05/08/2018 - 22:02

Thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh hơn 

Qua 7 tháng năm 2018, nhiều ngành và lĩnh vực phát triển kinh tế của TP Cần Thơ đạt được mức tăng trưởng khá cao so cùng kỳ. Đây là tiền đề thuận lợi để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao trong những tháng cuối năm...

Kết quả tích cực

Sản xuất nông nghiệp đã được duy trì, phát triển khá tốt trong 7 tháng qua. Thành phố tiếp tục nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất quy mô lớn, hợp tác liên kết, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, thân thiện môi trường vào sản xuất nông nghiệp. Đến nay, thành phố đã sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân, hè thu và đang bước vào vụ lúa thu đông 2018. Trong đó, vụ đông xuân gieo trồng được 83.501 ha lúa, với năng suất lúa ước đạt 7,2 tấn/ha, sản lượng 593.958 tấn, vượt 0,15% so với kế hoạch. Vụ hè thu xuống giống 80.754 ha, vượt 3,4% kế hoạch, với năng suất lúa đạt gần 6 tấn/ha, sản lượng 481.620 tấn. Vụ thu đông 2018 đã xuống giống 62.538 ha, vượt 13,6% so với kế hoạch. Dự báo, sản lượng lúa cả năm nay đảm bảo đạt từ 1,3 triệu tấn trở lên theo kế hoạch. Hiện diện tích trồng cây ăn quả của thành phố là 17.910 ha, vượt 4,4% kế hoạch, sản lượng thu hoạch 61.718 tấn, đạt 62,7% kế hoạch. Tổng diện tích thu hoạch thủy sản nuôi đạt 1.913 ha, sản lượng 112.563 tấn, đạt 56,9% kế hoạch, tăng 18,9% so cùng kỳ. Tổng sản lượng thịt hơi gia súc gia cầm ước thực hiện 30.104 tấn, đạt 97% kế hoạch.

Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Cái Cui, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG
Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Cái Cui, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Sản xuất công nghiệp đã đạt tăng trưởng khá cao. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của thành phố  trong 7 tháng  ước tăng 8,01% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp chế biến và chế tạo tăng 8,08%; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng 8,05%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,81%.

Lĩnh vực thương mại-dịch vụ cũng tiếp tục có nhiều phát triển và đạt kết quả khá ấn tượng, đặc biệt là đối với xuất khẩu. Qua 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước hơn 1,133 tỉ USD, đạt 63,3% kế hoạch, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 908,4 triệu USD, đạt 64,4% kế hoạch, tăng 17,4% so với cùng kỳ; dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện 225,2 triệu USD, đạt 59,3% kế hoạch, tăng gần 1% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 70.910 tỉ đồng, đạt 60,3% kế hoạch, tăng 12,3% so cùng kỳ. Thành phố đón gần 5,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,7% so cùng kỳ, tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 2.181 tỉ đồng, đạt 62,3% kế hoạch, tăng 22,3% so cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, 7 tháng qua, thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 823 doanh nghiệp các loại hình, với tổng vốn đăng ký kinh doanh 3.990 tỉ đồng, đạt 67,6% so với kế hoạch. So với cùng kỳ, số doanh nghiệp đăng ký mới tăng 11,8% và số vốn tăng 28,3%.

Nỗ lực vượt khó

  Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống lưu ý, tình hình sản xuất nông nghiệp đã và đang gặp nhiều bất lợi do mưa bão và giá nhiều loại nông sản cũng không tốt bằng đầu năm, ngành nông nghiệp phải quan tâm tìm cách đảm bảo sản xuất và đầu ra sản phẩm, giúp nông dân bán hết hàng hóa với giá tốt. Bên cạnh đó, các sở ngành và địa phương cần hết sức quan tâm thúc đẩy các hoạt động xây dựng và công nghiệp để góp phần tạo đột phá cho tăng trưởng kinh tế chung của thành phố, nhất là khi lĩnh vực thương mại-dịch vụ thường khó có sự tăng trưởng cao trong các tháng 7, 8 và 9. Song song đó, cần thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch và cân đối ngân sách, cũng như chi cho đầu tư phát triển…

Những tháng cuối năm, sản xuất nông nghiệp được dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn do vào mùa mưa bão, lũ, dịch bệnh diễn biến phức tạp và giá một số loại nông sản cũng đang có chiều hướng giảm.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ cho biết, khả năng năm nay ngành nông nghiệp thành phố thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng từ 0,45-0,54% trở lên. Sở NN&PTNT thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó với các khó khăn, đảm bảo nâng cao giá trị sản xuất. Đặc biệt, tăng cường dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn, lũ, sâu bệnh trên cây trồng vật nuôi để hướng dẫn nông dân ứng phó và phòng trị kịp thời. Chú ý thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa thu đông, phân công cán bộ kỹ thuật xuống tận đồng để hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng các loại vật tư nông nghiệp và giống cây trồng vật nuôi. Tăng cường làm cầu nối, thúc đẩy liên kết doanh nghiệp với hợp tác xã và nông dân, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm. 

Dự báo, tới đây hoạt động xuất khẩu của thành phố cũng sẽ đối mặt không ít khó khăn do kim ngạch xuất khẩu còn phụ thuộc nhiều vào 2 mặt hàng truyền thống là gạo và thủy sản. Trong khi đó, nhiều nước nhập khẩu các mặt hàng này đang gia tăng các rào cản kỹ thuật và áp đặt nhiều loại thuế để hạn chế nhập khẩu. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, hiện đã bắt đầu xuất hiện một số tín hiệu không tốt cho xuất khẩu nông sản của nước ta, cần theo dõi, có biện pháp xử lý kịp thời. Đáng chú ý, tình hình xuất khẩu gạo và rau quả sang thị trường Trung Quốc có phần gặp khó so với trước; cá tra xuất khẩu sang một số thị trường bị áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp ở mức cao… Sở Công Thương cần phối hợp Sở NN&PTNT và các bên liên quan để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra cho xuất khẩu tiếp tục được thuận lợi. Mặt khác, quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu hàng nông sản xuất khẩu của Cần Thơ.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết