08/03/2018 - 22:14

Tịch thu hơn 300.000 viên thuốc đông dược trị bá bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ 

(CT)- Chiều 8-3, Đoàn thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cùng với cơ quan chức năng huyện Thới Lai đã tịch thu và niêm phong 312.600 viên đông dược được quảng cáo là trị hiệu quả bệnh tiểu đường và các bệnh đau nhức khớp tại hộ gia đình bà Lê Thị Kim Hoa (52 tuổi, ở ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai). Kết quả kiểm tra, những người tại nơi sản xuất thuốc này chưa có chứng chỉ hành nghề cũng như không có giấp phép hoạt động và số thuốc trên không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần thuốc. Bà Đinh Thị Bích Tuyền (28 tuổi, con bà Hoa), cho biết, số thuốc trên do chồng là ông Nguyễn Văn Hòa (44 tuổi) lấy về (không rõ lấy ở đâu). Sau đó, phân ra thành những gói lớn, dán keo lại, bán cho những người có nhu cầu.

Đoàn kiểm tra các thuốc đông dược.
Đoàn kiểm tra các thuốc đông dược.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện tại nhà bà Hoa có chứa nhiều viên thuốc hình tròn nén đóng gói với nhãn hiệu Chánh Đức - chuyên viên Nguyễn Văn Hòa. Mỗi bịch thuốc có từ 60 viên đến 180 viên. Ngoài ra, còn các dụng cụ để đóng gói thuốc như máy ép bọc cầm tay, phẩm màu, cân đồng hồ, các chai lọ, băng keo. Hai con dấu Nguyễn Văn Hòa và cơ sở thuốc gia truyền Chánh Đức cũng tìm được ở hiện trường cùng với 100 hộp danh thiếp, 100 tờ/mỗi hộp. Tất cả tang vật được niêm phong tại cơ sở và đưa về Công an xã chờ xử lý theo thẩm quyền.

Thuốc gia truyền trị xương khớp, có lưy ý kị thai, trên nhãn in kèm số điện thoại của ông Nguyễn Văn Hòa 

Đoàn kiểm tra thấy nhiều toa thuốc tên Thiện Tâm, công dụng trị bệnh tiểu đường tuýp 2, với chỉ dẫn cách dùng tùy theo lượng đường trong cơ thể. Có cả bảng hướng dẫn bằng tiếng Anh.

Đặc biệt, tại hiện trường, nhiều biên nhận của dịch vụ chuyển phát nhanh chuyển đến nhiều địa chỉ người nhận ở Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Thanh Hóa... trong tháng 2-2018. Loại hàng hóa được xác nhận theo biên nhận là thuốc nam.

Theo ông Huỳnh Bé Thịnh, Trưởng Công an xã Trường Thắng, trước đây, vợ chồng ông Hòa kiếm sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Gần đây, hàng xóm thường than phiền cứ chạng vạng tối, vợ chồng ông Hòa đóng chặt cửa, kéo dây keo, gây ồn ào, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của bà con. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, hàng xóm của vợ chồng ông Hòa, cho biết: “Tối đến, không biết vợ chồng chú Hòa làm gì mà đóng chặt cửa, ở bên trong có tiếng ồn ào, ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của bà con lối xóm”.

Vợ chồng ông Hòa hoạt động mua bán thuốc điều trị bệnh tiểu đường nhiều tháng nay. Họ cho rằng đây là loại thuốc gia truyền chuyên trị bệnh tiểu đường. Cơ sở này chuyên phân phối thuốc với quy mô lớn, hoạt động mua bán diễn ra trên mạng Internet và giao hàng thông qua đường Bưu điện. 

Đây là đợt kiểm tra thứ hai của ngành chức năng thành phố Cần Thơ đến các hộ gia đình không đăng ký hành nghề y dược bán các loại đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trước đó, ngày 2-3, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Ô Môn đã tịch thu và niêm phong hơn 114.000 viên đông dược tương tự, với quảng bá hiệu quả như “thần dược” trị bệnh tiểu đường.

Trong khi đó, các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ cho hay trong mấy tháng gần đây, BV tiếp nhận hơn hơn 10 bệnh nhân bệnh tiểu đường có tiền sử uống thuốc đông dược hạ đường huyết, mặc dù đường huyết có ổn nhưng gây nhiều biến chứng suy đa tạng, nhiều trường hợp tử vong. Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tiểu đường nên đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được tư vấn, hướng dẫn điều trị; thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh nghe theo lời truyền miệng mà uống thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến tiền mất, tật mang.

TS-VT

Chia sẻ bài viết