09/02/2017 - 22:30

"Thượng đỉnh golf"

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là nguyên thủ thứ hai trên thế giới thăm chính thức Mỹ thời Donald Trump, sau nữ Thủ tướng Anh Theresa May. Trước đó, ông Abe là nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất trên thế giới đến New York gặp ông Trump khi vị tỉ phú 71 tuổi vừa giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống chờ bước chân vào Nhà Trắng.

Điểm đáng chú ý trong chuyến đi lần này là ngày 11-2, Thủ tướng Abe sẽ chơi một vòng golf với Tổng thống Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, nơi vị tỉ phú địa ốc Mỹ có căn biệt thự được đặt tên là "Nhà Trắng mùa Đông" thuộc bãi biển Palm của bang Florida. Báo chí quốc tế gọi đây là "cuộc gặp thượng đỉnh golf", hay là hình thức "ngoại giao golf".

Theo hãng tin CNN, golf là môn thể thao mà Tổng thống Trump rất ưa thích và sẵn sàng chơi giải trí với những ai ông tin cậy và quý mến. Và đặc biệt hơn, lãnh đạo nước chủ nhà sẽ sử dụng chính gậy đánh golf mà ông Abe đã tặng trong chuyến đi Mỹ ngày 17-1. Cây gậy này thuộc loại "xịn" khi có giá lên đến 3.755 USD.

Theo hãng tin Reuters, "cuộc gặp thượng đỉnh golf" giữa hai ông Abe và Trump gợi nhớ lại trận chơi golf có biệt danh "chiến thắng ngoại giao" giữa Thủ tướng Nhật Nobusuke Kishi và Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower năm 1957. Sự kiện ấy có lẽ đã giúp hai cựu thù Thế chiến thứ hai ký thỏa ước an ninh song phương gây tranh cãi năm 1960. Ông Nobusuke Kishi chính là ông ngoại của Thủ tướng Abe hiện nay.

Cũng vì thỏa ước an ninh gây bất bình dư luận Nhật thời điểm đó với Mỹ, Thủ tướng Kishi đã buộc phải từ chức. Tuy nhiên, theo cựu cố vấn hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Dennis Wilder, biểu tượng đánh golf có ý nghĩa rất quan trọng với ông Abe, người vẫn luôn tự hào về ông ngoại của mình và đang nỗ lực hoàn thành giấc mơ dang dở của ông ngoại trong việc xây dựng đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ.

Trước khi có buổi đánh golf vui vẻ, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump có cuộc thảo luận thượng đỉnh tại Nhà Trắng ngày 10-2 và chứng kiến nhiều thỏa thuận giữa giới doanh nghiệp hai nước. Chính phủ hai nước dự kiến nâng tầm cấp độ đối thoại nội các khi mà Tokyo cam kết có thể tạo ra 70.000 việc làm tại Mỹ thông qua các hình thức hợp tác công-tư, bao gồm dự án do Tập đoàn điện tử Sharp triển khai về xây dựng nhà máy sản xuất truyền hình tinh thể lỏng với tổng vốn lên tới 7,14 tỉ USD ngay trong nửa đầu năm 2017.

Cam kết đầu tư lớn vào Mỹ được coi là "món quà" mà ông Abe dành cho ông Trump, người ưu tiên đặt "nước Mỹ trên hết". Nó cũng cho thấy thiện chí của Nhật trong nỗ lực củng cố liên minh chiến lược với Mỹ thời kỳ mới, vốn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc khó lường.

KIẾN HÒA (Theo UPI và AP)

KIẾN HÒA (Theo UPI và AP)

Chia sẻ bài viết