06/02/2018 - 10:08

Thủ tướng Nhật thúc đẩy di dời căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa 

Nỗ lực di dời căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật đã có tiến triển mới vào ngày 4-2, sau khi ông Taketoyo Toguchi – nhân vật được liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe hậu thuẫn – giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Nago thuộc tỉnh Okinawa.

Người dân Okinawa trong một cuộc biểu tình phản đối căn cứ Futenma. Ảnh: AFP

Người dân Okinawa trong một cuộc biểu tình phản đối căn cứ Futenma. Ảnh: AFP

Ông Toguchi, 56 tuổi, nhận được hơn 20.000 phiếu bầu, bỏ xa thị trưởng đương nhiệm Susumu Inamine (72 tuổi), người giành được chưa tới 17.000 phiếu. Ông Inamine là người phản đối mạnh mẽ kế hoạch chung của chính phủ Mỹ và Nhật về việc dời căn cứ không quân Futenma của Thủy quân lục chiến Mỹ từ thị trấn Ginowan ở phía Nam Okinawa đến một huyện ven biển gần Nago. Trong khi đó, ông Toguchi tuy không công khai lập trường về kế hoạch di dời mà chỉ hứa thúc đẩy du lịch của thành phố trong chiến dịch tranh cử, nhưng lại là người được đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe và đối tác liên minh Komeito ủng hộ.

Theo AFP, Nhật Bản và Mỹ đồng ý chuyển căn cứ từ thị trấn Ginowan tới Nago từ năm 1996 nhưng kế hoạch này “giậm chân tại chỗ” do vấp phải sự phản đối của cư dân Okinawa, nơi đồn trú của hơn phân nửa trong số 47.000 binh sĩ Mỹ tại Nhật. Người dân không chỉ muốn loại bỏ căn cứ của Mỹ khỏi Ginowan mà còn mong nó biến mất khỏi Okinawa hoàn toàn. Họ cho rằng sự hiện diện quân đội Mỹ làm tăng vấn nạn tội phạm, ô nhiễm và tai nạn, bao gồm nhiều sự cố liên quan đến máy bay Mỹ. Chẳng hạn vào tháng 12-2017, một cửa sổ trực thăng Mỹ đã rơi xuống sân thể thao của một trường học làm dấy lên mối quan ngại về an toàn.

Ngày 5-2, sau khi ủy ban bầu cử địa phương công bố ông Toguchi chiến thắng, Thủ tướng Abe đã chúc mừng và tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch gây nhiều tranh cãi nói trên. “Tôi muốn tiến hành việc di dời dựa trên phán quyết của Tòa án Tối cao Nhật Bản (năm 2016), trong khi tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng” - ông Abe nói với các phóng viên, đồng thời bày tỏ mong muốn Okinawa phát triển.

Kết quả bầu cử ở Nago có thể gây bất lợi cho Tỉnh trưởng Takeshi Onaga, người dự định sẽ tái tranh cử vào cuối năm nay. Truyền thông địa phương thậm chí mô tả cuộc bầu cử vừa rồi là “cuộc chiến ủy thác” giữa vị tỉnh trưởng phản đối duy trì căn cứ của Mỹ ở Okinawa với chính quyền trung ương của Thủ tướng Abe.

T.TRÚC (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết