06/03/2018 - 22:20

Thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào tháng 4 

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau hơn 10 năm vào cuối tháng 4 tới, đồng thời nhất trí thiết lập “đường dây nóng” giữa hai nhà lãnh đạo. Thông tin trên được Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đưa ra ngày 6-3 sau khi phái đoàn cấp cao nước này vừa kết thúc chuyến thăm tới Bình Nhưỡng, nơi họ đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un (phải) bắt tay trưởng đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Seoul thông báo về kết quả chuyến thăm Triều Tiên, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong thông báo hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjeom (Bàn Môn Điếm). Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại với Mỹ về phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ. Trong thời gian đàm phán với Mỹ, Triều Tiên sẵn sàng ngừng hoạt động hạt nhân và tên lửa. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí thông thường tấn công Hàn Quốc.

Hôm 5-3, đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc gồm 10 thành viên do Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong dẫn đầu đã đến Thủ đô Bình Nhưỡng. Theo Yonhap, mục tiêu của chuyến thăm là thuyết phục Triều Tiên đối thoại trực tiếp với Mỹ. Phát biểu trước đó tại Thủ đô Seoul, trưởng đoàn Chung Eui-yong cho biết các đặc phái viên cũng chuyển đến ông Kim lời kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc phi hạt nhân hóa và đem lại hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Trong ngày làm việc thứ nhất, phái đoàn Hàn Quốc đã có cuộc gặp khoảng 4 tiếng đồng hồ bao gồm bữa tối với lãnh đạo Kim cùng phu nhân, em gái ông Kim và một số quan chức khác tại trụ sở đảng Lao động Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên ông Kim có buổi đối thoại trực tiếp với giới chức Hàn Quốc kể từ khi lên nắm quyền năm 2011. Đây cũng là lần đầu một phái đoàn từ Seoul đặt chân đến trụ sở đảng Lao động Triều Tiên. Theo đánh giá của các quan chức Hàn Quốc, động thái hiếm hoi từ Bình Nhưỡng là đáp lại sự tiếp đón nồng nhiệt của chính quyền Tổng thống Moon dành cho phái đoàn cấp cao Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông PyeongChang hồi tháng 2.

Tại cuộc gặp, ông Kim đã nói với phái đoàn Hàn Quốc rằng ông muốn “viết nên trang sử thống nhất đất nước”. Theo KCNA, hai bên đã thảo luận cởi mở về các vấn đề nhằm cải thiện quan hệ hai miền, đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trong đó, lãnh đạo Kim đã nhận bức thư của Tổng thống Moon từ trưởng đoàn Chung và lắng nghe các đặc phái viên Hàn Quốc trình bày ý định của ông chủ Nhà Xanh về việc tiến hành một cuộc họp thượng đỉnh.

Theo kế hoạch, ông Chung sau chuyến thăm Triều Tiên sẽ lên đường sang Mỹ để trình bày vắn tắt về cuộc họp tại Bình Nhưỡng, đặc biệt những nỗ lực mở đường cho tiến trình đàm phán trực tiếp giữa Washington và Triều Tiên. Giới phân tích nhận định, đây sẽ là nhiệm vụ đầy thách thức bởi quan hệ liên Triều tuy được cải thiện nhưng mâu thuẫn cốt lõi trong lập trường đàm phán giữa Mỹ-Triều Tiên vẫn chưa được giải quyết. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington tuy lạc quan nhưng vẫn thận trọng trước các cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên.

Trong quá khứ, lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc từng có các cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2000 và 2007. 

Chia sẻ bài viết