29/09/2018 - 15:29

Tiềm năng gel bôi trị ung thư da 

Thay vì tiêm hoặc uống, Hiệp hội Hóa học Mỹ cho biết một nhóm các nhà khoa học đang phát triển “gel hóa trị” có thể bôi lên khối u trên da trong điều trị u hắc tố ác tính (melanoma).

Ung thư tế bào hắc tố là căn bệnh hiếm gặp, nhưng mức độ nguy hiểm của nó lại thuộc tốp đầu. Ảnh: New Atlas

Là dạng hiếm của ung thư da, nhưng u hắc tố ác tính là loại gây tử vong nhiều nhất vì các tế bào ung thư có thể di căn từ da đến các bộ phận khác của cơ thể. Một số phương pháp điều trị hiện nay gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị liệu tĩnh mạch. Tuy nhiên, tiến trình này có thể làm tổn thương tế bào khỏe mạnh lân cận, dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Hướng tới liệu pháp an toàn hơn, Tiến sĩ Bingfang He, Tiến sĩ Ran Mo và các đồng sự tại Đại học Công nghệ Nam Kinh (Trung Quốc) đã nghiên cứu một loại gel gồm thuốc hóa trị kết hợp chất hoạt động bề mặt dạng phân tử nano, giúp thuốc dễ dàng thấm sâu dưới da, tiếp cận và tiêu diệt các tế bào ung thư. Trong thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu bôi loại gel mới lên khối u ác tính mỗi ngày một lần kết hợp tiêm thuốc hóa trị cách vài ngày. Sau 12 ngày, các nhà khoa học nhận thấy kích thước khối u ở chuột bôi gel kết hợp tiêm thuốc chỉ bằng ½ so với nhóm đối chứng chỉ được tiêm thuốc. Điều này đồng nghĩa hóa trị liệu trên da làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Hiện tại, loại gel này chỉ mới thử nghiệm trên chuột, nhưng các nhà khoa học hy vọng kết quả khả quan trên sẽ tạo tiền đề phát triển “gel hóa trị liệu” mà người bệnh có thể tự bôi tại nhà.

ĐƯỜNG THẤT (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ung thư dagel bôi