09/11/2013 - 19:42

Tiếng Anh “mất giá” ở Trung Quốc

Một lớp tiếng Anh cho trẻ em tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Tiếng Anh từng một thời được xem là ngôn ngữ "thời thượng" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, nền kinh tế nước này phát triển, nhiều người dễ dàng tìm được cơ hội việc làm mà không yêu cầu tiếng Anh nên ngôn ngữ này dần dần không còn giữ vai trò quan trọng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Marina Wang từng sử dụng tiếng Anh hàng ngày khi cô làm việc tại một công ty của Anh ở thành phố Hàng Châu. Tuy nhiên, việc sử dụng ngôn ngữ của cô giảm xuống gần như bằng 0 khi cô bỏ việc để đầu quân cho một ngân hàng Trung Quốc ở tỉnh Hồ Bắc. Mặc dù chuyên ngành ở đại học của Wang là tiếng Anh nhưng hiện cô hầu như không sử dụng đến. "Công việc mới hiện tại của tôi giúp tôi có nguồn thu nhập ổn định và cho phép tôi sống gần cha mẹ. Tiếng Anh thực sự không cần thiết bởi vì tôi chủ yếu giao tiếp với khách hàng Trung Quốc" – cô cho biết.

Câu chuyện của cô Wang là một trong những ví dụ về một cuộc tranh luận rộng lớn hơn đang diễn ra ở Trung Quốc, đó là có nên quá chú trọng tiếng Anh. Trung Hoa Nhật báo mới đây cho biết có khoảng 400 triệu người theo học các lớp tiếng Anh tại Trung Quốc vào đầu thập kỷ này. Theo ước tính của Công ty Công nghệ Thông tin Zhongzhilin có trụ sở tại Bắc Kinh, trong năm 2011, thị trường đào tạo tiếng Anh ở Trung Quốc có doanh số lên tới 46,3 tỉ nhân dân tệ (tương đương 7,5 tỉ USD). Tuy nhiên, khi nền kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều công ty nội địa mọc lên, những người như cô Wang đã tìm thấy cơ hội việc làm mới mà không yêu cầu tiếng Anh.

Trong khi đó, nhiều nhà phê bình đổ lỗi việc quá chú trọng tiếng Anh trong trường học đã góp phần làm xói mòn kỹ năng tiếng Trung trong giới trẻ. Đầu năm nay, một nhóm các trường đại học hàng đầu Trung Quốc, trong đó có Học viện Công nghệ Bắc Kinh, đã bỏ môn tiếng Anh trong kỳ thi đầu vào một số ngành, chẳng hạn như kỹ thuật. Các quan chức giáo dục thành phố Bắc Kinh cũng đề xuất giảm tỷ trọng môn tiếng Anh trong các kỳ thi quan trọng, bao gồm kỳ thi tuyển sinh đại học. Các tỉnh khác như Sơn Đông và Giang Tô cũng đang xem xét việc sửa đổi các quy định về tiếng Anh.

Mới đây, cựu phát ngôn viên Bộ Giáo dục Trung Quốc Wang Xuming đã kêu gọi chấm dứt việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ, thay vào đó nên dành thời gian để chúng học tiếng Trung. Không những vậy, một bài xã luận hồi đầu tháng 10 được đăng tải trên Hoàn Cầu Thời báo nói rằng đã đến lúc Trung Quốc cần "hạ nhiệt" cơn sốt học tiếng Anh. "Đã đến lúc cần "dội một gáo nước lạnh" vào chứng cuồng tiếng Anh, cần đảo ngược xu hướng tập trung quá nhiều vào việc học tiếng Anh ở thanh thiếu niên" – bài xã luận kêu gọi.

TRÍ VĂN (Theo WSJ)

Sinh viên Trung Quốc chuộng trường Mỹ

Theo số liệu của Viện Giáo dục Quốc tế (Mỹ), trong niên khóa 2011-2012 có gần 200.000 sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học ở xứ cờ hoa, xấp xỉ gấp đôi "á quân" Ấn Độ. Dự kiến năm nay sẽ có 450.000 người Trung Quốc ra nước ngoài học tập, trong đó Mỹ là lựa chọn số một của họ.

Đáng chú ý là nếu như trước đây hầu hết sinh viên Trung Quốc đăng ký học sau đại học tại Mỹ thì gần đây số theo học bậc đại học tăng mạnh, lên tới 75.000 người. Nguyên nhân là để né kỳ thi đầu vào hết sức căng thẳng ở quê nhà (Kết quả là số người tham gia thi đại học ở Trung Quốc đã giảm trong 5 năm liên tiếp). Một lý do khác khiến nhiều bậc phụ huynh khá giả sẵn sàng bỏ ít nhất 1 triệu nhân dân tệ (164.000 USD) cho con theo học 4 năm ở Mỹ là vì thị trường lao động Trung Quốc ngày càng cạnh tranh nên không dễ kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp trong nước. Được biết năm nay có gần 7 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc, tăng 190.000 so với năm ngoái.

Q.K (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết