04/12/2018 - 19:46

Tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

3 năm qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 9 (QK9) và các địa phương đã tìm kiếm, quy tập được 931 hài cốt liệt sĩ (HCLS) trên địa bàn các tỉnh, thành phố và Vương quốc Campuchia. Các HCLS đều được đưa về nước và truy điệu cải táng vào các nghĩa trang liệt sĩ.

Lực lượng vũ trang TP Cần Thơ tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ Trần Văn Liền, ở xã Trường Long, huyện Phong Điền.

Cuối tháng 10-2018, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố tổ chức quy tập HCLS Trần Văn Liền, ở ấp Trường Thuận A, xã Trường Long, huyện Phong Điền. Liệt sĩ Trần Văn Liền quê ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai, hy sinh năm 1959. Dự kiến trong tháng 12-2018, Ban Chỉ đạo 515 thành phố sẽ tổ chức Lễ truy điệu cải táng HCLS Trần Văn Liền vào Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn. Thượng tá Trần Việt Khải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phong Điền, cho biết: “Sau khi Ban Chỉ đạo 1237 thành phố (nay là Ban Chỉ đạo 515) chọn xã Trường Long làm điểm triển khai việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập HCLS, chúng tôi nhận được 3 thông tin có giá trị về mộ liệt sĩ. Trong đó có vị trí an nghỉ của liệt sĩ Trần Văn Liền. Hiện nay, các xã đang tiếp tục lập bản đồ tìm kiếm, quy tập HCLS. Theo kế hoạch các đơn vị sẽ tổ chức kết luận địa bàn trong tháng 12-2018. Đây sẽ cơ sở để Bộ CHQS thành phố khảo sát, tìm kiếm, quy tập HCLS trong thời gian tới”.

Theo Bộ CHQS thành phố, các hoạt động tìm kiếm, quy tập HCLS đã được tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, như: Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh - Truyền hình TP Cần Thơ, các cơ quan truyền thông của Trung ương đứng chân trên địa bàn; tuyên truyền trong các hội nghị, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng, các hội, đoàn thể… Bộ CHQS thành phố còn ký kết chương trình phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố về tuyên truyền và cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn. Các cấp Hội Cựu chiến binh đã triển khai cho hội viên nắm chắc nội dung về rà soát, tìm kiếm mộ liệt sĩ; vận động nhân dân cung cấp thông tin mộ liệt sĩ trong địa bàn và các địa phương bạn…

Giai đoạn 2016-2018, Ban Chỉ đạo 515 thành phố đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 11 HCLS. Trong đó có 3 liệt sĩ xác định đầy đủ thông tin; 3 liệt sĩ có một phần thông tin và 5 liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Các HCLS được đưa vào Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố và Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn tổ chức an táng chu đáo, trang nghiêm, đúng quy định. “Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 515 thành phố sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận rõ địa bàn. Phấn đấu đến hết năm 2020 hoàn thành lập bản đồ tìm kiếm, quy tập HCLS ở các cấp. Đồng thời mỗi năm tìm kiếm, quy tập được khoảng 3-7 HCLS” - Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết.

Đại tá Nguyễn Ngọc Văn, Trưởng Phòng Chính sách, Ủy viên Ban Chỉ đạo 515 QK9, cho biết: Các nội dung cơ bản của công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn QK9 và trên đất Campuchia đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đạt kết quả tốt. Nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc, như: công tác tìm kiếm, quy tập HCLS ở Campuchia và các tỉnh biên giới; công tác phối hợp giữa Bộ CHQS các tỉnh, thành phố và Hội Cựu chiến binh trong vận động cá nhân, tập thể cung cấp thông tin và tham gia tìm kiếm, quy tập; kết quả hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương cho việc thực hiện tìm kiếm, quy tập HCLS… 3 năm qua, các đơn vị đã quy tập được 931 HCLS, trong đó 633 hài cốt quy tập trên đất Campuchia. Ban Chỉ đạo 515 QK9 và các địa phương đã chỉ đạo tổ chức lễ bàn giao, đón nhận, hồi hương HCLS quy tập được ở Campuchia về nước trang nghiêm, đúng quy định. Đồng thời tổ chức lễ truy điệu cải táng HCLS chu đáo, thể hiện sự tôn kính, tri ân đối với các liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.

Trên cơ sở biên bản thỏa thuận đã được Ủy ban Chuyên trách Chính phủ hai nước Việt Nam, Campuchia ký kết, hằng năm, Ban Chỉ đạo 515 QK9 và các Ban Chuyên trách tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp đã tổ chức đoàn cán bộ sang thăm, làm việc và ký kết biên bản phối hợp thực hiện tìm kiếm, quy tập HCLS với các đơn vị, địa phương thuộc Vương quốc Campuchia. Bộ Tư lệnh QK9 và các đơn vị đã hỗ trợ kinh phí tôn tạo, xây dựng, nâng cấp doanh trại, cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật cho một số đơn vị quân đội của bạn. Trong quá trình tìm kiếm, quy tập HCLS trên đất bạn, Cục Chính trị QK9 và Ban Chuyên trách các tỉnh đã thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, công tác vận động quần chúng trên địa bàn. Các đơn vị đã tặng 1.936 phần quà, trị giá hơn 1,1 tỉ đồng; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt người với số tiền 932 triệu đồng; sửa chữa 10km đường giao thông và 3 căn nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 515 QK9 tập trung tăng cường công tác tuyên truyền tìm kiếm, quy tập HCLS, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến; tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách liệt sĩ do cơ quan, đơn vị, địa phương đang quản lý và mộ liệt sĩ ở các nghĩa trang; thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo, cơ quan giúp việc các cấp và các Đội Quy tập có năng lực, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ… Đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác trên nhiều mặt đối với quân đội, chính quyền và nhân dân Campuchia nhằm nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên đất bạn.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết