29/05/2018 - 10:07

Thượng đỉnh tay ba Mỹ-Triều-Hàn?

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 28-5, một quan chức cấp cao trong Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết có khả năng Tổng thống Moon Jae-in sẽ đến Singapore để tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 tới. Khả năng này phụ thuộc vào kết quả các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng. 

Theo quan chức giấu tên, nếu được thực hiện, Tổng thống Moon Jae-in có thể đến Singapore vào khoảng ngày 12-6, thời điểm Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh song phương. Đề xuất tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên được Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh song phương ngày 27-4 vừa qua ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. 

Tiếp đó, Tổng thống Moon một lần nữa bày tỏ hy vọng tổ chức cuộc gặp 3 bên như vậy sau khi ông có cuộc gặp bất ngờ lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng ở Bàn Môn Điếm hôm 26-5. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27-5, Tổng thống  Moon cho biết nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công, Hàn Quốc mong muốn được thấy các nỗ lực nhằm chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên thông qua một cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên Hàn-Triều-Mỹ. Cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều-Mỹ, nếu diễn ra, có thể sẽ nhằm cung cấp sự đảm bảo an ninh đối với Triều Tiên để đổi lại việc nước này phi hạt nhân hóa.

Liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết, ngày 28-5, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, ông Ri Son-gwon đã đến Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong lộ trình dường như đến Singapore để tham gia cuộc đàm phán chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ. Theo các nguồn tin trên, ông Ri Son-gwon dẫn đầu một phái đoàn của Triều Tiên để thảo luận các vấn đề hậu cần và an ninh cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump.  Về phía Mỹ, một đoàn quan chức do Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu, cũng đang đến Singapore để tiến hành các cuộc tham vấn về cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. 

Trong khi đó, trên trang mạng Twitter ngày 27-5, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng to lớn của Triều Tiên và lạc quan rằng quốc gia Đông Bắc Á này sẽ phát triển mạnh mẽ về kinh tế. Theo ông Trump, Triều Tiên có tiềm năng tuyệt vời và một ngày nào đó sẽ trở thành một quốc gia có kinh tế và tài chính lớn mạnh. Tổng thống Mỹ cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã nhất trí về điểm này.

 Ông Trump cho biết thêm phái đoàn của Mỹ đã tới Triều Tiên để dàn xếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thông báo một phái đoàn Mỹ đã gặp các quan chức Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm hôm 27-5 để thảo luận các vấn đề liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

 TTXVN

Chia sẻ bài viết