13/06/2018 - 07:00

Tiếp sức cho hệ sinh thái khởi nghiệp 

Các nhóm khởi nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc. Ảnh: MINH HUYỀN
Các nhóm khởi nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc. Ảnh: MINH HUYỀN

 

Khởi nghiệp là một chặng đường dài và các startup không thể đi một mình mà cần rất nhiều cánh tay nối dài tiếp sức. Với chương trình dã ngoại “VSV Angel Camp Cần Thơ năm 2018” do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Cần Thơ cùng Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc phối hợp tổ chức đã góp phần tạo nên môi trường kết nối cởi mở giữa các chuyên gia, các nhà đầu tư và startup ở ĐBSCL. Lắng nghe những câu chuyện gửi gắm từ các startup, các diễn giả của chương trình “VSV Angel Camp Cần Thơ năm 2018” đã có những định hướng ban đầu hỗ trợ các startup và xác định sẽ cùng đồng hành thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Startup nên quan tâm xem nhà đầu tư nghĩ gì về mình. Nhà đầu tư có mấy vấn đề quan tâm như sau: Thứ nhất là câu chuyện khởi nghiệp của các bạn, xem các bạn có quá trình nung nấu như thế nào và có quyết tâm làm ra sao? Nhà đầu tư sẽ quan tâm tại sao bạn làm startup rồi mới đến bạn làm startup như thế nào, giải pháp của bạn là gì? Các startup có thể sử dụng công nghệ hoặc sử dụng mô hình kinh doanh, hay có thể sử dụng phương án tiếp cận khách hàng một cách độc đáo hơn và mục đích chính là làm thế nào để mô hình kinh doanh có thể nhân rộng được, chiếm lĩnh được thị trường, sản phẩm có thể cạnh tranh hoặc thay thế được sản phẩm hiện có trên thị trường. Đây là những điểm cơ bản nhất mà các nhà đầu tư quan tâm. Còn đối với các startup, ở buổi khởi đầu, do không có tiền để trả lương nên ý tưởng của các bạn phải hết sức độc đáo, thể hiện tinh thần nhiệt huyết khi chia sẻ với mọi người và lôi kéo mọi người làm cùng với mình. Đó có thể là bạn học, bạn lâu năm, đồng nghiệp, những người có cùng ý tưởng, mong muốn xây dựng startup và có thể xem các đối tác này là những nhà đầu tư thiên thần ở giai đoạn đầu để gọi vốn. Phải thực sự có đam mê với ý tưởng đó và trình bày logic để truyền được cảm hứng của mình cho những người cùng tham gia với mình trên con thuyền startup.

Được sự hỗ trợ đặc biệt từ Việt Nam Silicon Valley (VSV), Angel Camp đã tập hợp các nhóm khởi nghiệp ở ĐBSCL, các Vườn ươm trong khu vực đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia để làm thế nào cho hoạt động của các nhóm khởi nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất. Vườn ươm hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, tham gia điều phối tổ chức, mời gọi các đối tượng khởi nghiệp. Đồng thời, phân công đội ngũ trực tiếp đối thoại với các nhóm khởi nghiệp để tìm hiểu những ý tưởng khởi nghiệp phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Vườn ươm và mời gọi các bạn vào ươm tạo tại vườn ươm. Đội ngũ nhân viên của Vườn ươm trực tiếp đối thoại với các nhóm khởi nghiệp để tư vấn, hỗ trợ cũng như tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp phù hợp với tiêu chí ươm tạo của Vườn ươm để có hướng hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, Vườn ươm sẽ liên kết với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên xây dựng Không gian hỗ trợ khởi nghiệp nhằm tạo môi trường chuyên nghiệp đầy đủ trang thiết bị để các nhóm bạn trẻ có thể tự do sáng tạo, triển khai các hoạt động khởi nghiệp mà không phải tốn chi phí. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ liên tục tổ chức các hoạt động đào tạo, huấn luyện cho các bạn trẻ khởi nghiệp, tổ chức các buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, các doanh nghiệp thành đạt chia sẻ kinh nghiệm với các nhóm khởi nghiệp, giúp các bạn hoàn thiện ý tưởng và tiến tới thương mại hóa thành công các ý tưởng đó.

Một ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo muốn hoàn thiện và phát triển thành sản phẩm cần rất nhiều sự hỗ trợ, từ chuyên gia về kỹ thuật đến tìm kiếm nguồn vốn đầu tư sản xuất sản phẩm, chẳng hạn như cần gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần. Để sản phẩm ra thị trường, phải đăng ký kinh doanh, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, công bố chất lượng sản phẩm, phải tuân thủ các thủ tục cần thiết theo quy định của nhà nước… Nhìn chung, hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm rất nhiều thành phần và là vấn đề mới nên cần được hiểu đúng và cần thu hút sự quan tâm đúng mức. Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ xác định sẽ tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp thông qua các tác động về mặt chính sách. Cụ thể, năm 2018, chúng tôi chủ yếu tập trung vào các hoạt động tuyên truyền về khởi nghiệp. Bởi lẽ, nếu các bên liên quan trong hệ sinh thái cùng biết, cùng hiểu và quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp thì đây sẽ là những cánh tay hỗ trợ cho hệ sinh thái hoạt động và phát triển. Trước mắt, chúng tôi tập trung triển khai Kế hoạch số 175/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Kế hoạch này tập trung vào các hoạt động hỗ trợ từ phía nhà nước nhằm tác động đến hệ sinh thái. Cụ thể là hoạt động tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ cho các bạn sinh viên, các nhóm khởi nghiệp, các đối tượng trong hệ sinh thái để hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong hệ sinh thái và họ cần làm gì để thúc đẩy quá trình phát triển của hệ sinh thái.

Qua “VSV Angel Camp Cần Thơ 2018”, các nhóm khởi nghiệp có sự gắn kết nhiều hơn và hiểu về vấn đề kinh doanh, quá trình khởi nghiệp của mình và đội nhóm mình. Các nhóm startup cùng chia sẻ với nhau những khó khăn, trở ngại trong quá trình hình thành và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. Chương trình có các nhà đầu tư tham gia đồng hành cũng các nhóm khởi nghiệp, lắng nghe câu chuyện từ các nhóm khởi nghiệp, những vấn đề cần hỗ trợ. Bên cạnh đó, các nhóm khởi nghiệp cũng lắng nghe những yêu cầu từ nhà đầu tư. Và rõ ràng khi các nhóm khởi nghiệp có sự gắn kết với nhau, hình thành nên một cộng đồng khởi nghiệp và chỉ cần thắp một ngọn nến nhỏ thì ngọn lửa khởi nghiệp sẽ được duy trì. Hệ sinh thái ngày càng lớn và mọi người cùng chung mục tiêu, chung định hướng về khởi nghiệp, xác định được tâm thế khởi nghiệp. Từ thành công của “VSV Angel Camp Cần Thơ 2018”, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Cần Thơ sẽ cố gắng duy trì các hoạt động về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở ĐBSCL. Thực tế, mỗi tỉnh thành đều có thế mạnh riêng trong tổ chức các hoạt động khởi nghiệp, nổi bật như: Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng… Song về lâu dài, chúng tôi mong muốn Cần Thơ sẽ là trung tâm của cộng đồng khởi nghiệp, trở thành nơi tập trung các hoạt động khởi nghiệp, kết nối phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở ĐBSCL. 

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết