23/09/2018 - 11:12

Mỹ Linh - Mỹ Nhân:

Tiềm năng của Bóng chuyền bãi biển Việt Nam 

Tại Giải Trẻ Bóng chuyền bãi biển (BCBB) toàn quốc 2018 diễn ra ở Cần Thơ tháng 9 này, đôi nữ VĐV trẻ của Sóc Trăng là Danh Mỹ Nhân vá Dư Thị Mỹ Linh đã tạo bất ngờ khi giành giải Nhất ở cả hai nội dung U18 và U20. Với những VĐV luyện tập thể thao chuyên nghiệp, việc hơn nhau 1-2 tuổi tạo khoảng cách trình độ chênh lệch khá rõ, nhưng với hai VĐV trẻ của BCBB Sóc Trăng, chẳng những họ san bằng khoảng cách với các đàn chị mà còn cho thấy tiềm năng vươn xa, có thể trở thành tương lai của BCBB Việt Nam.

Mỹ Linh và Mỹ Nhân trên bục nhận thưởng giải Nhất nội dung U20.

Đánh giá tổng kết giải đấu tại Cần Thơ, ông Lê Hoàng Sơn - Phó Ban BCBB Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, cho rằng: Giải đấu năm nay có nhiều kết quả bất ngờ, nhất là đôi nữ VĐV Mỹ Linh - Mỹ Nhân của Sóc Trăng đã cho thấy tiềm năng và tương lai của BCBB nữ Việt Nam. Mặc dù có đôi chút khó khăn cho Mỹ Nhân - Mỹ Linh trong trận chung kết nội dung U20 tại giải, khi gặp lại chính đối thủ là hai nữ VĐV của Kiên Giang (hai cặp này từng gặp nhau trong trận chung kết U18 trước đó vài ngày), nhưng bản lĩnh cùng sự tự tin, xử lý bóng kỹ thuật trong những tình huống ghi điểm quyết định, đã giúp đôi nữ Sóc Trăng giành chiến thắng chung cuộc 2-1, đoạt HCV.

Với việc thâu tóm cả hai giải cao nhất của giải trẻ BCBB năm nay, Mỹ Linh - Mỹ Nhân tự tin để tiếp tục gây bất ngờ tại Giải Vô địch BCBB quốc gia 2018 diễn ra ngay sau giải trẻ, cũng tại Cần Thơ. Lần lượt vượt qua các đàn chị nhiều kinh nghiệm hơn từ Kiên Giang, Cần Thơ, Hải Phòng, một số đôi của TP Hồ Chí Minh, Mỹ Linh - Mỹ Nhân vào đến tứ kết của giải và kết thúc ở vị trí đồng hạng 5. Với BCBB, thành tích này là quá tuyệt vời với hai VĐV cùng ở tuổi 18 của Sóc Trăng.

Cả Mỹ Linh và Mỹ Nhân đều sinh ra ở vùng quê xa xôi và có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cả hai gần như không hề biết gì đến BCBB, cho đến khi HLV Nguyễn Văn Nhân và Trần Thanh Tâm của bộ môn bóng chuyền Sóc Trăng tuyển vào đội năng khiếu BCBB năm 2013. HLV Nguyễn Văn Nhân nhớ lại: Lúc đó, bộ môn đi tuyển VĐV cho môn đua thuyền và BCBB. Rất khó khăn khi tuyển chọn VĐV môn này vì đòi hỏi cao về thể hình, thể lực. Chúng tôi đến xã vùng sâu Hưng Phú (huyện Mỹ Tú) để gặp gia đình Mỹ Linh, rồi đến xã An Hiệp (huyện Châu Thành) thuyết phục cha mẹ Mỹ Nhân. Các HLV phải đi ít nhất 3 lần mới có thể giúp gia đình an tâm cho hai VĐV tập trung vào đội năng khiếu BCBB, bởi khi ấy cả hai còn đang theo học lớp 7 ở các trường THCS của xã.

Với chủ trương phát triển lâu dài BCBB của lãnh đạo ngành thể thao Sóc Trăng, hai nữ VĐV được gởi về Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ, để được đào tạo chuyên môn cao hơn.

Theo dõi những trận đấu BCBB mới thấy hết được những vất vả của các VĐV khi vắt sức trên cát dưới cái nắng gay gắt giữa trưa, hoặc oi ả khó chịu của những cơn mưa rào bất chợt. Hằng ngày cũng phải luyện tập khó nhọc như vậy, nhưng niềm đam mê đã giúp Mỹ Linh - Mỹ Nhân vượt qua tất cả, ngày một trưởng thành hơn. Mỹ Nhân chia sẻ: “Để có được ngôi vị cao nhất ở giải cấp toàn quốc năm nay, Nhân và các đồng đội đã tập luyện rất nhiều, tập trung cao độ bất kể lúc trời nắng hay mưa. Kết quả đạt được là động lực để Nhân và các đồng đội tiếp tục phấn đấu ngày một hoàn thiện hơn”.

Thực ra, tiềm năng của hai nữ VĐV trẻ Sóc Trăng đã được dự báo từ vài năm qua, khi Mỹ Linh từng đoạt giải Gương mặt trẻ triển vọng tại Giải Trẻ BCBB toàn quốc năm 2016. Đôi nữ này đã giành HCV tại Đại hội Thể dục Thể thao khu vực ĐBSCL năm 2015 tại Tiền Giang, chỉ sau 2 năm tập BCBB. Tại giải này năm 2017 ở Bến Tre, Mỹ Linh - Mỹ Nhân cũng không có đối thủ, như là “bước đệm” để họ tiến lên bục vinh quang Giải Trẻ BCBB quốc gia lần đầu tiên vào năm 2017 tại Cần Thơ.

Với những thành công bước đầu của Mỹ Linh và Mỹ Nhân, HLV Nguyễn Văn Nhân phấn khởi: “Các em có niềm đam mê, có ý chí phấn đấu vươn lên. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu - giai đoạn được coi là khó khăn nhất, giờ là lúc các em tập trung vào phát triển chuyên môn, trở thành những VĐV chuyên nghiệp”.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết