27/01/2014 - 15:01

Hệ thống chính trị phường Ba Láng

Tích cực vận động, khơi dậy các phong trào thi đua thiết thực

Cán bộ Mặt trận phường Ba Láng thăm hỏi đời sống của hộ vừa được xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Trong các năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, phường Ba Láng, quận Cái Răng đã phát huy được sức mạnh trong nhân dân. Trong đó, Mặt trận, các đoàn thể luôn đóng vai trò nòng cốt, từng bước đổi mới phương thức hoạt động đi vào chiều sâu, tăng cường vận động quần chúng thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước... Qua đó, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Một trong những phong trào ở phường Ba Láng được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình là phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do Hội Nông dân (HND) phường phát động. Qua thực hiện phong trào, phường có 105 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; trong đó, có 2 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương, 5 hộ đạt cấp thành phố và 43 hộ đạt cấp quận. Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch HND phường Ba Láng, đặc điểm đất nông nghiệp của phường phần lớn là manh mún, đất gò nên các cán bộ của phường, khu vực vận động bà con thực hiện chuyển đổi từ 1 vụ lúa sang trồng 1 lúa và 1 màu. Năm 2013, diện tích trồng màu toàn phường thực hiện được 3 ha màu (chủ yếu là bí đao và rau các loại). Bên cạnh đó, HND cũng tăng cường vận động hội viên và nhân dân cải tạo vườn tạp để trồng những cây hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, hội cũng đã hỗ trợ 800 cây giống mít hạt lép và cam sành cho 14 hộ nông dân nghèo. Bà Mai Ngọc Sương, khu vực 4, phường Ba Láng, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có 1,2 ha vườn tạp trồng đủ loại cam, cóc, xoài, vú sữa… hiệu quả không cao. Qua vận động của HND, gia đình tôi cải tạo 6.000m2 trồng mít và cam sành. Hiện nay, những cây trồng mới đang phát triển tươi tốt hứa hẹn sẽ cải thiện thu nhập cho gia đình”. Để lấy ngắn nuôi dài, xen vào những cây mít, cam sành, cô Sương trồng thêm bí rợ, đậu đũa để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Năm 2013, Ủy ban MTTQVN phường Ba Láng đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên vận động các mạnh thường quân đóng góp xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết trị giá 60 triệu đồng; vận động 258 phần quà trị giá 70 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 4,1 triệu đồng… Ông Nguyễn Ngọc Quới, 64 tuổi, khu vực 1, phường Ba Láng nói: “Năm nay, gia đình tôi đón Tết trong căn nhà mới ấm áp nghĩa tình, cũng nhờ các cán bộ phường và mạnh thường quân giúp đỡ. Căn nhà lúc trước nằm cặp sông bị sạt lở mất một phần, phần còn lại bị xiêu vẹo. Vợ chồng con trai phải đi làm hồ kiếm sống nuôi các con và cha mẹ già, bị bệnh. Lo bữa ăn hàng ngày còn vất vả, nói chi tới chuyện cất hay sửa nhà. Giờ niềm mơ ước của gia đình tôi đã thành sự thật”. Đồng chí Trần Thị Thanh Thúy, Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Khối vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ba Láng, cho biết: “Chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Mặt trận phường đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động được 187 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều đón Tết đầm ấm”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tích, Bí thư Đảng ủy phường Ba Láng, trước đây, vai trò các đoàn thể chưa thể hiện rõ rệt, phương thức hoạt động chưa đổi mới; tỷ lệ tập hợp dân chưa đạt yêu cầu. Thực hiện Nghị quyết số 25 -NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Đảng ủy phường xác định công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, Đảng ủy đưa vào nghị quyết hàng năm tăng cường lãnh đạo hệ thống chính trị cùng phối hợp thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Đảng ủy phường chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân để kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết kịp thời. Năm 2013, các đoàn thể của phường đều đạt vững mạnh. Đồng chí Trần Thị Thanh Thúy, Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Khối vận phường, cho biết: “Chính những cách đổi mới ấy đã giúp cho công tác vận động quần chúng của Mặt trận, các đoàn thể phường đi vào chiều sâu, thiết thực; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Qua đó, phường xây dựng được 15 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực xây dựng giao thông, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo vệ an ninh trật tự, giữ vệ sinh môi trường, đoàn kết tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Năm 2013, phường cũng vận động xây dựng 3 tuyến đường ở khu vực 1, 3, 4 với chiều dài 4.148 mét, với số tiền hơn 1,9 tỉ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 866 triệu đồng; sửa chữa 3 cống đập bị xuống cấp với kinh phí hơn 58 triệu đồng… Đồng chí Trần Thị Thanh Thúy, Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Khối vận phường, nói: “Tuy đạt được hiệu quả đáng khích lệ, nhưng Đảng ủy phường nhận thấy công tác vận động quần chúng vẫn còn những hạn chế, như: Mặt trận, các đoàn thể năng lực còn hạn chế, đôi lúc chưa đi sát quần chúng; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa đồng bộ; chưa nhân rộng được các mô hình “Dân vận khéo”…

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, theo đồng chí Nguyễn Văn Tích, Bí thư Đảng ủy phường Ba Láng, Đảng ủy tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25 -NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Đảng ủy phường tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân về công tác vận động quần chúng. Song song đó là tập trung nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đưa phường Ba Láng ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Thanh Thy

 

Chia sẻ bài viết