23/03/2018 - 07:26

Khu công nghiệp BMC – Hưng Phú 2A và Hưng Phú 1 cụm B

Tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng chậm trễ và kéo dài thời gian 

CT)- Ngày 22-3, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Cần Thơ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành hữu quan của thành phố kiểm tra thực tế tiến độ của Khu công nghiệp (KCN) BMC - Hưng Phú 2A và KCN Hưng Phú 1 cụm B (ảnh).

KCN BMC - Hưng Phú 2A do Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây lắp thương mại BMC làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất theo quy hoạch là 134ha. Trong đó có 3 doanh nghiệp hình thành trước khi thành lập khu với tổng diện tích là 38,4ha. Tỷ lệ lấp đầy KCN khoảng 15%. Phần diện tích đất còn lại của KCN Hưng Phú 2A tương ứng 95,8 ha. Tổng diện tích đã thực hiện giải phóng mặt bằng 35ha. Tuy nhiên, do chủ đầu tư đứng ra thỏa thuận với dân nên đất không liền thửa, công ty chỉ san lấp được 5ha đất dự án nằm sát đường số 12 và mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, phần còn lại chưa san lấp mặt bằng được.

KCN Hưng Phú 1 cụm B do Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng diện tích 141ha. Tuy nhiên do công ty không đủ khả năng thực hiện nên thành phố đã có Quyết định thu hồi nhiệm vụ đầu tư của công ty đối với khu đất có diện tích 75,8ha. Diện tích còn lại do công ty làm chủ đầu tư là 65ha, diện tích san lấp mặt bằng khoảng 29,2ha, diện tích cho thuê đất được 11,1ha. Khu tái định cư với tổng diện tích 96ha đã giải phóng mặt bằng và san lấp khoảng 6,7ha của khu 10,4ha và giải phóng mặt bằng 4,1ha của khu 85,6ha.

Qua rà soát, 2 chủ đầu tư đều chậm trễ và kéo dài thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng qua nhiều năm liền. Từ đó làm ảnh hưởng đến việc thu hút mời gọi đầu tư vào các KCN của thành phố, nhất là làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh kế của người dân trong vùng dự án. Qua ghi nhận hiện trạng thực tế đầu tư tại 2 KCN này, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ sẽ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố ngay trong tháng 3 này nhằm đề xuất hướng giải quyết cụ thể đối với từng chủ đầu tư.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết