24/04/2018 - 07:10

Tỉ phú Bloomberg đóng tiền thay Chính phủ Mỹ 

Hôm 22-4, tỉ phú Michael Bloomberg (ảnh) cũng là cựu Thị trưởng New York tuyên bố sẽ chi 4,5 triệu USD thay cho cam kết tài chính năm nay của Mỹ đối với Hiệp định Khí hậu Paris.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Thỏa thuận Paris là nỗ lực của cộng đồng quốc tế với sự ký kết của gần 200 quốc gia nhằm cắt giảm khí thải ngăn biến đổi khí hậu. Tháng 6-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington ra khỏi hiệp định này. Theo quan điểm của ông Trump, thỏa thuận ký kết năm 2015 sẽ khiến Mỹ thiệt hại hàng ngàn tỉ USD, làm mất công ăn việc làm, cản trở các ngành công nghiệp khai thác dầu khí và than đá. Dù vậy, ông Trump thời điểm đó cũng để ngỏ khả năng tái đàm phán nếu Washington “được đối xử công bằng hơn”.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS, tỉ phú Bloomberg cho biết ông cảm thấy có trách nhiệm giúp cải thiện môi trường sau quyết định nói trên của Tổng thống Trump. “Mỹ đã cam kết và với tư cách một công dân Mỹ, nếu chính phủ không làm điều đó thì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm. Tôi có thể làm được. Vì vậy, tôi sẽ gửi cho họ tấm séc khoản tiền mà Washington cam kết theo thỏa thuận như thể nhận từ chính phủ liên bang” – ông Bloomberg tuyên bố. Tỉ phú 76 tuổi cũng hy vọng Tổng thống Trump có thể thay đổi ý định vào năm tới.

Trong thông cáo báo chí, quỹ từ thiện của cựu Thị trưởng New York, Bloomberg Philanthropies tuyên bố họ sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Hiệp định Khí hậu Paris nếu Mỹ không tiếp tục tham gia. Theo quy định, Tổng thống Trump tuy rút Mỹ khỏi thỏa thuận nhưng một nước thành viên chỉ có thể chính thức rút lui sớm nhất là tháng 11-2020. Đây cũng là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Mỹ.

Ông Bloomberg trong cuộc phỏng vấn với CBS cũng đề cập đến sự kiện này nhưng cho biết ông hiện không có ý định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Trước đó, ông trùm truyền thông từng có ý định tranh cử vào các năm 2008, 2012 và 2016 nhưng cuối cùng đều hủy kế hoạch vì cho rằng không thể thắng. Nhưng dựa trên bối cảnh chính trị đang thay đổi đáng kể sau 15 tháng ông Trump nhậm chức, nhiều người cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 là cơ hội thật sự đối với cựu Thị trưởng New York nếu ông tham gia với tư cách ứng viên độc lập theo quan điểm trung dung.

Theo đó, sự hỗn loạn nhân sự tại Nhà Trắng, các màn đả kích trên Twitter và tấn công của tổng thống nhắm vào truyền thông, rắc rối xung quanh nghi án Nga can thiệp bầu cử và nguy cơ chiến tranh thương mại với Trung Quốc là những sự kiện được dự đoán tác động không nhỏ đến cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng diễn ra vào tháng 11-2018. CNN dự đoán, đảng Dân chủ nếu  giành lại quyền kiểm soát Hạ viện thì gần như chắc chắn sẽ tiến hành luận tội tổng thống.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng triệu cử tri trẻ tuổi thế hệ Z (những người được sinh từ giữa những năm 1990 đến giữa những năm 2000) với tư tưởng chính trị độc lập sẽ là lực lượng đáng kể góp tiếng nói cho xu hướng ôn hòa giữa môi trường chính trị chia rẽ. Trước viễn cảnh như vậy, chỉ có một nhân vật hội tụ các yếu tố cần thiết về địa vị, quyền lực, quan điểm chính trị và khả năng tự vận động cho chiến dịch tranh cử tổng thống - đó là tỉ phú Bloomberg.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết