10/09/2017 - 22:34

Thương người như thể thương thân 

Đó là tâm nguyện của cô Nguyễn Việt Thu, hội viên phụ nữ Chi hội Phụ nữ khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều khi tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Theo cô Thu chia sẻ, trước đây cô tham gia công tác từ thiện chủ yếu xuất phát từ cái tâm, nhưng kể từ khi được chị em ở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường tuyên truyền, vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô càng thấy ý nghĩa và tâm huyết hơn những việc mình làm.

Cô Nguyễn Việt Thu (bìa trái) thường xuyên ủng hộ các phong trào từ thiện xã hội ở địa phương. Ảnh: QUỲNH LAM

Trước đây, cô Thu từng công tác trong ngành thương nghiệp. Năm 2007, cô nghỉ theo chế độ mất sức và chuyển về ở khu vực 1, phường An Khánh sống cho đến nay. Lúc bấy giờ, chính quyền địa phương nhiều lần vận động cô Thu tham gia công tác địa phương, nhưng cô chỉ nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa. Tuy vậy, hầu như bất cứ hoạt động phong trào nào của địa phương, cô đều có mặt. Cô Thu chia sẻ: “Đối với tôi, đã nhận nhiệm vụ phải làm hết mình, chu đáo. Mặc dù, gia cảnh đơn chiếc, bận bịu việc gia đình, nhưng hễ địa phương cần hỗ trợ gì thì tôi sẵn sàng tham gia”.

Nhà ở ngay vị trí kinh doanh thuận lợi, nhưng cô Thu không cho thuê mặt bằng hay chọn việc kinh doanh có lợi nhuận cao mà thành lập CLB khỏe đẹp, với nhiều loại máy tập thể dục hiện đại. Cô Thu chia sẻ: “So với chi phí bỏ ra, CLB không có lợi nhuận là bao, chủ yếu là có chỗ để chị em rèn luyện sức khỏe, thẩm mỹ và gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, cách giáo dục con”.      

Mấy năm nay, cứ đến Rằm tháng Bảy, nhà cô Thu lại trở thành địa chỉ quen thuộc của người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ đến nhận gạo. Không chỉ vậy, vào những dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, cô Thu lại chuẩn bị hàng chục suất quà tặng hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo. Cô còn đi thăm, tặng quà cho người già, trẻ em không nơi nương tựa; mua thẻ bảo hiểm y tế tặng người nghèo; nhận hỗ trợ gạo thường xuyên cho một phụ nữ nghèo… Cô Thu bộc bạch: “Lúc mới nghỉ hưu, ông xã sợ tôi buồn, khuyên tôi tham gia công tác xã hội, đi làm từ thiện. Từ chỗ cảm thương những số phận cực khổ, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi càng quyết tâm đóng góp công sức nhiều hơn nữa. Thấy việc làm thiết thực của tôi, nhiều chị em trong CLB khỏe đẹp cũng tích cực đóng góp”.

Rằm tháng Bảy năm nay, cô Thu phối hợp với Hội LHPN phường An Khánh tổ chức họp mặt, tặng 100 phần gạo cho hội viên phụ nữ nghèo trong phường và những “khách vãng lai”, tổng cộng 800kg gạo; riêng cô Thu đóng góp 600kg gạo. Cô Thu kể: “Dự trù số lượng như vậy, nhưng trong ngày Rằm, bà con nghèo lo bận việc mưu sinh đến muộn, tôi cũng mua thêm để tặng. Chẳng hạn như năm rồi, lúc đầu tôi cũng dự định phát 700 - 800kg gạo. Nhưng do bận bịu, bà con nghèo đến trễ. Cuối ngày, số lượng phát ra lên đến khoảng 1 tấn”.  

Chị Lưu Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường An Khánh, trân trọng nói: “Chị Thu là một trong những hội viên nòng cốt và là mạnh thường quân thường xuyên đóng góp, ủng hộ các hoạt động của Hội, nhất là hoạt động chăm lo cho hội viên phụ nữ nghèo. Đối với công tác Hội, chị Thu rất nhiệt tình, xông xáo, xứng đáng để các hội viên phụ nữ học tập, noi gương”. 

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết