20/02/2018 - 17:35

Tiếng cười dung dị, ý nghĩa của “Tía ơi, con muốn vợ rồi” 

Phim truyền hình ngày Tết thường ngắn, nhẹ nhàng, rộn rã tiếng cười nhưng ý nhị với nét đẹp văn hóa, phong tục truyền thống, cùng những câu chuyện đượm nghĩa tình, nhân văn. “Tía ơi, con muốn vợ rồi” là câu chuyện đầu xuân dung dị như thế với những tiếng cười rất Nam bộ. Phim dài 10 tập, do đạo diễn Xuân Phước thực hiện, phát sóng lúc 17h, từ ngày 16-2 (Mùng 1 Tết) trên kênh THVL1.

Ông Hai (Hoài Linh, phải)  tìm cách tác hợp cho Quốc Anh (Quách Cung Phong, giữa) và Kim Sao (Lê Bê La).

Tết về, những đứa con xa quê luôn mong ngóng đoàn viên cùng gia đình. Nhưng anh em Quốc Anh (Quách Cung Phong), Ngọc Châu (Thanh Châu) lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, khi tía má ra tối hậu thư phải dẫn người yêu về ra mắt. Dẫu thích lối sống độc thân, nhưng lo sợ tía má không vui, nên Quốc Anh và Ngọc Châu tìm cách đối phó. Quốc Anh thông qua trung tâm dịch vụ cho thuê người yêu, tìm người đóng giả ra mắt gia đình trong dịp Tết. Đối tượng hợp đồng của Quốc Anh là Kim Sao (Lê Bê La)- cô nàng độc thân, thực tế, đang  muốn “trốn” Tết vì sợ về quê mẹ ép lấy chồng. Còn Ngọc Châu thì nhờ vả John (Randy)- bạn của đồng nghiệp trong công ty.

Ông Hai (Hoài Linh) háo hức với tin mừng từ hai con, nên rình rang chuẩn bị Tết để đón dâu, rể tương lai, cũng là để khoe khoang với hàng xóm. Nào ngờ, mọi chuyện không như vợ chồng ông chờ đợi. Kim Sao là cô nàng thẳng tính, vụng về nên gây không ít chuyện khiến vợ chồng ông Hai khó xử với láng giềng, dòng họ. Còn John không hiểu phong tục lại muốn lấy lòng ông Hai, gây nên nhiều chuyện dở khóc dở cười. Bản hợp đồng của Quốc Anh và Kim Sao vô tình bị ông bà Hai phát hiện, thay vì giận ông bà lại tìm cách tác hợp cho cả hai, bởi ưng bụng sự thẳng thắn của Kim Sao. Còn chàng Tây John lại thật lòng thương Ngọc Châu, nhưng ông Hai lại không ưng, tìm cách chia rẽ. Vợ chồng ông Hai cũng vì thế mà bất đồng, khiến mọi chuyện càng trở nên rắc rối.

“Tía ơi, con muốn vợ rồi” mang dư vị nhẹ nhàng với khung cảnh đậm bản sắc Nam bộ. Tiếng cười bật ra từ những tình huống rất đời thường, từ những sự mâu thuẫn, tréo ngoe trong cách nghĩ, hành động của các nhân vật. Đó là cặp đôi hoàn cảnh Quốc Anh - Kim Sao với hai tính cách trái ngược, khắc khẩu hay bày trò chọc tức đối phương; hay sự ngây ngô rập khuôn của John đối lập với ông Hai đôi khi sĩ diện, thích bắt chẹt người khác. Nhưng đằng sau những tiếng cười đó là những thông điệp ý nhị về tình thân, tình làng nghĩa xóm trong ngày Tết cổ truyền, nhất là đối với những người trẻ như: Quốc Anh, Kim Sao, Ngọc Châu, giúp họ thêm hiểu và trân trọng những phong tục truyền thống của dân tộc.

Phim có dàn diễn viên diễn xuất tự nhiên, nhất là Hoài Linh với biệt tài hóa thân ông già Nam bộ với tính cách nắng mưa thất thường nhưng mộc mạc, chân tình. Hai diễn viên Quách Cung Phong và Lê Bê La có sự phối hợp, tung hứng ăn ý tạo nên không ít tiếng cười từ những mâu thuẫn trong hành động và lời nói của nhân vật. 

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết