19/07/2017 - 19:51

Thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương

Từ đầu năm đến nay, cơ quan Quân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Qua kiểm tra, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, huấn luyện, diễn tập, giữ gìn an ninh trật tự... của các đơn vị, luôn được đánh giá cao.

Nhằm chuẩn bị cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp quận, từ đầu tháng 7, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) quận Cái Răng đã tổ chức cho 170 quân nhân dự bị và dân quân tham gia huấn luyện ở khu dân cư Phú Thuận A, phường Tân Phú. Theo anh Nguyễn Văn Thi, chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng, đây là lần thứ sáu anh tham gia diễn tập nên không còn bỡ ngỡ, đồng thời có kinh nghiệm hơn so với các đồng đội mới diễn tập lần đầu. Mấy ngày qua, dù việc luyện tập rất vất vả nhưng anh Thi và đồng đội đều hoàn thành tốt các yêu cầu của chỉ huy. "Diễn tập thực binh có đánh đạn hơi, thuốc nổ nên đòi hỏi từng cá nhân nâng cao tinh thần trách nhiệm để tập luyện thành thục, phối hợp chặt chẽ với đồng đội trong đơn vị và các lực lượng khác. Trận địa được bố trí khá rộng, nhiều vật cản nhưng ai cũng hăng say tập luyện, không ngại gian khó…" - anh Thi chia sẻ.

Quân nhân dự bị quận Cái Răng huấn luyện chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ.

Trung tá Nguyễn Minh Bảo, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Cái Răng, cho biết, diễn tập thực binh "Đại đội bộ binh tập kích địch tạm dừng ở khu dân cư Phú Thuận A" chỉ diễn ra khoảng 40 phút. Tuy nhiên, hai tuần qua, các quân nhân dự bị và dân quân tập luyện ròng rã từ sáng đến chiều. Đến nay, các đơn vị đã hoàn chỉnh đội hình, diễn tập các phân đoạn và tổng hợp nhịp nhàng, được thủ trưởng Bộ CHQS thành phố đánh giá cao. "Hiện nay, khu tập trung bí mật đã xây dựng xong, văn kiện diễn tập đã hoàn thành. Chúng tôi chỉ còn tiến hành tập thử vai diễn của các ngành liên quan trước khi diễn tập chính thức vào 2 ngày 24 và 25-7" - Trung tá Bảo nói.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Ban CHQS quận đã thực hiện hiệu quả công tác phòng không nhân dân thông qua việc xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, tổ chức diễn tập… Mới đây, Ban Chỉ đạo Phòng không nhân dân Trung ương đến kiểm tra và đánh giá công tác phòng không nhân dân của quận đạt loại giỏi. Năm 2017, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự quận Cái Răng cũng là đơn vị dẫn đầu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của thành phố.

Thời gian qua, Ban CHQS quận Bình Thủy luôn quan tâm công tác xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và hoạt động thường xuyên của lực lượng vũ trang (LLVT). Trong đó, quận sắp xếp biên chế các đơn vị Dự bị động viên đạt 100%, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 86,72%; huấn luyện lực lượng Dân quân tự vệ đạt 95% quân số; lực lượng Quân sự phối hợp lực lượng Công an tổ chức 1.330 cuộc tuần tra giữ gìn an ninh trật tự… Cùng với các hoạt động trên, LLVT quận Bình Thủy còn thực hiện tốt công tác dân vận và công tác chính sách, như: phối hợp với UBND phường Long Hòa tổ chức cho dân quân và đoàn viên thanh niên phát quang 3km đường đi, đổ đá bụi 100m đường; tư vấn và giới thiệu học nghề, việc làm cho 70 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ với số tiền 132 triệu đồng… Thượng tá Nguyễn Hữu Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Bình Thủy cho biết: "Ban CHQS quận đang phối hợp với các ngành liên quan đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đồng thời, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho diễn tập phòng, chống lụt bão diễn ra vào cuối tháng 8-2017 và công tác tuyển quân năm 2018".

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quân sự- quốc phòng địa phương, LLVT thành phố sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình địa bàn và dư luận nhân dân; tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho Thành ủy, UBND thành phố xử lý có hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ. Đồng thời xây dựng LLVT thành phố vững mạnh về chính trị, tạo sự đột phá về tổ chức, biên chế theo hướng tinh gọn, sẵn sàng chiến đấu cao; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự cố thiên tai, hỏa hoạn nhằm giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, LLVT thành phố sẽ tổ chức quán triệt thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của địa phương và Quân đội…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết