07/10/2018 - 17:50

Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án Tối cao 

Ngày 6-10, Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Brett Kavanaugh (ảnh) giữ chức Thẩm phán Tòa án Tối cao. Đây được coi là chiến thắng lớn dành cho Tổng thống Trump.

Với tỷ lệ 50 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã xác nhận ủng hộ Kavanaugh, 53 tuổi, giữ chức Thẩm phán Tòa án Tối cao sau nhiều tuần tranh cãi về cáo buộc tấn công tình dục chống lại ông. Ông Kavanaugh sẽ thay thế thẩm phán Anthony Kennedy, người đã thông báo dự định nghỉ hưu sau 3 thập kỷ nắm giữ vị trí chủ chốt trong cơ quan tư pháp tối cao của nước Mỹ.

Trước đó, hôm 4-10, Nhà Trắng đã gửi bản báo cáo của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho Ủy ban Tư pháp Thượng viện về cáo buộc tấn công tình dục nhằm vào ông Kavanaugh.

Phía đảng Dân chủ cho rằng bản báo cáo chỉ là sự thanh minh với phạm vi điều tra hạn hẹp và thiếu các nhân chứng quan trọng. Giới phân tích nhận định với việc bổ nhiệm thẩm phán thứ hai, Tổng thống Trump đang tăng cường sự kiểm soát của phe bảo thủ trong Tòa án Tối cao. Phát biểu với phóng viên trên chiếc Không lực Một trên đường tới Kansas, Tổng thống Trump cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào quá khứ trong sạch của ông Kavanaugh và tự hào với lựa chọn của mình.

Ngọc Biên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết