11/12/2018 - 18:25

Tiếng nói lạc lõng!

Với quan điểm thực dụng, cố vấn hàng đầu về năng lượng và khí hậu của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay tại  hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) đã lên tiếng bảo vệ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bất chấp phản đối của các nhà hoạt động ủng hộ năng lượng sạch.

COP 24 diễn ra tại Katowice, Ba Lan từ ngày 2 đến ngày 14-12 với sự tham dự của đại diện 200 quốc gia. Mục tiêu của hội nghị là vạch ra lộ trình thực thi Thỏa thuận Paris ký kết năm 2015, kiềm chế sự nóng lên toàn cầu trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các hiện tượng thời tiết cực đoan trong khi một số quốc gia bao gồm Mỹ tỏ ra thờ ơ trước việc chung tay chống biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi tin chắc rằng không có quốc gia nào hy sinh sự phồn thịnh về kinh tế hoặc an ninh năng lượng để theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững môi trường” - cố vấn Nhà Trắng Wells Griffith nói trong khi tiếng chế giễu vang lên khắp phòng hội nghị.Cũng theo cố vấn Mỹ, Washington đang dẫn đầu cuộc cách mạng năng lượng toàn cầu bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến với mục tiêu sử dụng than, điện hạt nhân và khí đốt thân thiện môi trường.

Quan điểm của phái đoàn Mỹ công khai ủng hộ sử dụng than và các loại nhiên liệu gây ô nhiễm khác ngay tại sự kiện quốc tế hướng tới cắt giảm nhiên liệu hóa thạch cho thấy Washington có thể cản trở sự tiến bộ ở Katowice. Cách đây vài ngày, COP 24 trong phiên họp toàn thể đã không thông qua được văn kiện về biến đổi khí hậu do vấp phải phản đối của Mỹ, Saudi Arabia, Nga và Kuwait. Mỹ, Saudi Arabia là hai trong số các quốc gia “đội sổ” trong bảng xếp hạng Chỉ số cải thiện biến đổi khí hậu (CCPI) của 56 quốc gia trên thế giới vốn chiếm tới 90% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân khiến Trái Đất ấm lên. Trước đó, Mỹ đã thông báo sẽ rút khỏi Thỏa thuận Paris vào năm 2020.

MAI QUYÊN

 

 

Chia sẻ bài viết