của nhân dân về việc một số trạm thu phí giao thông đặt gần nhau, mức thu phí cao, QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã và đang giám sát, kiểm tra để điều chỉnh cho hợp lý. 

Chủ tịch QH cho biết, QH đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra nên việc xả thải tại Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam tại huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, QH yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục giám sát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động xả thải của nhà máy này.

Bên cạnh đó, trước tình hình tội phạm gia tăng, trong kỳ họp thứ 4, QH đã chất vấn các hoạt động về phòng, chống tội phạm của các bộ, ngành chức năng và đề ra nhiều biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, xử lý nghiêm minh. 

Cử tri phường Ba Láng, quận Cái Răng kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ những vấn đề mình quan tâm. Ảnh: ANH DŨNG

Theo Chủ tịch QH, việc phòng chống tham nhũng không có vùng cấm, khi phát hiện tham nhũng sẽ xử lý và thu hồi tài sản tham nhũng. Thời gian qua, nhiều vụ việc tham nhũng đã được xử lý nghiêm minh, thậm chí một số cán bộ nghỉ hưu có vi phạm cũng bị xử lý và thi hành kỷ luật nên đã xóa được tư tưởng nghỉ hưu là “hạ cánh an toàn”. Thời gian tới sẽ tiếp tục xử lý những vụ việc tham nhũng được dư luận quan tâm.

Chủ tịch QH cho biết, trước đây vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm do nhiều bộ, ngành chịu trách nhiệm, nay Chính phủ đã giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm chính về vấn đề này. 

Chủ tịch QH cho rằng, cử tri đề nghị việc tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị phải có lộ trình, có chính sách hỗ trợ là chính đáng. Thực tế, thời gian qua Nhà nước đã có sự động viên và hỗ trợ khi cán bộ nghỉ hưu trước tuổi.

Về các vấn đề cử tri phản ánh như: khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế phải chờ lâu, chất lượng chưa bảo đảm; khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại bệnh viện tư nhân chi phí cao; tình trạng đào bới đường giao thông nhiều lần để lắp đặt điện, nước, cáp viễn thông; quy hoạch một số dự án chậm thực hiện, xây dựng một số công trình giao thông chưa hợp lý…

Chủ tịch QH đã ghi nhận sẽ đề nghị các bộ, ngành Trung ương và thành phố kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời. 

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết