26/10/2018 - 10:23

Tiếng ồn giao thông làm tăng 2/3 nguy cơ trầm cảm 

Đó là kết luận của các nhà khoa học Hà Lan sau khi theo dõi 23.000 nam giới và phụ nữ độ tuổi 18-70 trong khoảng 4 năm, kết hợp đánh giá mức độ tiếng ồn suốt ngày đêm xung quanh nhà họ ở nội thành Thủ đô Amsterdam.

Mức độ tiếng ồn cao được định nghĩa là bất cứ thứ gì phát ra âm thanh trên 65 decibel (db). Ví dụ, một xe tải chạy ngang qua tạo ra âm thanh khoảng 85 db, còn tiếng ồn của xe máy là khoảng 100 db. Sau khi đối chiếu dữ liệu thu thập tiếng ồn giao thông của thành phố với bảng khảo sát dấu hiệu trầm cảm của người tham gia, nhóm nghiên cứu phát hiện những người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn trên 70 db có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 65% so với những người tiếp xúc với tiếng ồn trong khoảng 45-54 db.

Công bố trên Tạp chí Vệ sinh và Sức khỏe Môi trường Quốc tế, các chuyên gia cho biết nghiên cứu cung cấp “bằng chứng mới về mối liên quan giữa tiếp xúc tiếng ồn giao thông cường độ cao với tâm trạng xấu”. Nó cũng giúp giải thích tại sao cư dân thành thị có tỷ lệ mắc bệnh tâm thần cao hơn những người sống ở những nơi yên tĩnh hơn.

Trước đó, một số nghiên cứu từng chứng minh thường xuyên tiếp xúc tiếng ồn trên 65 db có thể dẫn đến chết sớm do làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim và đột quỵ, nhất là những người liên tục phơi nhiễm tiếng ồn giao thông do sống gần đường lớn hoặc đường sắt.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết