10/11/2018 - 16:37

Thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của báo chí trong tuyên truyền, đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị thông minh 

Xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững đang là mục tiêu của rất nhiều thành phố trên thế giới. Tại Việt Nam, đã có gần 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đang triển khai, hoặc khởi động các đề án về xây dựng đô thị thông minh. Do vậy, Hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII năm 2018 do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững” là lựa chọn hết sức sát thực đối với đời sống và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Ông Thạch Khên, Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ trình bày tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Hoài Thu

Cùng với các cơ quan báo đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương, khách mời của Hội thảo là các cơ quan báo đảng các địa phương đại diện cho các khu vực, vùng miền của cả nước. Thông qua phần tham luận, các đại biểu đã nêu lên những nội dung, cách tiếp cận vấn đề hết sức phong phú, đa dạng, dựa trên thực tế sinh động của đời sống xã hội và điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương. Các tham luận của đại biểu tập trung vào hai nhóm nội dung. Cụ thể: Nêu bật những bài học kinh nghiệm, phương pháp triển khai, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong hiện thực hóa chủ trương triển khai và xây dựng mô hình đô thị thông minh tại các địa phương. Đồng thời, phản ánh bất cập, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục; nhất là trong tăng cường tính tương tác giữa người dân với hệ thống quản lý nhà nước, bảo đảm đáp ứng, phục vụ hiệu quả các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo sự đồng thuận cao, vào cuộc có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực để triển khai, xây dựng đô thị thông minh, phát triển bền vững.  Bên cạnh đó, từ thực tiễn hoạt động của mình, các cơ quan báo chí đã chia sẻ những cách làm mới trong công tác tổ chức, bố trí lực lượng phóng viên, đổi mới các biện pháp nghiệp vụ về công tác báo chí, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện, khai thác triệt để những lợi thế trong ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động báo chí, chủ động tận dụng không gian mạng cho nhiệm vụ tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương nói chung, tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững nói riêng.

Thủ đô Hà Nội đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị thông minh với lộ trình cụ thể, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, phấn đấu đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh, “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trái tim của cả nước. Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, với vai trò là cơ quan báo chí hàng đầu của Thủ đô, Báo Hànộimới luôn bám sát và thông tin kịp thời tới bạn đọc về các chủ trương, dự án, lộ trình triển khai cũng như kết quả của từng hạng mục, nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh. Trong đó, Báo Hànộimới tập trung tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước. Cụ thể là tuyên truyền việc thành phố tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; về các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi chuyên ngành để người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng; về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 Có thể nói, với vai trò của mình, Báo Hànộimới đã làm rất tốt công tác tuyên truyền về lộ trình triển khai thành phố thông minh, qua đó, kết nối và chuyển tải thông tin từ bạn đọc với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trực tiếp thực thi nhiệm vụ và ngược lại. Báo Hànộimới cũng tuyên truyền về kinh nghiệm triển khai đô thị thông minh của các thành phố trong và ngoài nước; tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, nhằm phát triển cũng như tháo gỡ khó khăn cho việc xây dựng thành phố thông minh.

Tại hội thảo này, các chuyên gia đầu ngành về thành phố thông minh, các nhà quản lý cũng đã trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp cụ thể giúp Hà Nội và các thành phố khác tại Việt Nam trong việc xây dựng thành phố thông minh, an toàn, cùng lựa chọn phương thức và các bước đi thích hợp để có thể cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu biểu như đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có bài phát biểu nêu lên việc xây dựng dữ liệu hạ tầng thành phố thông minh; lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội cũng trình bày về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông thông minh.

Để công tác thông tin tuyên truyền ấn tượng, đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng xã hội, thời gian qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng chuyên trang “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”. Qua đó, công tác tuyên truyền được tập trung, với những nội dung cụ thể: Chủ trương chính sách lớn của thành phố đối với nhà đầu tư tham gia xây dựng đô thị thông minh; Hiến kế giải pháp, bài học kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh của các đô thị trên thế giới. Chuyên trang còn tuyên truyền từng tiến độ về đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”; các hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc xây dựng và triển khai đề án này; Tiến độ xây dựng chính quyền điện tử tại các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, những mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với lợi ích thiết thực của người dân trên các lĩnh vực: giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, hải quan, thuế, ngân hàng …

Theo bà Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, cùng với các vấn đề nêu trên, báo có những bài viết nhân tố điển hình trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ; góp ý thay đổi chính sách vĩ mô; các chương trình lớn của thành phố và trung ương. Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” được xác định đề án mở, luôn cập nhật các ứng dụng mới… Vì vậy, lãnh đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn xác định, việc đồng hành cùng chính quyền thành phố chung tay xây dựng đô thị thông minh sẽ là bước đi liên tục. Qua đó, hoạt động truyền thông sẽ được thực hiện với nội dung thông tin phù hợp với các vấn đề mà hiện thực cuộc sống liên tục đặt ra.

Cùng với xu hướng ấy, Báo Cần Thơ phát triển theo hướng hiện đại, phục vụ bạn đọc, lực lượng tác nghiệp có thể theo dõi, khai thác thông tin, viết tin, bài phản ánh các lĩnh vực quy hoạch đô thị thông minh, giao thông thông minh, quản lý môi trường thông minh, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và an ninh, an toàn trong đô thị thông minh... Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Thạch Khên, Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ, nhấn mạnh, trong xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, cùng với xu hướng xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, Báo Cần Thơ không ngừng đầu tư phát triển. Đầu năm 2016, Báo Cần Thơ xây dựng dự án đầu tư trang thiết bị phục vụ Báo Cần Thơ điện tử, tổng vốn đầu tư 7,1 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Gồm các hạng mục: nâng cấp giao diện, tính năng báo điện tử; đầu tư trang thiết bị vận hành báo điện tử; xây dựng phòng thu hình và xây dựng phần mềm quản lý tòa soạn điện tử. Sau 1 năm thực hiện dự án, tháng 9- 2017 Báo Cần Thơ điện tử ra mắt bạn đọc. Hiện nay, Báo Cần Thơ với 3 sản phẩm: báo in tiếng Việt, báo in tiếng Khmer và báo điện tử, quy trình tác nghiệp hoàn toàn trên tòa soạn điện tử. Thời gian tới, Báo Cần Thơ  phấn đấu phát triển không ngừng, nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ, khai thác tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị của báo điện tử, nâng cao chất lượng đồng bộ các sản phẩm, tiếp tục hoàn chỉnh quy trình tác nghiệp, hoàn thiện kỹ năng làm báo đa phương tiện... để phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu thông tin, quảng bá của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển đô thị thông minh.

Có thể nói, Hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 7, năm 2018 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững” là dịp để cơ quan báo đảng các địa phương đại diện cho từng vùng, miền trao đổi, giao lưu, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, nhằm thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của báo chí trong công tác tuyên truyền trước một vấn đề rất thời sự và quan trọng của mỗi địa phương cũng như đất nước.

Sỹ Khang

Chia sẻ bài viết