23/05/2016 - 20:53

Thuốc tây, rượu, bia có làm tăng men gan?

* Hỏi: Tôi năm nay gần 40 tuổi. Cách đây 1 năm, tôi hay bị mệt mỏi, đi xét nghiệm, men gan cao gấp 4 lần so với bình thường. Tôi không hút thuốc lá nhưng do công việc nên thường xuyên uống rượu, bia để tiếp khách. Sau khi xét nghiệm men gan, tôi chưa điều trị mà chỉ hạn chế uống rượu, bia và thấy cơ thể đỡ mệt mỏi hơn. Khoảng 1 tháng nay, tôi bị viêm dạ dày và điều trị thuốc tây khoảng 15 ngày (đến nay bệnh này đã bớt, tôi ngưng sử dụng thuốc tây). Xin hỏi, uống nhiều thuốc tây, có làm tăng men gan hay không? Nếu tôi hạn chế uống rượu, bia, có làm giảm men gan hay không? Xin hỏi bác sĩ, men gan cao có nguy hiểm không và ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Cần điều trị không và quy trình điều trị ra sao? Có cần kiêng ăn, uống gì không?

Võ Văn Long
(quận Ninh Kiều)

* Trả lời: Bác sĩ chuyên khoa II Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết:

Uống thuốc tây là một trong những nguyên nhân làm men gan tăng cao, tuy nhiên không phải loại nào, nhóm nào cũng làm tăng men gan. Nhóm thuốc tây làm men gan cao gồm: kháng viêm, giảm đau, hạ sốt Acetaminophen (Paracetamol), nhóm thuốc điều trị bệnh dạ dày (Omez), điều trị lao, kháng sinh (Tetracyclin), thuốc giảm mỡ máu, thuốc động kinh... Vì thế, khi men gan cao nên hạn chế dùng thuốc tây, đặc biệt những nhóm làm tăng men gan.

Do anh tiếp khách thường xuyên, uống rượu, bia nhiều, với tình trạng men gan cao như vậy, có thể bị gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu. Vì vậy, việc ngưng rượu, hạn chế thuốc tây làm men gan giảm xuống. Men gan quá cao có thể nguy hiểm vì men gan cao là do hoại tử gan. Men gan càng cao, gan hoại tử càng nhiều. Nếu cao hơn từ 1-2 lần là nhẹ, từ 2-5 lần là trung bình, trên 5 lần là men gan cao. Men gan cao cần phải được điều trị. Khi điều trị men gan cao, bác sĩ sẽ dùng một số thuốc hỗ trợ tế bào gan và giảm men gan. Khi bị bệnh men gan cao, có thể có triệu chứng chậm tiêu, vì thế nên hạn chế thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ.

Sau thời gian uống thuốc tây điều trị bệnh viêm dạ dày, do không biết anh uống thuốc gì nên tôi không biết có nằm trong nhóm làm tăng men gan hay không? Anh nên xét nghiệm lại để kiểm tra tình trạng gan. Khi dùng thuốc tây để điều trị bệnh, anh cần thông báo tình trạng men gan cao của mình để bác sĩ kê toa phù hợp.

H. HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết