15/04/2018 - 09:31

Tích cực chăm lo cho đồng bào Khmer 

Những ngày này, đi đến những vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống ở TP Cần Thơ, sinh khí phấn khởi, hồ hởi của đồng bào chào đón năm mới theo phong tục cổ truyền, hòa cùng niềm vui trước những đổi thay tích cực trong đời sống. Phát huy sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đồng bào Khmer Cần Thơ đã nỗ lực vượt khó, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, tiến bộ…

Triển lãm các thành tựu phát triển KT-XH vùng đồng bào Khmer TP Cần Thơ. Ảnh: TẤN PHÚC
Triển lãm các thành tựu phát triển KT-XH vùng đồng bào Khmer TP Cần Thơ. Ảnh: TẤN PHÚC
 

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2018, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, cơ quan, địa phương có đông đồng bào Khmer để chúc mừng năm mới các vị sư sãi, a cha, người có uy tín, các cán bộ, chiến sĩ và đồng bào dân tộc Khmer. Trong niềm hân hoan, ân cần, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã thông tin với các vị sư sãi và đồng bào về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển mọi mặt. Trong đó, đặc biệt là Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới. Đồng chí tin tưởng rằng với thành quả đạt được trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện chỉ thị này sẽ giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer TP Cần Thơ tiếp tục được nâng lên. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng được tăng cường, củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc Khmer đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Với những giải pháp, nhiệm vụ đề ra cụ thể từ chỉ thị này, Trung ương đã tạo điều kiện cho đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và đồng bào Khmer TP Cần Thơ nói riêng phát triển về mọi mặt. Thực hiện tốt chỉ thị này, đồng bào Khmer càng tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta và cùng nỗ lực, phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết XII của Đảng đã đề ra” – đồng chi Bí thư Thành ủy khẳng định.

Chia sẻ niềm vui cùng đồng bào, qua bài viết trên đặc san Chôl Chnăm Thmây 2018 của Báo Cần Thơ Khmer ngữ, đồng chí Võ Thành Thống, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, năm qua UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể phối hợp các địa phương thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, nghị định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Cụ thể, UBND thành phố đã chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 2 ấp đặc biệt khó khăn với kinh phí 2 tỉ đồng. UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch, dự án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nơi có đông đồng bào Khmer trên địa bàn TP Cần Thơ. Không chỉ hỗ trợ kinh phí mua đất ở cho đồng bào DTTS, thành phố còn giúp hàng trăm hộ nghèo tăng thu nhập. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào thiểu số đã giảm đáng kể. Nếu đầu năm 2017 hộ nghèo DTTS có 1.146 hộ chiếm tỷ lệ 12,80% so với tổng số hộ DTTS thì đến cuối năm 2017 giảm được 361 hộ, hạ tỷ lệ hộ nghèo DTTS xuống còn 8,15% so với tổng số hộ DTTS, giảm 4,65% tỷ lệ hộ nghèo so với đầu năm.

Đồng chí Lương Văn Trừ - Trưởng Ban dân tộc TP Cần Thơ cho biết, bên cạnh hỗ trợ đồng bào Khmer phát triển kinh tế, thành phố đã thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín như thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết; cấp phát miễn phí báo, tạp chí, bản tin Dân tộc; tổ chức 2 chuyến giao lưu, học tập kinh nghiệm, tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng. Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố, các địa phương đã hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố trong năm 2018. Riêng năm học 2017 – 2018, thành phố tiếp tục hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh, sinh viên DTTS và thực hiện chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS. Đặc biệt, thành phố triển khai thực hiện Dự án khoa học “Dạy nghề và chữ viết Khmer cho người dân tộc Khmer tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ”. Thành phố còn quan tâm đầu tư phát triển về văn hóa, tạo điều kiện hỗ trợ khôi phục và duy trì các loại hình văn hóa, giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng về tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc phù hợp với quy định của pháp luật, duy trì và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc…

Vào các dịp lễ, Tết của đồng bào Khmer, thành phố đã tặng hàng ngàn phần quà cho các sư sãi, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, hộ nghèo, các vị có uy tín trong đồng bào DTTS. Đặc biệt, nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, thành phố tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đồng bào dân tộc Khmer như: cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang là người Khmer được nghỉ đón Tết. Các địa phương tổ chức họp mặt mừng Chôl Chnăm Thmây; tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà; tổ chức buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ; tổ chức thi đấu thể dục, thể thao; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Đội văn nghệ quần chúng TP Cần Thơ biểu diễn trong Ngày Hội VH-TT-DL Khmer Nam bộ. Ảnh: TẤN PHÚC
Đội văn nghệ quần chúng TP Cần Thơ biểu diễn trong Ngày Hội VH-TT-DL Khmer Nam bộ. Ảnh: TẤN PHÚC

 

Nhận định về yếu tố làm đổi thay tích cực trong đời sống đồng bào Khmer, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung khẳng định đó là nhờ: “Đồng bào Khmer Cần Thơ thấm nhuần và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công’”. Với tinh thần đoàn kết và sống gắn bó với các dân tộc Kinh - Hoa và các dân tộc khác trong cộng đồng, đồng bào Khmer Cần Thơ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, luật pháp của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, tham gia vào các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể”.  Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong đó có đồng bào Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng bộ thành phố.

Chứng kiến những thành quả phát triển và sự hân hoan đón chào năm mới của đồng bào, Hòa thượng Đào Như, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Cần Thơ, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, Trụ trì chùa Pô Thi Som Rôn, cũng là đại biểu dự Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017 không giấu niềm vui mừng. Hòa thượng khẳng khái nói: “Sự chăm lo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ thời gian qua đã làm đổi thay tích cực đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào Khmer. Sư sãi và đồng bào Khmer TP Cần Thơ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp, đoàn kết tôn giáo, tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc để góp phần phát triển quê hương đất nước nói chung và TP Cần Thơ ngày càng văn minh, giàu đẹp!”.

TẤN PHÚC

Chia sẻ bài viết