04/08/2018 - 09:25

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ Nhật Bản 

Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm được TP Cần Thơ xác định tập trung mời gọi đầu tư. Để thực hiện mục tiêu này, chính quyền thành phố không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ; tổ chức các chương trình giao lưu, kết nối, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút nhà đầu tư… đến với thành phố.

THỊ TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM

 Trong những năm gần đây, cùng với ĐBSCL, TP Cần Thơ đã bắt đầu đón tiếp các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Bước đầu đã có những bước tiến triển tốt, tại TP Cần Thơ đã có những nhà đầu tư Nhật Bản kinh doanh dịch vụ, sản xuất. Nhằm tăng cường thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, tháng 4-2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng Tập đoàn Brain Work Asia thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam – Nhật Bản về công nghệ và thông tin truyền thông (ICT) đặt văn phòng tại TP Cần Thơ. Trung tâm này thúc đẩy hợp tác phát triển về đổi mới ứng dụng công nghệ ICT tại TP Cần Thơ và ĐBSCL.

3 năm liên tiếp TP Cần Thơ phối hợp với VCCI Cần Thơ đã 3 lần tổ chức Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản tại TP Cần Thơ. Bên cạnh giao lưu văn hóa, chương trình còn nhằm thúc đẩy thương mại. Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Việc mời doanh nghiệp đến trực tiếp tìm hiểu văn hóa, kinh tế địa phương, để hai bên đối tác trực tiếp tìm hiểu và chia sẻ về những chính sách hợp tác đầu tư, đó cũng được xem là cách giới thiệu, kêu gọi đầu tư hiệu quả. Dự kiến, tháng 11-2018, năm thứ 4 liên tiếp chương trình tiếp tục được thực hiện. Ngoài sự kiện diễn ra thường niên, lần tổ chức này cùng kết hợp tổ chức kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, Ban Tổ chức hy vọng đây sẽ là mấu chốt để khẳng định sự sẵn sàng chào đón nhà đầu tư Nhật Bản của chính quyền và nhân dân thành phố.

Hiện nay, trong 1.700 doanh nghiệp Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam, TP Cần Thơ chỉ có 6 doanh nghiệp, đây là con số khá khiêm tốn. Do đó các giải pháp thúc đẩy thu hút đầu tư được thành phố tích cực thực hiện. TP Cần Thơ đã liên tục tổ chức các chuyến xúc tiến hợp tác đầu tư tại thị trường Nhật Bản. Tại chuyến xúc tiến đầu tư và thương mại hồi cuối tháng 5-2017, TP Cần Thơ và tỉnh Hyogo (Nhật Bản) đã ký Tuyên bố chung về hợp tác, qua đó hai địa phương nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, thúc đẩy đầu tư từ tỉnh Hyogo vào Cần Thơ, tăng cường hợp tác kinh tế thông qua thương mại, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực… Trong chuyến xúc tiến tháng 10-2017 tại Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống và ông Masao Omori, Thị trưởng thành phố Okayama (Nhật Bản) đã ký Tuyên bố chung trên một số lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt ưu tiên các lĩnh vực như: công nghiệp, du lịch, nông nghiệp,... trên cơ sở đó tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai địa phương.

MỜI GỌI NHÀ ĐẦU TƯ

Mới đây, (từ ngày 23 đến 30-6-2018), đoàn xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống làm trưởng đoàn tiếp tục đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Mục đích của chuyến đi Nhật Bản lần này là nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác với đối tác Nhật Bản; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản và vận động tài trợ ODA cho dự án Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ. Chuyến đi này đoàn có 6 cơ quan, doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm nhà nhập khẩu trong lĩnh vực: thủy sản, thực phẩm, trái cây đóng hộp, bất động sản... Trong những ngày làm việc tại Nhật Bản, đoàn đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ và kết nối giao thương tại Tokyo với khoảng 80 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự. Trao đổi tại hội nghị, TP Cần Thơ mong muốn tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực như: các vấn đề phát triển nông nghiệp, chế biến trái cây, đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật, điều dưỡng viên, nuôi trồng và chế biến thủy sản… Các doanh nghiệp Nhật quan tâm đến chế biến nông, thủy sản và vấn đề xử lý nước thải. Các câu hỏi thảo luận, các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung các vấn đề như: điều kiện sinh hoạt (nhà ở, khu vui chơi giải trí, giáo dục, y tế…) cho doanh nhân nước ngoài nói chung và doanh nhân Nhật nói riêng khi đến TP Cần Thơ hợp tác đầu tư, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, quy hoạch phát triển của thành phố trong tương lai về các vấn đề như: giao thông, logistics, điện…

