01/09/2017 - 05:52

Thực phẩm chay mùa Vu Lan 

Tháng 7 Âm lịch hằng năm - mùa Vu Lan báo hiếu, nhiều người lựa chọn ăn chay. Đây cũng là mùa kinh doanh thực phẩm chay đắt nhất trong năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số điểm kinh doanh thực phẩm chay trong nội ô thành phố, nhu cầu thực phẩm chay có tăng nhưng không nhộn nhịp so với các năm trước.

Các loại thực phẩm chay bày bán khá đa dạng và phong phú trên thị trường. (Ảnh chụp tại Cửa hàng thực phẩm chay Trí Dũng, quận Ninh Kiều). Ảnh: T. Trinh

Sức mua tăng nhẹ

Ăn chay trở thành xu hướng vì còn được xem như một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng và nhiều người quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh, bình an. Đặc biệt, tháng 7 Âm lịch hằng năm, nhiều người lựa chọn ăn chay để báo đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ trong tháng Vu Lan. Theo đó, ngay những ngày đầu tháng, sức tiêu thụ các loại thực phẩm chay bắt đầu tăng.

Ghi nhận tại một số điểm kinh doanh thực phẩm chay trong nội ô thành phố, so với những tháng trước, nhu cầu sử dụng thực phẩm chay của người tiêu dùng tăng 20-50%. Tuy nhiên, nếu so với những năm trước đây, thị trường kém phần sôi động.

Ông Võ Văn Dũng, chủ cửa hàng thực phẩm chay Trí Dũng đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều cho biết: Năm nay, nhuần 2 tháng 6 Âm lịch, theo quan niệm một số người tháng 6 nhuần là tháng 7 nên họ lựa chọn ăn chay vào tháng này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường thực phẩm chay tháng 7 khá yên ắng vào đầu tháng so với trước đây. Dù vậy, càng gần ngày Vu Lan, thông thường từ mùng 10 đến cuối tháng sức tiêu thụ thực phẩm chay sẽ càng tăng mạnh.

Qua khảo sát, năm nay nguồn hàng ổn định, các mặt hàng chay tại các siêu thị, cửa hàng không tăng giá. Các sản phẩm chủ yếu là hàng Việt Nam, một số ít có nguồn gốc từ Đài Loan, Hàn Quốc…

Hàng Việt Nam vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Trong đó, có thể kể đến những thương hiệu được tin tưởng như: Âu Lạc, Vissan, SG Food, Cầu Tre, Ngọc Liên, Song Hương…

Chị Nguyễn Thị Lựu, nhân viên bán hàng tại Cửa hàng thực phẩm chay Âu Lạc, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều cho biết: Các sản phẩm tại cửa hàng đều là hàng Việt Nam do chính công ty sản xuất. Do đó, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo…

Đa dạng sản phẩm

Phục vụ cho mùa ăn chay, các sản phẩm bày bán trên thị trường đa dạng và phong phú từ thực phẩm khô, đông lạnh, đóng hộp đến các sản phẩm sơ chế, chế biến sẵn. Bên cạnh các cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm chay với đầy đủ các loại thực phẩm, gia vị chế biến món chay, thực phẩm chay được bày bán tại hầu hết các siêu thị, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều địa điểm lựa chọn. Tại các chợ cũng như nhiều cửa hàng tạp hóa, thực phẩm chay cũng khá đa dạng.

Bên cạnh các loại tàu hủ, sản phẩm bán chạy nhất trong mùa chay có thể kể đến: sườn non, gà lát, bong bóng cá… đóng gói 100-300gram giá từ 10.000-50.000 đồng/gói. Giúp các bà nội trợ thoải mái sáng tạo, tạo nên hương vị đặc trưng cho các món ăn chay, các loại gia vị chay phong phú, như: bột canh gà, bột xá xíu, bột canh nấm bào ngư, hạt nêm bún bò huế, bún riêu, bột canh heo, hạt nêm cà-ri, hạt nêm lagu, hạt nêm bún riêu, dầu hào, mắm ruốc, mắm nêm… giá từ 10.000-20.000 đồng/gói, hộp.

Trên thị trường còn có nhiều loại sốt dùng chế biến món chay khá tiện, như: sốt cà chua phô mai cho món mì spaghetti, sốt salad trộn rau củ, sốt XO, sốt xá xíu, sốt Barbecue… giá trên dưới 10.000đồng/gói, hộp. Một số thực phẩm chay đóng hộp, như: pate gan ngỗng, bò hầm đậu, cá thu chưng tương, cá ngừ sốt cà, cà-ri gà, khổ qua dồn thịt, thịt kho hột vịt, mắm chưng, xíu mại… giá từ 15.000-35.000 đồng/hộp.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chay ăn liền đa dạng về chủng loại và hương vị, như: bún, phở, súp rong biển, xúc xích chay, khô bò, chả lụa, cá cơm, tép rang, gà ram, chà bông, thịt gà xé… giá trên dưới 5.000 đồng/gói.

Để phong phú hơn cho các bữa ăn chay và tiết kiệm thời gian nấu nướng trong gia đình, các nhà sản xuất còn đưa ra thị trường một số sản phẩm chay chế biến sẵn được đông lạnh, người dùng chỉ cần hâm nóng là có thể sử dụng được, như: cá kèo/lóc kho tộ, gà hầm, vịt/heo sữa quay, mì vịt tiềm, súp rong biển, các loại lẩu… giá trên dưới 100.000 đồng/sản phẩm.

Tại các siêu thị, một số loại thực phẩm chay sơ chế, như: tàu hủ, mì căn, tàu hủ ky… được muối sả ớt giúp các bà nội trợ có thêm món ngon cho bữa ăn hằng ngày.

Bên cạnh thực phẩm bán sẵn tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, người ăn chay có thể mua các loại thức ăn chay nấu sẵn tại các quán ăn. Hiện, các quán ăn chay xuất hiện ngày càng nhiều tại một số tuyến đường, như: Đề Thám, 3 Tháng 2, 30 Tháng 4, Nguyễn Văn Cừ…

Các quán ăn chay có đầy đủ các món ăn kho, xào, nướng, canh, gỏi… phục vụ cơm dĩa hoặc cơm phần ăn tại quán hoặc mua mang về. Ngoài món chủ yếu là cơm, các quán ăn chay này còn có hủ tiếu, phở, bún riêu, bún xào, miến… giá từ 15.000 đồng/tô hay các món lẩu: lẩu Thái, lẩu tiêu, lẩu mắm, lẩu nấm… giá từ 80.000 đồng/phần.

Kèm theo các món ăn chính, các quán chay còn có thêm các loại bánh ngọt, bánh bò, bánh bao, bánh pía, cơm cháy, nem, chả… phục vụ nhu cầu khách hàng. 

T. Trinh

Chia sẻ bài viết