23/03/2011 - 20:24

THANH TOÁN QUA THẺ ATM

Tiện ích, nhưng vì sao khách hàng chưa mặn mà ?

Ngoài việc sử dụng để rút tiền mặt, khách hàng còn có thể thanh toán một số dịch vụ tiện ích khác qua thẻ ATM.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, các giao dịch thanh toán cũng dần được điện tử hóa, nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt, mang lại nhiều tiện lợi và an toàn cho người dùng. Chính vì thế, ngoài chức năng cơ bản cho phép khách hàng rút tiền mặt, nhiều ngân hàng đã bổ sung thêm một số dịch vụ thanh toán cho các thẻ ATM (Automatic Teller Machine). Tuy nhiên, hiện đa số các chủ thẻ mở thẻ ATM chỉ để rút tiền mặt, chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ tiện ích mà thẻ có thể mang lại.

* Nhiều tiện ích

Theo một số ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ, thẻ ATM có thể sử dụng để thực hiện các giao dịch tự động, như: kiểm tra tài khoản; rút tiền mặt; chuyển khoản; thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại (theo địa bàn và nhà cung cấp dịch vụ); mua thẻ điện thoại trả trước và thanh toán cước trả sau của một số mạng điện thoại; mua vé máy bay VN Airlines... từ máy giao dịch tự động. Việc thanh toán qua thẻ ATM rất đơn giản, chủ thẻ chỉ cần mang thẻ ATM, giấy CMND và hóa đơn (tiền điện, nước...) tháng gần nhất đến ngân hàng đăng ký sử dụng dịch vụ một lần duy nhất. Ngân hàng sẽ cung cấp giấy hướng dẫn, tại các máy ATM cũng có hướng dẫn thực hiện các bước giao dịch, nên việc thanh toán các khoản tiền cố định hàng tháng như tiền điện, nước, điện thoại... có thể thực hiện một cách dễ dàng. Hóa đơn thanh toán các dịch vụ sẽ được ngân hàng gửi đến nhà hoặc khách hàng có thể trực tiếp đến ngân hàng nhận. Giao dịch qua các dịch vụ trên hoàn toàn không tính phí.

Ngoài ra, thẻ ATM cũng được chấp nhận như một phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm thanh toán có đặt máy POS (Point of Sale), như: siêu thị (Metro, Co.opMart...); một số cửa hàng tư nhân (PNJ, Kinh Đô...); nhà hàng, khách sạn lớn... Tại các quầy tính tiền, nhân viên thu ngân sẽ “quẹt” thẻ ATM của khách hàng lên máy POS được đặt tại quầy; khách hàng nhập số Pin, nhập số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai, hoàn tất quá trình thanh toán, mà không trả thêm khoản phí nào.

Để đảm bảo sự an toàn và tạo niềm tin cho khách hàng, đa số các ngân hàng có thêm dịch vụ thông báo phát sinh giao dịch qua tin nhắn điện thoại. Chị Trương Hồng Hoa, nhân viên tư vấn khách hàng ATM, Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Chủ thẻ chỉ đến ngân hàng đăng ký sử dụng dịch vụ một lần duy nhất. Khách hàng sẽ có hai sự lựa chọn: dịch vụ trọn gói 9.900 đồng/1tháng, dịch vụ chỉ nhắn tin khi có phát sinh 1.100 đồng/1 tin nhắn. Thông qua hình thức này, chủ thẻ có thể dễ dàng kiểm soát được các giao dịch phát sinh, cũng như số dư tài khoản của mình.

* Thanh toán qua thẻ còn nhiều khó khăn

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện lợi, an toàn, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Bởi vì số tiền trong tài khoản liên tục sinh lời; an toàn khi cất giữ; khách hàng còn được tiếp cận với phương tiện thanh toán văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, số tiền lưu lại trong mỗi tài khoản sẽ tăng lên, ngân hàng có thể huy động vốn từ số dư tài khoản thẻ. Thông qua việc thanh toán qua thẻ ATM , ngân hàng phát triển số lượng khách hàng sử dụng thẻ nhanh chóng; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng cho chi tiêu hàng ngày; gia tăng dịch vụ sản phẩm của ngân hàng bán lẻ, là xu hướng của ngân hàng hiện đại.

Nhưng hiện nay, sử dụng thẻ ATM để thanh toán vẫn còn khá xa lạ với người dùng, vì tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán chủ yếu. Do người dân có thói quen sử dụng tiền mặt; tâm lý ngại giao dịch thông qua thẻ ATM, do người dân chưa có sự tin tưởng vì sợ tính sai hoặc phải chịu phí. Vì thế, bản chất chiếc máy ATM là máy giao dịch tự động, nhưng người dân chỉ sử dụng như máy rút tiền tự động. Ngoài ra, một số ngân hàng còn thiếu sự liên kết, nên thanh toán còn ít nhiều bất tiện. Chẳng hạn, vào siêu thị có POS của Ngân hàng Đông Á, nhưng người tiêu dùng lại có thẻ ATM của Ngân hàng Sacombank thì không sử dụng được hoặc chịu phí khi thanh toán. Bên cạnh đó, các ngân hàng gặp nhiều khó khăn khi phát triển các dịch vụ do thói quen sử dụng tiền mặt, nên khách hàng chưa mấy mặn mà. Chi phí đầu tư, bảo dưỡng cho máy ATM, phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ còn quá lớn...

Thanh toán qua thẻ ATM góp phần tạo thêm thuận lợi cho người sử dụng thanh toán phí dịch vụ và mua hàng mà không cần phải rút tiền mặt; giảm lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường. Trong tương lai hy vọng nhà nước và các ngân hàng sớm có biện pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế hiện tại, để thẻ ATM có thể phát huy hết những tính năng và tiện ích chứ không đơn thuần chỉ là rút tiền mặt...

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết