18/11/2017 - 09:27

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV:

Thực hiện các giải pháp kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô 

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sáng 17-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã giải đáp câu hỏi của các đại biểu Quốc hội liên quan đến việc quản lý hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng; việc xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng; giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán...

Kết luận phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên chất vấn này, các đại biểu Quốc hội đã đặt 39 câu hỏi đối với Thống đốc, 5 đại biểu chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn với vấn đề thứ 2 diễn ra sôi nổi, các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể, trúng vấn đề. Mặc dù lần đầu trả lời chất vấn nhưng Thống đốc đã nắm chắc được tình hình, thực trạng, làm rõ những vấn đề được các đại biểu Quốc hội nêu và đưa ra các giải pháp khắc phục. Phần trả lời của Thống đốc nhận được sự hài lòng của các đại biểu Quốc hội và được cử tri đánh giá cao.

Chỉ ra những mặt thuận lợi cũng như khó khăn, bất cập trong lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội; chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó, ngành Ngân hàng cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phù hợp với diễn biến thị trường, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện các giải pháp kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, chất lượng, phù hợp với khả năng hấp thụ của nền kinh tế; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát tín dụng ở một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Trong năm 2018, ngành rà soát, sửa đổi các quy định về hoạt động của hệ thống tín dụng nhân dân, đảm bảo có hiệu quả, đáp ứng tình hình mới; tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm soát nội bộ; tiếp tục rà soát để xử lý hiệu quả tình trạng sở hữu chéo thao túng ngân hàng, đảm bảo trật tự kỷ cương và an toàn trong hoạt động ngân hàng.

* Đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình và giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội, định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội. Trong buổi chiều, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến việc xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính; an ninh, an toàn thông tin mạng; phát triển thị trường dịch vụ công nghệ thông tin.

TTXVN

Chia sẻ bài viết