Đoàn công tác xúc tiến hợp tác, đầu tư tại Nhật Bản của TP Cần Thơ làm việc với JETRO tại Nhật Bản. Ảnh: Minh Thùy

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã gặp và làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO). Bà Yuri Sato, Phó Chủ tịch JETRO tại Tokyo cho rằng, với hàng loạt các sự kiện mà TP Cần Thơ tổ chức trong thời gian gần đây là sự nỗ lực lớn để TP Cần Thơ sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản. Bà cho biết, sẽ nỗ lực giúp TP Cần Thơ giới thiệu nhiều hơn đến các nhà đầu tư Nhật Bản về TP Cần Thơ với những tiềm năng và lợi thế phát triển. Bên cạnh đó, bà Yuri Sato cũng muốn hỗ trợ TP Cần Thơ nâng cao năng lực để thu hút mạnh các nhà đầu tư Nhật Bản, chẳng hạn để mời gọi hợp tác đầu tư khu công nghiệp thì cần quan tâm đến nguồn điện ổn định, nước thải, mạng lưới giao thông, logistics thuận lợi, nhân lực làm việc, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ thiết yếu đi kèm dành cho nhà đầu tư Nhật Bản…

Doanh nghiệp Nhật Bản tư vấn kỹ thuật môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp tại TP Cần Thơ. Ảnh: Nam Hương

Làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hai bên đã cùng trao đổi nhiều vấn đề. TP Cần Thơ đề nghị JICA hỗ trợ các nguồn vốn ODA đối với dự án Bệnh viện Tim mạch TP Cần Thơ, dự án nông trang kiểu mẫu, đồng thời đề nghị hỗ trợ thực tập sinh hoặc hỗ trợ nguồn nhân lực trong đào tạo tiếng Nhật tại TP Cần Thơ. Ông EJIMA Shinya, Phó Chủ tịch JICA cam kết sẽ ủng hộ Cần Thơ kêu gọi Chính phủ Nhật Bản xem xét hỗ trợ các dự án mà thành phố đưa ra, đặc biệt là dự án Bệnh viện Tim mạch và hứa hẹn khi dự án này được Chính phủ Việt Nam thống nhất cho tìm nguồn vốn ODA Nhật Bản sẽ cử chuyên gia giúp thành phố lập dự án để xúc tiến tiếp cận nguồn vốn ODA Nhật Bản. Đoàn cũng đã có buổi làm việc với Công ty Nippon Koei để mời gọi hợp tác đầu tư xây dựng khu công nghiệp Việt Nam – Nhật Bản tại TP Cần Thơ. Theo đó, thành phố mong muốn Công ty Nippon Koei hỗ trợ lập kế hoạch phát triển hạ tầng công nghiệp tại thành phố theo mô hình phù hợp với sản phẩm thế mạnh vận tải thủy của thành phố về lúa gạo, trái cây và thủy sản. Đồng thời thành phố mong muốn Nippon Koei nghiên cứu và tư vấn về phát triển mạng lưới logistics tại TP Cần Thơ.

Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống cho rằng, phía TP Cần Thơ sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản khi đến hợp tác, đầu tư tại thành phố. Từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giao thương với nhiều địa phương, đơn vị và doanh nghiệp Nhật Bản. Bên cạnh đó, chính quyền TP Cần Thơ đã thành lập Tổ công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Desk)… Hy vọng, với những nỗ lực đó, trong tương lai gần TP Cần Thơ sẽ thu hút mạnh các doanh nghiệp Nhật Bản.

Lũy kế đến tháng 6-2018, thành phố có 75 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó, có 6 dự án có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký 12,05 triệu USD (chiếm 1,86%). Hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa có dự án ODA hay NGO do Nhật Bản tài trợ. Về xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2017 của TP Cần Thơ và Nhật Bản đạt khoảng 298,24 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản khoảng 218,69 triệu USD gồm gạo, thủy sản, may mặc, lông vũ, phân bón, thép; kim ngạch nhập khẩu khoảng 79,55 triệu USD; gồm nguyên liệu dược, phân bón hóa chất, vải.

 

Khánh Nam

 

Chia sẻ bài viết