01/10/2018 - 20:58

Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản chủ lực 

Trong điều kiện hội nhập, muốn gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông sản chủ lực cần phải đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với các doanh nghiệp. Đây chính là những nhân tố trọng yếu thực hiện kết nối cung - cầu nông sản theo chuỗi giá trị, gia tăng thu nhập cho nhà nông và thu hút doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Liên kết để tăng giá trị

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, TP Cần Thơ đã và đang triển khai các chương trình hành động, củng cố và nâng chất hoạt động cho các HTX nông nghiệp; đồng thời, thúc đẩy liên kết giữa HTX nông nghiệp với các doanh nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2018, TP Cần Thơ đã có 36/120 HTX nông nghiệp đã đảm nhận tốt các khâu dịch vụ đầu vào và đầu ra, phát triển quy mô sản xuất, hợp tác, liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị.

Thu hoạch lúa trên cánh đồng lớn ở huyện Vĩnh Thạnh.

Trong lĩnh vực sản xuất lúa, phải kể đến là HTX Khiết Tâm, ấp D2, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh đã tận dụng lợi thế, đất đai liền canh, liền cư, phát triển liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn với diện tích 600ha, trong đó có trên 340ha được sản xuất theo mô hình chuỗi giá trị. Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc HTX Khiết Tâm, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Nhờ hội tụ các điều kiện tự nhiên thuận lợi nên HTX đã huy động nông dân canh tác nhỏ lẻ cùng nhau vào cánh đồng lớn hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; áp dụng các phương pháp canh tác mới, đó là tuân thủ lịch thời vụ, sạ lúa theo hàng, cân đối việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng… Không chỉ vậy, HTX còn được chính quyền thành phố hỗ trợ tham gia "Dự án cạnh tranh nông nghiệp", đầu tư cơ sở vật chất, góp phần nâng cao phẩm chất nông sản. Từ đây, HTX Khiết Tâm có điều kiện đầu tư được kho chứa lúa 1.000 tấn, 1 lò sấy, 3 máy cày cùng với thiết bị san ủi đất bằng tia laser… Với cơ sở vật chất này, HTX đã phát triển thêm các dịch vụ thu hoạch, sấy lúa, bảo quản sau thu hoạch, vừa góp phần giảm thất thoát và chi phí sản xuất, vừa gia tăng năng suất và chất lượng hạt lúa, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Cùng với định hướng sản xuất nông nghiệp an toàn, HTX Khiết Tâm ngày càng nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong phát triển chuỗi giá trị sản xuất lúa, mang lại lợi ích tối ưu cho 40 thành viên và nông dân hợp tác cùng HTX. Theo ông Nguyễn Ngọc Huấn, việc xây dựng mối liên kết giữa HTX với doanh nghiệp không chỉ giúp nhà nông yên tâm sản xuất vì có thị trường tiêu thụ ổn định mà còn gia tăng thu nhập, bởi giá lúa được doanh nghiệp bao tiêu cao hơn 200 đồng/kg so với giá thị trường và cao hơn 14,4 triệu đồng/ha so với trồng lúa bên ngoài.

Nhờ phát huy nội lực từ sức mạnh tập thể, HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi (HTX Thắng Lợi), huyện Vĩnh Thạnh không chỉ giúp các hộ nuôi cá tra nhỏ lẻ thoát khỏi tình trạng "treo ao" khi thị trường xuất khẩu cá tra biến động mà còn tạo mắt xích quan trọng trong liên kết giữa doanh nghiệp với nhà nông. Ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc HTX Thắng Lợi, cho biết:  HTX có 44 thành viên, với hơn 20ha diện tích nuôi cá tra, sản lượng bình quân từ 6.600 tấn/năm trở lên; doanh thu đạt hơn 137 tỉ đồng, thu nhập bình quân của thành viên nuôi cá trên 300 triệu đồng/năm… Để có được thành quả này, HTX đã tăng cường năng lực hoạt động, tổ chức tốt các dịch vụ hỗ trợ thành viên; đồng thời tranh thủ các chương trình, dự án đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị trong và ngoài nước để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với các thành viên. Song song đó, cử cán bộ HTX tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ quản lý, điều hành cũng như kỹ năng đàm phán với doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác có uy tín để ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư... Từ nỗ lực này,  HTX đã nâng chất hoạt động và được các doanh nghiệp bao tiêu, cung cấp thức ăn, thuốc thú y và các chế phẩm sinh học; hướng dẫn quy trình kỹ thuật và tiêu thụ đầu ra sản phẩm. Cũng từ đó, các hộ thành viên nuôi cá tra trong HTX đã giảm áp lực đầu tư vốn, chỉ cần chuyên tâm nuôi cá đạt yêu cầu của doanh nghiệp là đảm bảo thu nhập ổn định, dù cho thị trường có biến động.

Cần hỗ trợ

Có thể khẳng định, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhà nông tham gia vào các HTX. Song, để các HTX phát huy năng lực nội tại, các ngành chức năng thành phố cần quan tâm triển khai công tác đào tạo, nâng cao kỹ năng quản lý và điều hành HTX nông nghiệp; tăng cường tập huấn, ứng dụng đồng bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ HTX tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển cơ sở vật chất, thực hiện các quy trình sản xuất theo GAP, Global GAP… để gia tăng năng suất và chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố đang triển khai thực hiện dự án "Chuyển đổi nông nghiệp bền vững" (VnSAT). Theo đó, giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ thực hiện hỗ trợ sản xuất và liên kết chuỗi sản xuất lúa với quy mô 30.000ha. Từ đó, giúp nông dân có nhiều điều kiện ứng dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, thực hiện đầu tư cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất,… để gia tăng chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong lĩnh vực thủy sản, thành phố đã và đang khuyến khích các hộ nuôi tham gia các chuỗi cung ứng thủy sản an toàn. Năm 2018, thành phố có 5 cơ sở và 2 HTX tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn TP Hồ Chí Minh và chuỗi cung ứng hàng hóa cho siêu thị MM Mega Market, giá bán các mặt hàng thủy sản tăng từ 10-15% so với bán ra bên ngoài. Cùng với đó, TP Cần Thơ đang triển khai thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đây chính là tiền đề, gắn kết nông dân với HTX, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng nhau hợp tác, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông sản. Từ đó, sẽ tạo đà cho các HTX nông nghiệp phát huy năng lực nội tại và nâng chất hoạt động, thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của thành phố.

Bài, ảnh: Mỹ Hoa

Chia sẻ bài viết