03/05/2013 - 19:59

Tiếp thêm tình yêu với sử Việt

Gần 13 năm thành lập, CLB Sử học thuộc Bộ môn Lịch sử, khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, là nơi để các sinh viên gặp gỡ, giao lưu, cùng vun bồi tình yêu sử Việt. Thông qua những buổi sinh hoạt, những bạn trẻ thêm yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam và nếp sống đẹp, truyền thống của dân tộc.

 Buổi sinh hoạt CLB Sử học.

Buổi sinh hoạt lần thứ XXI của CLB có chủ đề "Đất phương Nam" diễn ra vào trung tuần tháng 4-2013. Không khí buổi sinh hoạt sôi nổi, hào hứng. Hội trường Khoa Sư phạm khá lớn nhưng kín chỗ ngồi. Thí sinh là đại diện sinh viên các khóa ngành Lịch sử, chia thành các đội để trải qua các phần thi: "Khởi động", "Tăng tốc", "Về đích". Nội dung xuyên suốt của các câu hỏi là tìm hiểu về lịch sử khẩn hoang, hình thành và phát triển của vùng đất Nam bộ; những nét đặc trưng về văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực, danh lam thắng cảnh và những danh nhân lịch sử… Sau mỗi câu hỏi, trong khi thành viên các đội quây quần hội ý, thảo luận để tìm ra đáp án thì khán giả cũng hào hứng tìm câu trả lời. Không khí buổi sinh hoạt càng về cuối càng trở nên nhộn nhịp. Sinh viên Trần Minh Tú, thành viên ban tổ chức cho biết: "Có nhiều nhân vật, địa danh gần gũi, thân thuộc với Nam bộ nhưng nhiều người không để ý. Chúng tôi chọn chủ đề Đất phương Nam để giúp các bạn tìm hiểu thêm về quê hương mình". Còn bạn Nguyễn Thành Ngọc, sinh viên khoa Công nghệ, phấn khởi: "Tham gia buổi sinh hoạt này tôi rất vui vì biết thêm nhiều kiến thức về vùng đất Nam bộ".

CLB Sử học thành lập hơn chục năm nay, tập hợp các sinh viên chuyên ngành Lịch sử để trao đổi, thảo luận kiến thức và cách học sử. Những năm đầu sinh hoạt còn mang tính học thuật, nặng nghiên cứu khoa học nên khá "đìu hiu". Khoảng hơn 5 năm trở lại đây, CLB chuyển sang sinh hoạt bằng các cuộc thi, sân khấu hóa kiến thức lịch sử nên ngày càng thu hút đông đảo sinh viên. Mỗi năm học sẽ có 2 buổi sinh hoạt lớn, có chủ đề, nội dung phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Nhiều chủ đề như: "Hành trình đến Tự do", "Nhìn ra văn minh thế giới", "Miền Trung yêu thương"… thu hút rất đông sinh viên. Trước mỗi kỳ sinh hoạt 2 tuần, ban tổ chức gửi thông báo chủ đề đến các lớp và công bố rộng rãi trên các bản tin để sinh viên trong toàn trường biết, chuẩn bị kiến thức để tham gia. Chính vì vậy, mỗi buổi sinh hoạt không chỉ sinh viên ngành Sử mà còn có rất đông sinh viên ngành, khoa khác tham dự.

Song song với các buổi sinh hoạt, các lớp trong bộ môn Lịch sử cũng luân phiên tổ chức các buổi tọa đàm tìm hiểu về các danh nhân, sự kiện lịch sử của đất nước và thế giới. CLB còn có bản tin, cập nhật thường xuyên những thông tin về sử Việt, thông tin có liên quan đến chuyên ngành để các sinh viên theo dõi. Có thể nói, CLB đã tiếp thêm tình yêu, lòng đam mê lịch sử trong sinh viên và nâng cao tinh thần yêu nước. Trong chủ đề "Miền Trung yêu thương" năm rồi, các sinh viên đã bàn thảo đầy nhiệt huyết về chủ quyền của các quần đảo thuộc các tỉnh miền Trung: Hoàng Sa (Đà Nẵng), Trường Sa (Khánh Hòa)… với lời khẳng định: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!".

Được biết, CLB còn là nơi để các sinh viên rèn kỹ năng giao tiếp và gặp gỡ, thắt chặt tình cảm đồng môn, trao đổi tâm tư, nguyện vọng. Mỗi kỳ sinh hoạt, bộ môn đều mạnh dạn giao cho một lớp tổ chức. Giảng viên Phạm Đức Thuận, thành viên Ban chủ nhiệm CLB, giải thích, Ban chủ nhiệm bộ môn muốn tạo điều kiện cho các sinh viên bộc lộ khả năng tổ chức, lên kế hoạch, đồng thời tạo kỹ năng mềm như khả năng ứng biến, hoạt bát trong giao tiếp trước đám đông. Điều này rất cần cho các sinh viên sau khi ra trường, trở thành thầy cô giáo.


* * *

Trong lúc dư luận báo động về tình trạng học sinh xem nhẹ môn Lịch sử thì CLB Sử học đã góp phần vun bồi tình yêu sử Việt cho sinh viên. Hy vọng rằng, những giáo viên Lịch sử tương lai này sẽ đem tình yêu đó truyền lại cho thế hệ sau qua từng bài giảng.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết