11/09/2017 - 20:59

Tiền đạo đường phố thành ngôi sao 43 triệu USD 

Vượt qua nhiều trở ngại thời niên thiếu, Antonio Rudiger đã phấn đấu không ngừng để trở thành ngôi sao bóng đá thực thụ trong “dãy ngân hà” hiện nay của bóng đá Đức.

Antonio Rudiger ra mắt với áo số 2 tại Chelsea. Ảnh: ESPN

 

Cách đây 24 năm, Rudiger được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Neukolln (Thủ đô Berlin) đầy rẫy tội phạm. Bước ra ngoài với làn da đen bóng, anh luôn là mục tiêu phân biệt chủng tộc, cộng với việc lớn lên trong một môi trường nhiều cạm bẫy như ở Neukolln, sa vào con đường tội phạm chỉ cách một bước chân. Tuy nhiên, may mắn là bóng đá đã cứu Rudiger như lời bộc bạch của anh trong cuộc phỏng vấn với tờ Welt.

Rudiger từng thi đấu ở cấp độ trẻ cho các đội bóng ở Berlin như SV Tasmania Berlin (2002–2005), Neukollner Sportfreunde 1907 (2005–2006) và Hertha Zehlendorf (2006–2008).

Rudiger đi những bước đầu tiên trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 15 khi anh thấm nhuần những kỹ năng bóng đá đường phố. Đến năm 18 tuổi, Rudiger có trận ra mắt ở giải chuyên nghiệp thấp nhất nước Đức trong màu áo CLB Stuttgart II và chỉ 6 tháng sau đó, anh tiếp tục ra mắt Bundesliga (giải đấu cao nhất nước Đức).

Ngay từ khi còn thi đấu cho Stuttgart, Rudiger đã thu hút sự chú ý của một số CLB hàng đầu châu Âu, trong đó có Liverpool. Nhưng cuối cùng, anh quyết định cập bến AS Roma, với hy vọng được tham dự Champions League.

Ngay mùa giải đầu tiên thi đấu cho Roma 2015-2016, anh đã lọt vào mắt xanh của HLV Antonio Conte (Chelsea). Rudiger chơi tốt cả ở vị trí hậu vệ phải lẫn trung vệ, khiến các tiền đạo gặp khó khăn hơn khi đối mặt.

Thuyền trưởng của Chelsea muốn mang Rudiger về sân Stamford Bridge vào cuối mùa giải năm đó, nhưng phải hoãn lại do anh gặp chấn thương dây chằng chéo trước. Chấn thương còn khiến Rudiger vuột mất cơ hội dự EURO 2016 cùng tuyển Đức.

Tuy nhiên, tinh thần quyết tâm cao độ giúp anh hồi phục hoàn toàn để trở lại sân cỏ, thậm chí cùng “xe tăng” giành chức vô địch cúp Liên đoàn các châu lục Confederations Cup ở Nga hồi đầu tháng 7 vừa qua. Đây là giải đấu mà Rudiger phát huy khả năng khi được bố trí ở bên trái hàng hậu vệ ba người vốn gần gũi sơ đồ yêu thích 3-4-3 của HLV Conte.

Về mặt thể chất, Rudiger là mẫu cầu thủ đáp ứng được những đòi hỏi của giải Ngoại hạng Anh, bao gồm sức mạnh và tốc độ. Chiều cao 1m9 còn giúp anh là cầu thủ đáng gờm trong các tình huống không chiến phổ biến ở bóng đá Anh.

Cuối cùng, sau 2 mùa giải thi đấu ấn tượng cho AS Roma (với tổng cộng 56 lần ra sân), Rudiger cũng trở thành người của Chelsea với giá chuyển nhượng lên đến 43 triệu USD hồi giữa tháng 7. Tạp chí Goal khép lại bài nhận định về Rudiger như sau: “Quả thực Rudiger nên được coi là tấm gương cho mỗi cầu thủ trẻ về những gì có thể đạt được trong nghịch cảnh, một khi kết hợp tài năng với niềm tin và một trái tim lớn”.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Antonio Rudiger