03/12/2017 - 18:38

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Sau 3 tháng thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo, đến nay các đơn vị liên quan đã hoàn thành toàn diện các hạng mục đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá như vậy tại buổi kiểm tra, làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 3-12.

Thủ tướng thị sát khu vực Lăng Bác. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Đoàn công tác vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp đó, Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra công trình điều hòa trung tâm và các hạng mục tu bổ, tôn tạo, khu vực làm công tác đón tiếp khách đến viếng Bác trong quần thể Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Báo cáo với Thủ tướng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng cho biết, khác với những năm trước là thời gian làm công tác tu bổ định kỳ là 2 tháng, năm 2017 do có nhiều hạng mục quan trọng, thời gian này kéo dài hơn 1 tháng. Công việc trọng tâm năm nay là tiến hành thay thế hoàn toàn tổ hợp điều hòa trung tâm hiện đại, đảm bảo sử dụng an toàn, hiệu quả, độ ồn thấp phục vụ tốt hơn công tác bảo quản, gìn giữ thi hài Bác trong môi trường tốt nhất. Đến thời điểm này, đơn vị đã làm chủ vững chắc quy trình, công nghệ và vẫn đang tiếp phấn đấu làm chủ hoàn toàn thiết bị, quy trình khoa học công nghệ.

Tính đến tháng 11-2017 đã có 2.224.676 lượt người đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 504.576 khách nước ngoài, tăng 11-12%  so với năm 2016. Tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, có 15.988 lượt người đến viếng, trong đó có 568 người nước ngoài. Từ 19-5-2017 đã có 400.198 lượt người, người nước ngoài là 519 lượt người đến thăm quan Khu Di tích K9.

Theo Ban Quản lý Lăng, năm 2017, đơn vị đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trồng thay thế các cây bàng, phượng bằng cây sang, giáng hương, cây ăn trái như cây chanh, góp phần hoàn thiện, làm đẹp Khu quần thể Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, ngày 5-12, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mở cửa trở lại, phục vụ khách đến thăm quan, viếng Bác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Ban Quản lý Lăng Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về công tác phục vụ, đón tiếp tận tình, chu đáo khách đến thăm, viếng Bác của đơn vị với số lượng ngày càng đông, nhất là người nước ngoài. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Bác đến với nhân dân và bạn bè thế giới.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo an ninh, an toàn, Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý Lăng xây dựng phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan khu vực trung tâm chính trị Ba Đình; có các phương án ứng phó từ xa đối với các hành vi phá hoại của các thế lực phản động, thù địch; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tụ tập, khiếu kiện đông người khu vực này, nhất là các dịp lễ trọng của đất nước.

Thủ tướng đề nghị Ban Quản lý Lăng, các đơn vị liên quan tích cực hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; không ngừng phát huy ý nghĩa văn hóa, chính trị của công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đảm bảo các yếu tố luôn đẹp, mới; đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, qua đó củng cố niềm tin của cán bộ, Đảng viên và người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý Lăng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước tăng cường tổ chức các đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác, nhất là các tỉnh, thành phía Nam.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết