12/07/2018 - 16:26

Thượng viện Mỹ “nội chiến” vì đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao 

Hôm 10-7, các nhà lập pháp tại Thượng viện Mỹ đã khơi mào một cuộc chiến nảy lửa xung quanh việc phê chuẩn ông Brett Kavanaugh (ảnh) vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao.

 Ảnh: Getty Images

Khi đề cử ông Kavanaugh để thay thế thẩm phán sắp về hưu Anthony Kennedy, Tổng thống Donald Trump cho rằng nhân vật 53 tuổi này “có các bằng cấp hoàn hảo, năng lực nổi trội và cam kết thực thi công lý dựa trên luật pháp”. Ông Kavanaugh có nhiều năm làm việc tại Tòa phúc thẩm liên bang Columbia và từng là cố vấn dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell ca ngợi đề cử trên là “lựa chọn tuyệt vời”, đồng thời thúc giục các thượng nghị sĩ “gạt tư tưởng đảng phái sang một bên”.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ cảnh báo nếu Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát phê chuẩn nhân vật theo đường lối bảo thủ này sẽ dẫn đến sự xói mòn quyền tự do công dân. Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer còn nhấn mạnh bằng cách chọn Kavanaugh, ông Trump đã “đặt các quyền sinh sản và sự bảo vệ từ chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho nữ giới vào tình thế đầy rủi ro”.

Ngoài phản đối Kavanaugh vì liên quan vấn đề chăm sóc sức khỏe và quyền phá thai, phe Dân chủ tại Thượng viện cũng đang sử dụng cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của công tố viên đặc biệt Robert Mueller để ngăn chặn nỗ lực phê chuẩn này. Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ lập luận rằng nếu được xác nhận, ông Kavanaugh có thể quyết định chủ nhân Nhà Trắng có bị truy tố hình sự hoặc được ân xá trong những cáo buộc liên quan tới các cuộc điều tra của ông Mueller hay không.

Tiết lộ với báo The Hill, Thượng nghị sĩ Cory Booker cho rằng do biết tòa án (tối cao) đang có sự chia rẽ, ông chủ Nhà Trắng đã chọn một nhân vật từng khẳng định “sẽ bảo vệ ông Trump trước các cuộc điều tra” và “tổng thống đương nhiệm không phải bị điều tra hình sự cũng như có thể chọn không thụ lý vụ việc nếu nhận thấy cuộc điều tra vi hiến”. Do vậy, các nghị sĩ Dân chủ đang hối thúc các đồng nghiệp phe Cộng hòa bỏ phiếu chống Kavanaugh nếu ông này không cam kết tránh xa cuộc điều tra nhằm vào ông Trump.

Theo AFP, việc tập trung công kích ông Kavanaugh có thể không giành được sự ủng hộ mà phe Dân chủ cần để ngăn sự phê chuẩn của Thượng viện. Lý do là từ năm ngoái, phe Cộng hòa đã thay đổi quy tắc bỏ phiếu đối với các đề cử cho vị trí tại Tòa án Tối cao, mà theo đó, ứng viên sẽ được thông qua khi giành được đa số phiếu ủng hộ, tức 51 phiếu thuận thay vì 60 phiếu như trước kia. Điều đó có nghĩa ông Kavanaugh có thể lọt qua “ải” Thượng viện mà không cần thêm phiếu nào từ 49 nghị sĩ của phe Dân chủ. Nhưng vấn đề là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain vắng mặt vì đang chữa bệnh ung thư, nên việc phê chuẩn ông Kavanaugh vẫn cần sự ủng hộ của nghị sĩ Dân chủ. Đây là lý do hai phe Cộng hòa và Dân chủ giằng co trong “cuộc chiến” phê chuẩn vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Được biết, sau khi được bổ nhiệm, các thẩm phán sẽ phục vụ đến cuối đời. Việc chọn ông Kavanaugh được cho sẽ “chốt” thế đa số của quan chức theo đường lối bảo thủ tại Tòa án Tối cao sau khi thẩm phán 81 tuổi Kennedy nghỉ hưu cuối tháng này. Thẩm phán tối cao là người nắm lá phiếu quyết định giữa hai phe bảo thủ và tự do tại Tòa án Tối cao - cơ quan Tư pháp có vai trò quyết định các vấn đề pháp lý mang tính nền tảng tại xứ cờ hoa, bao gồm hôn nhân đồng tính và phá thai.

THANH BÌNH (Theo AFP, The Hill, NY Post)

Chia sẻ bài viết