27/10/2017 - 18:08

Tiềm năng điều trị ung thư phổi từ giun đất 

Đây là kết quả thử nghiệm mới nhất của các chuyên gia Đại học Maria Curie-Sklodowska và Đại học Y khoa Lublin (Ba Lan) trên chất dịch mà giun đất tiết ra.

Nghiên cứu được thực hiện ở những con giun đất được nuôi trong điều kiện tối ưu của phòng thí nghiệm. Giống như giun bình thường, chất dịch của chúng rất độc, không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn có thể phá hủy tế bào hồng cầu chỉ trong vài phút hoặc tế bào biểu mô phế quản khỏe mạnh. Do đó, để kiểm tra hiệu quả trên tế bào ung thư phổi, các nhà khoa học trước tiên dùng nguồn điện 4,5 volt để kích thích các con giun phản ứng và tiết ra chất dịch cùng tế bào máu thông qua các khoang trên cơ thể. Lúc này, chất dịch được chiết tách bằng phương pháp ly tâm, thanh trùng ở nhiệt độ cao sau đó làm nguội rồi bảo quản trong tủ đông. Mục tiêu của qui trình này là loại bỏ các vi sinh vật cùng độc tính ảnh hưởng tế bào bình thường nhưng vẫn giữ được khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thử nghiệm sau đó, các nhà khoa học phát hiện chất dịch giun đất có thể tiêu diệt khoảng 75-80% tế bào ung thư phổi A549 nhưng không làm tổn thương những tế bào khỏe mạnh.

Dựa vào kết quả trên, nhóm nghiên cứu đang điều nghiên khả năng bào chế thuốc điều trị bệnh ung thư phổi từ chất dịch chiết xuất từ giun đất. Họ dự định kiểm tra tác dụng của chúng trên động vật trước khi thử nghiệm lâm sàng ở người. Phương pháp của họ đã được cấp bằng sáng chế.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết