23/02/2009 - 20:42

TP Cần Thơ

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư

Mới đây, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Chỉ đạo này là: theo dõi việc triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đã được UBND thành phố ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào TP Cần Thơ năm 2008. Đây được xem là nỗ lực lớn của lãnh đạo thành phố trong giải quyết công việc hậu XTĐT, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển thành phố trong thời gian tới.

BĂN KHOĂN HẬU XÚC TIẾN ĐẦU TƯ

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Cần Thơ, đến đầu tháng 2-2009, trên địa bàn có 44 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 730,4 triệu USD; trên 125 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Ngoài ra, hiện nay, TP Cần Thơ cũng có khoảng 7.730 doanh nghiệp kinh doanh các loại hình, với tổng vốn đăng ký khoảng 14.105 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của các ngành hữu quan, kết quả vừa nêu phần lớn không do hoạt động XTĐT thời gian qua mang lại. Bởi tại các buổi tiếp xúc, các hội thảo, hội nghị XTĐT, việc ký kết giữa TP Cần Thơ với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước chỉ dừng lại là những... biên bản ghi nhớ, bản thỏa thuận đầu tư.

Tại nhiều cuộc họp bàn về công tác XTĐT của thành phố trong năm 2008, nhiều đại biểu có chung một quan điểm: công tác hậu xúc tiến còn nhiều bất cập do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa cách ngành, các cấp hữu quan trong việc giải đáp những thắc mắc, khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư. Ông Trần Thanh Cần, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, cho rằng: “Hoạt động xúc tiến chỉ mới là bề nổi. Hậu xúc tiến mới là quan trọng. Nếu không làm tốt công tác này, rất dễ làm mất lòng tin các nhà đầu tư”.

Xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch tại Khu công nghiệp Trà Nóc II góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các dự án được xúc tiến đầu tư trên địa bàn TP Cần Thơ. 

Liên quan đến hiệu quả của công tác XTĐT, ông Nguyễn Trường Đảnh, Giám đốc Trung tâm XTĐT – Thương mại – Du lịch TP Cần Thơ, nói: “Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố chưa thật chặt chẽ, chưa đề xuất các dự án mang tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực. Các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư kém hấp dẫn, công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính có cải tiến nhưng chưa theo kịp yêu cầu, nên chưa được sự chú ý của nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Ngoài ra, tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng của TP Cần Thơ còn chậm, đặc biệt là hạ tầng giao thông, nên chưa phát huy hết tiềm năng của địa phương trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước, ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn đầu tư của các nhà đầu tư.

ĐÃ KHỞI ĐỘNG

Tháng 11-2008, TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị XTĐT vào thành phố. Tại hội nghị này, lãnh đạo UBND thành phố đã ký 18 biên bản ghi nhớ đầu tư vào các dự án phát triển TP Cần Thơ với các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Kết quả này là thành công lớn nhất từ trước đến nay trong hoạt động XTĐT của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: “Vấn đề là làm thế nào để các nhà đầu tư có thể sớm triển khai các dự án đã ký kết? Điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành hữu quan trong việc chủ động tiếp cận, tìm hiểu, tháo gỡ, giải quyết khó khăn... của các nhà đầu tư”.

Từ cuối năm 2008, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã tiến hành nhiều cuộc họp với các ngành hữu quan bàn bạc thống nhất các quan điểm trong việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư sau Hội nghị XTĐT vào TP Cần Thơ năm 2008. Đến ngày 9-2-2009, Chủ tịch UBND TP Cần thơ Trần Thanh Mẫn đã ký Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư (Ban Chỉ đạo).

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết: “Ban Chỉ đạo này không phải làm thay việc cho các sở, ngành hữu quan trong việc kêu gọi, lập các thủ tục... cho các dự án đầu tư. Một trong những mục tiêu quan trọng của việc thành lập Ban Chỉ đạo là tạo nề nếp trong phối hợp giữa các ngành hữu quan một cách hài hòa, đảm bảo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là thủ tục đất đai, cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư... cho các nhà đầu tư một cách kịp thời”.

Theo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, từ sau Hội nghị XTĐT vào TP Cần Thơ năm 2008 đã có nhiều nhà đầu tư liên hệ với lãnh đạo thành phố tìm hiểu về thủ tục, chính sách... để có thể tiến hành thực hiện triển khai đầu tư. Trên cơ sở đó, nhiều dự án đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận về mặt chủ trương hoặc giới thiệu vị trí đất. Điển hình như: Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Quân được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư – Đại học quốc tế Mekong; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã được giới thiệu vị trí đất tại khu đô thị Nam Cần Thơ, Tổng Công ty Thép được giới thiệu vào Khu công nghiệp Hưng Phú I và Hưng Phú II... Nhiều dự án khác cũng đã có bước khởi động, xin chủ trương đầu tư như: dự án khu công nghiệp Thốt Nốt của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Khu công nghiệp IDICO, giai đoạn II; dự án khu khách sạn 5 sao và dịch vụ của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn; dự án nhà máy 500.000 tấn thép/năm của Tổng Công ty Thép...

Ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Nhà đầu tư đến TP Cần Thơ thường quan tâm đến vị trí, đất sạch của các dự án, hay chế độ, chính sách ưu đãi đầu tư của thành phố. Chính vì thế, để đảm bảo cho hoạt động một cách có hiệu quả, Thường trực Ban Chỉ đạo nên chỉ đạo rà soát các dự án để ưu tiên triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, làm việc với các ngành chức năng và địa phương về vị trí, địa điểm quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, đất sạch... Đặc biệt, phải tính toán thật kỹ vấn đề giải tỏa đền bù, tái định cư cho người dân trong vùng ảnh hưởng của từng dự án cụ thể. Sau đó mới tiến hành liên hệ, làm việc với các nhà đầu tư. Làm được như vậy sẽ thể hiện rõ trách nhiệm của từng sở, ngành trong việc tham gia hậu XTĐT đối với các dự án đã được ký kết thỏa thuận đầu tư.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong năm 2009, khủng hoảng kinh tế thế giới sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế của cả nước. Chính vì thế, thành lập Ban Chỉ đạo thúc đẩy triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư sau Hội nghị XTĐT vào TP Cần Thơ năm 2008 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây sẽ là tiền đề cho việc thúc đẩy thực hiện các dự án đã và đang triển khai, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước ký kết các dự án đầu tư phát triển TP Cần Thơ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hà Triều

Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban ngành, UBND quận, huyện trong công tác hỗ trợ các nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được duyệt sớm triển khai thực hiện.
- Giúp UBND thành phố tổ chức đánh giá các dự án để xác định năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư; hướng dẫn, hỗ trợ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan của các dự án có quy mô đầu tư lớn.
- Giúp UBND thành phố các biện pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các công đoạn có liên quan; trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và các đối tượng có liên quan đến dự án.
- Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án để giúp cho UBND thành phố hướng xử lý phù hợp…

(Trích Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư)

Chia sẻ bài viết