02/08/2017 - 21:14

Thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế 

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thực hiện các kế hoạch năm, tháng 7-2017, nhiều ngành và lĩnh vực kinh tế của TP cần Thơ có những chuyển biến tích cực, duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với kỳ vọng và kế hoạch năm, tốc độ tăng trưởng và thực hiện kế hoạch của một số ngành, lĩnh vực còn chậm, đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng còn lại.

Nhiều khó khăn, thách thức

Đầu ra lúa gạo hàng hóa gần đây có nhiều thuận lợi đã góp phần thúc đẩy người dân sản xuất lúa. Trong ảnh: Thu mua lúa gạo phục vụ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7 ước tăng 1,98% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ.

7 tháng đầu năm, IIP ước tăng 5,27% so cùng kỳ. IIP tăng chậm cho do chỉ số sản xuất và phân phối điện đã giảm 26,83% so cùng kỳ.

Ngoài ra, tình hình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố cũng còn hạn chế và có dấu hiệu giảm.

Trong 7 tháng, các khu chế xuất và công nghiệp thu hút 8 dự án, điều chỉnh 12 dự án với tổng vốn đầu tư 27,2 triệu USD.

Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn có 228 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.589 triệu USD, vốn đầu tư đã thực hiện 711 triệu USD, chiếm 44,7% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Trong tháng, tổng doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt 129,2 triệu USD, giảm 1% so cùng kỳ. Tổng số lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp 28.768 lao động, giảm 2.154 lao động so cùng kỳ.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp tại TP Cần Thơ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các yếu tố bất lợi từ thị trường. Điều này làm giảm diện tích và sản lượng một số loại cây trồng vật nuôi.

Đến nay, thành phố xuống giống 68.527ha lúa thu đông, vượt 30,3% kế hoạch, giảm 3% so cùng kỳ. Diện tích gieo trồng rau màu, đậu các loại 10.512ha, đạt 95,2% kế hoạch, tăng 11,1% so cùng kỳ, hiện đã thu hoạch 7.845ha.

Diện tích gieo trồng cây công nghiệp ngắn ngày 2.469ha, đạt 30,3% kế hoạch, giảm 67%, hiện đã thu hoạch 2.447ha.

Tổng đàn heo 129.463 con, đạt 99,6% kế hoạch; đàn bò 4.452 con, đạt 89%kế hoạch; đàn gia cầm 1.792.058 con, đạt 89,6% kế hoạch. Trong tháng 7, xảy ra 1 ổ dịch cúm gia cầm với tổng đàn trong ổ dịch là 600 con.

Sản xuất nông nghiệp của thành phố được đánh giá có dấu hiệu phục hồi so với vụ đông xuân 2016-2017 và những tháng đầu năm 2017, khả năng hoàn thành kế hoạch đề ra.

Diện tích sản xuất và sản lượng lúa đã cải thiện rõ trong vụ hè thu, thu đông 2017 và cả nuôi trồng thủy sản cũng khởi sắc do giá cả đầu ra có thuận lợi hơn. Song, thời tiết, thiên tai và nhiều loại dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi tiếp tục diễn biến phức tạp, đe dọa đến sản xuất, nhất là khi đang bước vào mùa lũ, mưa bão.

Cần các giải pháp kịp thời

Tại phiên họp thường kỳ UBND TP Cần Thơ về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và triển khai nhiệm vụ tháng 8, thành phố xác định tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng thời, thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của Trung ương và thành phố về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017.

Phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và chủ đề năm 2017 về "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế".

Mặt khác, tăng cường công tác quản lý, phân bổ và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đẩy nhanh tiến độ các công trình...

Thành phố đề ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế như: phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và nông nghiệp.

Trong đó, quan tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển các ngành công nghiệp.

Tăng cường truyền thông, quảng bá Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc nhằm mời gọi doanh nghiệp tiềm năng tham gia ươm tạo tại Vườn ươm.

Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng và khai thác các thị trường mới.

Tăng cường công tác dự báo, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp. Chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi và các ổ dịch để kịp thời phát hiện, xử lý.

Theo ông Phạm Thế Vinh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, tháng 8-2017, tại Cần Thơ diễn ra nhiều sự kiện, hội nghị trong khuôn khổ Năm APEC năm 2017 với sự tham dự của nhiều đoàn khách quốc tế.

Đây là cơ hội tốt để thành phố quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại. Sở Ngoại vụ đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương để khẩn trương thực hiện tốt các công tác chuẩn bị và tranh thủ quảng bá cho thành phố.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố, ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ lưu ý: Các sở ngành và quận, huyện cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các hộ cá thể chuyển lên doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đánh giá cao kinh tế-xã hội thành phố trong tháng 7 có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng cũng chỉ rõ còn các khó khăn, yếu kém cần khắc phục.

Cụ thể như, tình hình phát triển công nghiệp còn yếu, thu ngân sách nhà nước còn đạt thấp, sản xuất nông nghiệp giảm, giải ngân vốn ODA còn chậm, thiên tai và nhiều loại dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Các sở, ngành và địa phương cần có các kế hoạch và giải pháp cụ thể để tạo chuyển biến mạnh hơn trong tháng 8, nhất là đối với các lĩnh vực còn yếu.

Phấn đấu đến hết tháng 9 tất cả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố phải đạt từ 75% kế hoạch năm trở lên và đến cuối năm đạt 100% trở lên.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật kỷ cương trong công tác để nâng cao hiệu quả hoạt động; chủ động phòng chống các loại dịch bệnh và thiên tai trong mùa mưa bão; chuẩn bị tốt cho năm học mới 2017-2018; tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an ninh trật tự; chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt các hội nghị Năm APEC 2017 diễn ra tại Cần Thơ; tiếp tục đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội...

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết